Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / มิถุนายน / สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสัมมนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ

สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสัมมนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ

สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสัมมนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ
เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ



          เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2554 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดการประชุมสัมมนาเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ โดยเชิญหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหารระดับกระทรวงและกรม ไปศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มพัฒนาระบบบริหารระดับกระทรวง กรม และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. อีกด้วย 




          การจัดสัมมนาในครั้งนี้ แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้า เป็นการศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีมาตรฐาน จนได้รับการยอมรับหรือได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยแบ่งคณะศึกษาดูงานออกเป็น 6 กลุ่ม เพื่อศึกษาดูงานการบริหารจัดการที่ดีใน 6 งาน ประกอบด้วย

          กลุ่มที่ 1 ศึกษาดูงานเรื่อง ขนส่งทางบกยกระดับการให้บริการ ของ กรมการขนส่งทางบก




          กลุ่มที่ 2 ศึกษาดูงานเรื่อง การให้บริการดุจญาติ พิทักษ์ราษฎร์ดุจครอบครัว ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย 4 งาน คือ สถานีตำรวจต้นแบบ : สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล / การผัดฟ้องและฝากขังผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ / ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริการด้วยใจ ภายใน 24 นาที / โครงการรักษ์ตาน้อง : การรักษาโรคตาขี้เกียจในเด็ก ของโรงพยาบาลตำรวจ




          กลุ่มที่ 3 ศึกษาดูงานเรื่อง การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม ของ สถานประกอบการโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ จ.ปทุมธานี




          กลุ่มที่ 4 ศึกษาดูงานเรื่อง พัฒนาระบบการให้บริการของ Counter Service ของ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด




          กลุ่มที่ 5 ศึกษาดูงานเรื่อง การพัฒนาระบบช่วยเหลือเด็กและเยาวชนก้าวพลาดไม่หวนกระทำซ้ำ กรณีบ้านกาญจนาภิเษก ของ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน




          กลุ่มที่ 6 ศึกษาดูงานเรื่อง การให้บริการเบ็ดเสร็จเพื่อนักลงทุน ของ ศูนย์ประสานการบริการนักลงทุน (One Start One Stop Investment Center : OSOS)

 


          โดยในการศึกษาดูงานนั้น ได้กำหนดให้คณะศึกษาดูงานแต่ละกลุ่มสรุปประเด็นการเรียนรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานในกลุ่มของตน มาเล่าสู่กันฟังระหว่างกลุ่มในกิจกรรมช่วงบ่าย ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องจูปีเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยเป็นการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อสรุปประเด็นการเรียนรู้ จากนั้นผู้แทนของแต่ละกลุ่มได้นำประเด็นการเรียนรู้มานำเสนอ เพื่อถ่ายทอดและเล่าสู่กันฟังระหว่างผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนา โดยมี นายอนุชิต ฮุนสวัสดิกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งหัวข้อที่นำเสนอ ประกอบด้วย

           ที่มาของปัญหาของหัวข้อที่ศึกษาดูงาน
           หลักการ แนวคิด ในการปรับปรุงวิธีการทำงาน/การปฏิบัติงาน
           ผลจากการปรับปรุงวิธีการทำงาน/การปฏิบัติงาน
           ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน และการนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนางานของตน



    

    

    


          หลังจากการถ่ายทอดและเล่าสู่กันฟังในประเด็นศึกษาดูงานของแต่ละกลุ่มดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาว่า  กิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากข้อเสนอแนะของกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ที่มีความสนใจและมีความต้องการที่จะเรียนรู้การพัฒนาระบบบริหารจัดการ โดยการศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ซึ่งการพัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเกินไป และหลาย ๆ เรื่องที่กลุ่มพัฒนาระบบบริหารได้ไปศึกษาดูงานในวันนี้เป็นเรื่องที่ดีที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ยังสามารถขยายผลกิจกรรมในครั้งนี้ โดยการนำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานไปศึกษาดูงานในหน่วยงานต่าง ๆ และจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ภายในหน่วยงานได้ โดยกิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นในการเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และจะได้มีโอกาสพบกันอีกเป็นระยะ ในเวทีต่าง ๆ ต่อไป  ซึ่ง เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ที่สละเวลา และมีความตั้งใจที่จะช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองและพัฒนาระบบราชการให้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นความภูมิใจของผู้ปฏิบัติงานทุกคน

          เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ประเทศไทยได้รับข่าวดีว่า หน่วยงานราชการของไทย 2 หน่วยงาน ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards 2011 จากองค์การสหประชาชาติ คือ สำนักงานสรรพากรภาค 7 กรมสรรพากร ได้รับรางวัลชนะเลิศ (1st Place Winner) ในประเภทรางวัลการเสริมสร้างการบริหารจัดการองค์ความรู้ภาครัฐ (Advancing knowledge management in government ) และ กรมชลประทาน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ (2nd Place Winner) ในประเภทรางวัลการเสริมสร้างการมีส่นการตัดสินใจโดยการใช้กลไกใหม่ๆ (Fostering participation in policy-making decisions through innovative mechanisms) จึงขอแสดงความยินกับผู้แทนของหน่วยงานทั้ง 2 แห่ง โดยมีกำหนดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 23 มิถุนายน 2554 ณ เมือง Dar es Salaam ประเทศ Tanzania


ถ่ายทอดและเล่าสู่กันฟังฟังในประเด็นศึกษาดูงานของแต่ละกลุ่ม  

    
 
 


กลุ่มที่ 1 ขนส่งทางบกยกระดับการให้บริการ
 กรมการขนส่งทางบก

 


กลุ่มที่ 2 การให้บริการดุจญาติ พิทักษ์ราษฎร์ดุจครอบครัว
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 


กลุ่มที่ 3 การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม 
สถานประกอบการโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ จ.ปทุมธานี

 


กลุ่มที่ 4 พัฒนาระบบการให้บริการของ Counter Service
บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด

 


กลุ่มที่ 5 การพัฒนาระบบช่วยเหลือเด็กและเยาวชนก้าวพลาด
ไม่หวนกระทำซ้ำ กรณีบ้านกาญจนาภิเษก
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน


กลุ่มที่ 6 การให้บริการเบ็ดเสร็จเพื่อนักลงทุน 
ศูนย์ประสานการบริการนักลงทุน (OSOS)


          ในช่วงท้ายของการประชุมสัมมนาเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันระหว่าง ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร.  นายอาวุธ วรรณวงศ์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และคณะศึกษาดูงานแต่ละกลุ่ม ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งทำหน้าที่เป็น Group Facilitator ของแต่ละกลุ่ม



กลุ่มที่ 1




กลุ่มที่ 2




กลุ่มที่ 3




กลุ่มที่ 4




กลุ่มที่ 5




กลุ่มที่ 6


          สำหรับรายละเอียดในการศึกษาดูงานของแต่ละกลุ่มนั้น จะได้นำมารายงานในโอกาสต่อไป

 

วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสารฯ & กลุ่มงานเลขานุการ ก.พ.ร.ฯ สลธ. / ภาพ
กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ
   

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 23 มิถุนายน 2554 11:04:24 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 23 มิถุนายน 2554 11:04:24
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th