Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / พฤศจิกายน / สำนักงาน ก.พ.ร. เดินหน้าตรวจเยี่ยมกระบวนงานการให้บริการของส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ณ กรมการค้าภายใน และกรมสรรพากร

สำนักงาน ก.พ.ร. เดินหน้าตรวจเยี่ยมกระบวนงานการให้บริการของส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ณ กรมการค้าภายใน และกรมสรรพากร

สำนักงาน ก.พ.ร. เดินหน้าตรวจเยี่ยมกระบวนงานการให้

บริการของส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้

บริการประชาชน ณ กรมการค้าภายใน และกรมสรรพากร



     alt

 
           เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา อ.ก.พ.ร. เฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนระยะเวลาการปฏิบัติ ราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน นำโดย นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ประธาน อ.ก.พ.ร.ฯ นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อ.ก.พ.ร.ฯ นายยันยงค์ คำบรรลือ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานตรวจประเมินรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2554 ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชนของกรมการค้าภายใน และกรมสรรพากร เพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2554

                        alt             alt            alt

            โดย ในช่วงเช้า คณะ อ.ก.พ.ร. ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนในกระบวนงาน การอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจชั่งตวงวัดเป็นผู้ตรวจสอบและให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนเองผลิตหรือซ่อม โดยได้รับเกียรติจากนายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นผู้กล่าวต้อนรับalt

           กรมการค้าภายใน ได้นำเสนอเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของการกำกับดูแลงานชั่งตวงวัด ไว้ว่า ก่อนการนำเครื่องชั่งตวงวัดไปใช้งานหรือจำหน่ายนั้น ต้องมีการตรวจสอบให้คำรับรองจากสำนักชั่งตวงวัด โดยเทียบกับแบบมาตราที่เป็นมาตรฐาน สำหรับเครื่องชั่งตวงวัดที่ผ่านการตรวจสอบแล้วจะมีการประทับหรือแสดงเครื่อง หมาย คำรับรองไว้เป็นรูปครุฑ โดยการตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งตวงวัดจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ชั่งตวงวัด และระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบแตกต่างตามประเภทของเครื่องชั่งตวงวัด แต่เมื่อปริมาณงานด้านชั่งตวงวัดมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยที่จำนวนเจ้าหน้ามีเท่าเดิม ทำให้ผู้รับบริการต้องเสียเวลารอคอยมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อโอกาสทางธุรกิจ  
 
        จากกระบวน การตรวจสอบให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดโดยเจ้าหน้าที่นั้น จากเดิมมีขั้นตอนการทำงานทั้งสิ้น 9 ขั้นตอน ซึ่งทางกรมการค้าภายในได้ปรับกระบวนการดังกล่าว ให้ดำเนินการตามนโยบายของกรมฯ ในการปรับปรุงคุณภาพบริการ ด้วยการนำแนวคิดการสร้างนวัตกรรมการบริการไปปรับประยุกต์ใช้ ดังนี้

                     o การปรับบทบาทจากการควบคุมมาเป็นการกำกับดูแล

                o ปรับบทบาทจากหน่วยงานรัฐ เป็น ผู้ดำเนินการเอง มาเป็นผู้รับบริการ ให้บริการตนเอง

                o ผู้รับบริการสามารถกำหนดเวลาแล้วเสร็จได้ด้วยตนเอง

                      o กำกับดูแลให้การทำงานของภาคเอกชนมีมาตรฐานเช่นเดียวกับภาครัฐ โดยมีระบบการกำกับมาตรฐานที่ดี (Audit) เพื่อเป็นหลักประกันว่ามาตรวัดที่ตรวจสอบและนำไปใช้มีความถูกต้อง เที่ยงตรง ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบาทางการค้า

               alt           alt
 
          กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการปรับปรุงคุณภาพบริการโดยให้ผู้ประกอบการธุรกิจเข้ามาร่วมรับผิด ชอบเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานการกำกับดูแลของสำนักชั่ง ตวงวัด สำหรับเครื่องชั่งตวงวัดประเภทแรก ที่ทางกรมการค้าภายในได้พิจารณาให้ภาคเอกชนเป็นผู้ตรวจสอบให้คำรับรอง คือ มาตรวัดปริมาณน้ำ เนื่องจากเป็นมาตรวัดที่ผู้ประกอบธุรกิจมีความพร้อมทั้งบุคลากร แบบมาตราเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ และสถานที่ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบการกำกับมาตรฐานและการขยายผลการให้ผู้ประกอบการ ธุรกิจชั่งตวงวัดอื่น ๆ ที่มีความพร้อมให้เป็นผู้ตรวจสอบให้คำรับรองตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกและความคล่องตัวแก่ผู้รับบริการต่อไป 
 
          การดำเนินการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ โดยให้ผู้ประกอบการเป็นผู้ตรวจสอบและให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนเอง ผลิตหรือซ่อมได้ สามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงานจาก 9 ขั้นตอน เหลือ 6 ขั้นตอน ดังนี้alt
                     1. ยื่นคำขอทำการตรวจสอบและให้คำรับรองต่อเจ้าหน้าที่ 

                2. ชำระเงินค่าธรรมเนียม

                3. รับคำขอและตรวจสอบ
 
                4. ผู้รับใบอนุญาตฯ ต้องทำทะเบียนการใช้เครื่องหมายคำรับรองและหนังสือสำคัญในแต่ ละวัน

                5. เมื่อตรวจสอบครบตามจำนวนแล้ว ให้รายงานตามระเบียบที่กำหนด

                6. ส่งคืนต้นขั้วหนังสือสำคัญ
 
         สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากกประบกระบวนงาน คือ 1) ประโยชน์ที่ผู้รับบริการและประชาชนจะได้รับ ได้แก่ ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและได้รับความสะดวก นอกจากนี้ยังส่งผลให้การนำสินค้าออกสู่ตลาดมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น และเป็นการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานกับภาครัฐ 2) ประโยชน์ที่กรมการค้าภายในจะได้รับประโยชน์ ได้แก่ การลดภาระและงบประมาณ ส่งผลให้คุณภาพของการบริการดีขึ้นและได้รับการยอมรับ รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกรมฯสำหรับในช่วงบ่าย คณะ อ.ก.พ.ร. ฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการปรับปรุงกระบวนการให้บริการของกรมสรรพากร ในกระบวนงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการผู้ขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
   alt
      กรม สรรพากร ได้นำเสนอข้อมูลผลการสำรวจเกี่ยวกับการยื่นชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พบว่า ผู้ที่ยื่นชำระภาษีผ่านทางอินเทอร์เน็ตและยื่นผ่านทางกระดาษ มีจำนวนประมาณ 9 ล้านฉบับ โดยยื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ตคิดเป็น ร้อยละ 70 และยื่นทางกระดาษร้อยละ 30 ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจำนวนประมาณ 2 ล้านฉบับ โดยยื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ตร้อยละ 75 และยื่นทางกระดาษร้อยละ 25 จากการสำรวจนี้เห็นได้ว่ามีผู้ขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านทางอิน เทอร์เน็ตจำนวนมาก และมีเอกสารที่ต้องยื่นเพื่อประกอบการพิจารณาการขอคืนเงินจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ได้แก่ ผู้ขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่ทราบว่าจะต้องนำส่งเอกสารประกอบการ พิจารณาคืนเงินภาษี รวมทั้งไม่ทราบสถานะการนำส่งเอกสาร และไม่ทราบความคืบหน้าของสถานะการพิจารณาคืนเงินภาษี ในส่วนของกรมสรรพากรประสบปัญหาเรื่องการจัดการกับเอกสารจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องรับโทรศัพท์เพื่อตอบปัญหาและได้รับหนังสือร้องเรียนจำนวนมาก
 
     จากปัญหาดังกล่าว ทางกรมสรรพากรจึงได้ปรับปรุงกระบวนการให้บริการ โดยการ 1) รวบรวมปัญาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น 2) แจกแจงกระบวนการและระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานในแต่ละขั้นตอน 3) วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น 4) พิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5) ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบงาน 6) สรุปแนวทางเพื่อนำเสนอผู้บริหารระดับสูง และ 7) พัฒนาและทดลองการใช้ระบบ

               การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนงานดังกล่าว พบว่า

                o ด้านการรับทราบข่าวสาร : เพิ่มระบบแจ้งข้อมูลผ่านทาง SMS สำหรับผู้เสียภาษียื่นแบบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และมีระบบตรวจสอบสถานะการขอคืนเงินฯ ด้วย

                o ด้านการนำส่งเอกสาร : จัดทำระบบนำส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือโทรสารอัตโนมัติ และระบบบันทึกรับเอกสาร

                o ด้านการจัดการเอกสารอย่างมีประสิทธิภาพ : จัดทำระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และระบบสนับสนุนข้อมูล

                 alt    alt     

           สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการปรับกระบวนงาน คือ 1) ก่อให้เกิดความสะดวกในการติดต่อและรับข้อมูลข่าวสาร 2) ประหยัดระยะเวลาและค่าใช้จ่าย 3) ลดภาระในการสอบถามติดตามสถานะการขอคืนเงินภาษี และ 4) ผู้ขอคืนเงินภาษีฯ ได้รับการคืนเงินภาษีเร็วขึ้น

           การตรวจผลการปรับปรุงการให้บริการประชาชนของหน่วยงานราชราชการต่าง ๆ เพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2554 ในกระบวนงานอื่น ๆ นั้น สำนักงาน ก.พ.ร. จะได้นำเสนอความคืบหน้าต่อไป

               alt           alt


 
วสุนธรา & ภัทรพร (สลธ.) /รายงาน
กลุ่มสื่อสาร ฯ /จัดทำ
นนทญา (สลธ.) /ข้อมูล

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2554 11:56:56 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2554 12:05:12
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th