แต่งตั้งเลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการ
คณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อน
การบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2554
มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 230/2554 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน
2554 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการและกลไกการปฏิบัติงานฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยในคำสั่งดังกล่าวมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ รวม 9 คณะ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ คณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมี เลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
คณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เรียกโดยย่อว่า กบภ. และให้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Executive Committee of the Center for Recovery Management System มี องค์ประกอบ ดังนี้
1.
|
นายกรัฐมนตรี
|
ประธานกรรมการ
|
2.
|
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี
|
รองประธานกรรมการ
|
3.
|
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
|
กรรมการ
|
4.
|
เลขาธิการคณะรัฐมนตรี
|
กรรมการ
|
5.
|
ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ
|
กรรมการ
|
6.
|
เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
กรรมการ
|
7.
|
เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ
|
กรรมการ
|
8.
|
ผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย
|
กรรมการ
|
9.
|
เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
|
กรรมการและเลขานุการ
|
10.
|
ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อน
การบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
|
กรรมการและ
ผู้ช่วยเลขานุการ
|
อำนาจหน้าที่
1) วางแผนการปฏิบัติงานในภาพรวม ตลอดจนประสาน
และเชื่อมโยงหน่วยงานต่าง ๆ
เพื่อนำแผนไปสู่การปฏิบัติให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด
2) บูรณาการการปฏิบัติงานกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
ภาคประชาสังคม และประชาชน
เพื่อนำทรัพยากรมาใช้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเป็นระบบ
3) เร่งรัด ติดตาม และประเมินผลการดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานในภาพรวมและของคณะกรรมการตามคำสั่งนี้
4) วิเคราะห์
และคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าเพื่อเตรียมการและปรับปรุงแผนการปฏิบัติงานและ
การดำเนินการให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง
5) วิเคราะห์ ประเมินความเหมาะสมในการจัดซื้อจัดจ้าง และการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง
6) จัดให้มีที่ปรึกษา หรือยืมตัวบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์
รวมทั้งการขอใช้อสังหาริมทรัพย์ของส่วนราชการ และหน่วยงานอื่นของรัฐ
เพื่อช่วยการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือ
ผู้ประสบอุทกภัยได้ตามความจำเป็น
7) ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
ทั้งนี้ ในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 230/2554 ได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยขึ้นในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รับผิดชอบทำหน้าที่รับผิดชอบงานธุรการของ กบภ. และงานอื่น ๆ ที่ กบภ. มอบหมาย
โดยให้ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบ
อุทกภัยเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของศูนย์ปฏิบัติการขับ
เคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยรับผิดชอบในการปฏิบัติงานของ
ศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
และรายงานการปฏิบัติงานตรงต่อกรรมการและเลขานุการ กบภ.
ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย
เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานของศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วย
เหลือผู้ประสบอุทกภัย นายกรัฐมนตรีอาจมีคำสั่งให้ข้าราชการ
พนักงานราชการหรือลูกจ้างของส่วนราชการอื่น
หรือศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอาจขอ
ให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้พนักงานหรือลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ
ไปช่วยปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบ
อุทกภัยได้
โดยถือว่าเป็นการปฏิบัติราชการหรือปฏิบัติงานตามปกติโดยจะให้ไปช่วยปฏิบัติ
งานเต็มเวลา บางเวลาหรือนอกเวลา
หรือตามที่มอบหมายก็ได้และให้ถือว่าการปฏิบัติราชการหรือปฏิบัติงานเป็นการ
พัฒนาทรัพยากรบุคคลด้วย นอกจากนี้
ศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอาจว่าจ้าง
บุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยงานได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม
เพื่อดำเนินงานตามคำสั่งนี้
ทั้งนี้
ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการ
บริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
ข้อมูลจาก หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 14 ธันวาคม 2554 10:21:07 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 14 ธันวาคม 2554 10:21:07