Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / พฤศจิกายน / สำนักงาน ก.พ.ร. ตรวจเยี่ยมกระบวนการให้บริการของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และกรมสรรพสามิต ที่ส่งผลงานเพื่อขอรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2554

สำนักงาน ก.พ.ร. ตรวจเยี่ยมกระบวนการให้บริการของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และกรมสรรพสามิต ที่ส่งผลงานเพื่อขอรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2554

สำนักงาน ก.พ.ร. ตรวจเยี่ยมกระบวนการให้บริการของคณะ
 
แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และกรม
 
สรรพสามิต ที่ส่งผลงานเพื่อขอรับรางวัลคุณภาพการให้บริการ
 
ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2554
 
 



                          alt           alt

                                         alt
 
          เมื่อ วันที่ 8 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ (อ.ก.พ.ร.) เฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนระยะเวลาการปฏิบัติ ราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน นำโดย นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ และ นายสุรพล แสวงศักดิ์ อ.ก.พ.ร.ฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ก.พ.ร. เดินทางไปตรวจ เยี่ยมกระบวนการให้บริการประชาชนของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และกรมสรรพสามิต เพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2554 alt

             
โดย ในช่วงเช้า คณะ อ.ก.พ.ร. ฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการพัฒนากระบวนงานของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อขอรับรางวัล ใน  2กระบวนงาน ได้แก่ กระบวนงาน องค์กรศิริราชฉลาดคิด และกระบวนงาน การป้องกัน ดูแล แก้ไขปัญหาเด็กติดเกมส์แบบครบวงจร ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

        คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้นำเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาไปสู่ องค์กรศิริราชฉลาดคิด โดย การสรรค์สร้างนวัตกรรมจากงานประจำ ไว้ว่า คณะแพทยศาสตร์ฯ ได้ดำเนินงาน โดยมุ่งผลิตผลงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพมาอย่างต่อ เนื่องและยาวนาน แต่การผลิตผลงานยังขาดการกระตุ้นให้เกิดการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ จากงานประจำ ดังนั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ฯ จึงได้จัดทำโครงการติดดาวขึ้น เพื่อยกย่องและสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติ งานทุกระดับ รวมทั้งสร้างบรรยากาศในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างแรงบันดาลใจ  
          
              โครงการติดดาว เป็นโครงการที่ทางคณะแพทยศาสตร์ฯ จัดทำขึ้นเพื่อ ต้องการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจ ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ในโรงพยาบาลศิริราช โดยการคัดเลือกหน่วยงาน/โครงการที่มีการสร้างนวัตกรรมในงานประจำเพื่อรับ รางวัล โดยalt

                                o กำหนดให้โครงการติดดาวเป็นเวทีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณค่าของการพัฒนาคุณภาพของคณะแพทยศาสตร์ฯ

                        o ส่งเสริมการบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เหมาะสม และเป็นรูปธรรม

                        o พัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการปฏิบัติงานประจำของโรงพยาบาลศิริราช

               ตัวอย่างผลงานการสรรค์สร้างนวัตกรรมจากงานประจำของคณะฯ ที่ได้รับรางวัลจากโครงการติดดาว ได้แก่

                        1) แผ่นรองเฝือก เป็นอุปกรณ์รองตัวเฝือกและป้องกันใบเลื่อยบาดผู้ป่วยในขณะตัดเฝือก

                        2) Eye Irrigating System Strapper เป็นอุปกรณ์ในการยึดตรึงสายน้ำเกลือ และป้องกันการหลุดเลื่อนในขณะล้างตา

                        3) ภาชนะบรรจุหลอดทดสอบการแข็งตัวของเลือด เป็นอุปกรณ์ใส่หลอดเลือดที่มีนาฬิกาจับเวลา สำหรับผู้ป่วยที่ถูกงูกัด โดยแพทย์ต้องทดสอบการแข็งตัวของเลือดเป็นเวลา 20 นาที ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้แพทย์จับเวลาการแข็งตัวของเลือดได้โดยไม่คลาด เคลื่อน
alt
 
             นอกจากนี้ แผนการพัฒนางานให้บริการยังได้จัดทำคณะแพทยศาสตร์ฯ โดยการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ จากงานประจำ ได้แก่ 1) การพัฒนาเกณฑ์การพิจารณาเพื่อมอบรางวัล 2) การสื่อสารให้ความรู้ ความเข้าใจเพื่อสร้างคุณค่า 3) การพัฒนาระบบ IT เพื่อการใช้งาน และ 4) ขยายผลในการนำไปใช้เชิงนโยบายด้วย

              หลังจากนั้นเป็นการนำเสนอกระบวนงาน การป้องกันดูแลแก้ปัญหาเด็กติดเกมส์ส์แบบครบวงจร ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดย ทางคณะแพทยศาสตร์ฯ ได้นำเสนอว่า ปัจจุบันมีเด็กจำนวนมากที่มีปัญหาทางพฤติกรรม และ เด็กติดเกมส์ ถูกจัดเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญต่อพฤติกรรมเด็กที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาว่า เป็นปัญหาเร่งด่วน เพราะฉะนั้นการรักษาจะส่งเข้าระบบบัตรคิว เพื่อรับการตรวจ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลารอพบแพทย์นาน 3-6 เดือน ดังนั้นคณะแพทยศาสตร์ฯ จึงได้แก้ปัญหานี้ โดยพัฒนากระบวนการ การแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมส์แบบครบวงจรผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยการจัดทำเว็บไซต์ ชื่อ www.HealthyGamer.net ขึ้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
alt
 
                      o เป็นช่องทางสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ เช่น แนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมส์ หรือวิธีการรักษาฯ เป็นต้น

                      o คัดกรองภาวะการติดเกมส์ของเด็ก โดยการทำแบบทดสอบ

                      o ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาเด็กติดเกมส์แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู-อาจารย์และผู้สนใจ

                      o สร้างเกิดความตระหนักและรู้เท่าทันต่อปัญหาเด็กติดเกมส์ในสังคมไทย

alt           สำหรับในช่วงบ่าย คณะ อ.ก.พ.ร.ฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการพัฒนางานของกรมสรรพสามิต ในกระบวนงาน บริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Excise) โดยบริการยื่นแบบ และชำระภาษีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และกระบวนงan style="color: rgb(128, 0, 128);">ระบบมาตรวัดและคอมพิวเตอร์สื่อสารทางไกลเพื่อควบคุมการผลิตและเสียภาษีเครื่องดื่ม (Beverage Tax Meter Online)
        กรมสรรพาสามิต ได้นำเสนอว่ากระบวนงาน บริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Excise) โดยบริการยื่นแบบ และชำระภาษีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการชำระภาษีที่ดำเนินการผ่านอินเทอร์เน็ตได้ใน สินค้าบางประเภท ซึ่งเดิมเป็นกระบวนการให้บริการที่ผู้ประกอบการจะต้องกรอกข้อมูลจำนวนมาก และต้องเดินทางมาส่งที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ จึงทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทางด้านกรมสรรพสามิต ต้องนำข้อมูลมาตรวจสอบ และนำข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์หลักทำให้เสียเวลาในการตรวจสอบและนำข้อมูล เข้าระบบ ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดความผิดพลาดและก่อให้เกิดความเสียหายได้

            ด้วยเหตุดังกล่าว กรมสรรพสามิตจึงได้พัฒนานวัตกรรมระบบการให้บริการธุรกรรมแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านอินเทอร์เน็ตขึ้น โดยมีแนวทางในการพัฒนา ดังนี้ 1) เน้นการให้บริการที่สะดวกและรวดเร็ว 2) ประหยัดค่าใช้จ่ายภายใต้แนวคิด 4 ท คือ ที่เดียว ทันใด ทั่วไทย ทุกเวลา 3) สร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ และ 4) พัฒนาและปรับปรุงการให้บริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้ครบวงจร ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นชำระภาษีได้ถึงเวลา 22.00 น. และยื่นแบบต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

         alt   alt
               การ พัฒนากระบวนการบริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจรของกรมสรรพสามิตนี้ จะให้ผู้ประกอบการที่มีความจำเป็นต้องทำธุรกรรมกับกรมสรรพาสามิตหลายครั้ง สามารถยื่นแบบและชำระภาษีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ นอกจากนี้กรมสรรพสามิตได้กำหนดแนวทางการดำเนินการพัฒนาธุรกรรมฯ เพิ่มเติมด้วย เช่น การยื่นขอคืนภาษี หรือการลดหย่อนภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

                   หลังจากนั้นเป็นการนำเสนอผลการปรับปรุงบริการกระบวนงาน ระบบมาตรวัดและคอมพิวเตอร์สื่อสารทางไกลเพื่อควบคุมการผลิตและเสียภาษีเครื่องดื่ม (Beverage Tax Meter Online) โดยกรมสรรพสามิตได้นำเสนอว่า
alt
 
            เดิม การจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มของกรมสรรพสามิต มีกระบวนการที่ซับซ้อน และไม่เป็นธรรม เนื่องจากการเก็บภาษีจะใช้ฝาจุกจีบจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องดื่มต้องใช้ฝาจุกจีบจดทะเบียนไปปิดผนึก สินค้าในโรงงานอุตตสาหกรรมก่อนนำออกจำหน่าย และด้วยกระบวนการดังกล่าวทำให้พบว่า การบริหารจัดการด้านภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มมีปัญหาและอุปสรรคค่อนข้างมาก เช่น การปฏิบัติงานที่หลากหลายขั้นตอน ยุ่งยากซับซ้อน ต้นทุนค่าใช้จ่ายการบริหารจัดเก็บภาษีสูง และต้องใช้เอกสารหลักฐานจำนวนมาก เป็นต้น

                จาก ปัญหาดังกล่าว กรมสรรพาสามิตจึงเกิดแนวคิดในการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดเก็บภาษี เครื่องดื่ม โดยการนำระบบมาตรวัดและคอมพิวเตอร์สื่อสารทางไกลควบคุมการผลิตและเสียภาษี เครื่องดื่ม (Beverage Tax Meter Online) มาใช้ในการแก้ปัญหา

           กระบวนงานระบบมาตรวัดฯ นี้ เป็นการนำระบบ Vision Sensor และ Image Processing มาประยุกต์ใช้และนำมาติดตั้งที่สายการผลิตเครื่องดื่มในโรงอุตสาหกรรม เครื่องดื่ม เพื่อควบคุมการผลิต โดยการตรวจนับจำนวนผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ผลิตและสามารถยืนยันจำนวน ผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง แทนการสต็อกฝาจุกจีบที่ใช้แสดงการเสียภาษี โดยติดตั้งบนสายการผลิต 2 จุด คือ 1) จุดตรวจนับหลังบรรจุและผนึกฝาแล้ว และ 2) จุดตรวจนับหลังจากบรรจุ ลงลัง/กล่อง ซึ่งข้อมูลที่ได้จากระบบจะถูกรวบรวม ประมวลผล และสรุปเป็นข้อมูลการผลิตเครื่องดื่มที่ครบวงจรalt

         ทั้ง นี้ ในการนำระบบมาตรวัดและคอมพิวเตอร์สื่อสารทางไกล เพื่อควบคุมการผลิตเครื่องดื่มมาใช้ได้ส่งผลให้เกิดประโยชน์ในหลายประการ อาทิเช่น 1) สามารถยกเลิกกระบวนงานการจดทะเบียนเครื่องหมายและควบคุมโรงงานผลิตเครื่อง หมายได้ 2) ช่วยลดอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าดูที่โรงงานผลิตเครื่องหมาย 3) ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงาน และ 4) ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่เกิดขึ้นจากกระบวนงานต่าง ๆ

     โดยผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนดังที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงบางส่วนของการปรับปรุงการปฏิบัติงาน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ซึ่งผลการปรับปรุงการให้บริการประชาชนของหน่วยงานราชการในกระบวนงานอื่น ๆ เพื่อขอรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2554 นั้น สำนักงาน ก.พ.ร. จะได้นำเสนอความคืบหน้าต่อไป



นนทญา (สลธ.)/ข่าว&ภาพ
กลุ่มสื่อสาร ฯ /จัดทำ
วสุนธรา & ภัทรพร (สลธ.)/รายงาน

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2554 09:33:58 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2554 09:46:08
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th