เตรียมจัดสัมมนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ
เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ
สำนักงาน ก.พ.ร. เตรียมจัดการประชุมสัมมนาเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ เรื่อง การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2554 โดยเชิญหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหารระดับกระทรวงและกรม ร่วมศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี
กลุ่มพัฒนาระบบบริหารเป็นเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการที่สำคัญ ที่จะช่วยผลักดันการพัฒนาระบบราชการในส่วนราชการต่าง ๆ ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม การประชุมสัมมนาในครั้งนี้จึงจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร เกี่ยวกับการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีระดับการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน ได้รับการยอมรับหรือได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยจัดให้มีการศึกษาดูงานหน่วยงานดังกล่าว รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำกับส่วนราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระดับกระทรวง กรม และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. อีกด้วย
การประชุมสัมมนาในครั้งนี้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเช้าจะเป็นการศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี โดยแบ่งคณะศึกษาดูงานออกเป็น 6 กลุ่ม เพื่อศึกษาดูงานการบริหารจัดการที่ดีใน 6 งาน ประกอบด้วย
1. ขนส่งทางบกยกระดับการให้บริการ ของ กรมการขนส่งทางบก
พบกับ... การพัฒนาการปฏิบัติงานและรูปแบบการให้บริการด้านทะเบียนและใบอนุญาตขับรถ อาทิ เลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ช้อปให้พอแล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) การชำระภาษีรถผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การทดสอบภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Exam) และใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ระบบคอมพิวเตอร์ ฯลฯ สู่เส้นทางแห่งความสำเร็จของการยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ต่อเนื่อง 8 ปี
2. การให้บริการดุจญาติ พิทักษ์ราษฎร์ดุจครอบครัว ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พบกับ... การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการทำงานเพื่อปรับบทบาทของข้าราชการตำรวจในการดูแลและพิทักษ์ประชาชน ผ่านโครงการ/กรณีตัวอย่าง ได้แก่ สถานีตำรวจต้นแบบ : สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล / การผัดฟ้องและฝากขังผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ / ตม. บริการด้วยใจ ภายใน 24 นาที / โครงการรักษ์ตาน้อง : การรักษาโรคตาขี้เกียจในเด็ก ของโรงพยาบาลตำรวจ
3. พัฒนาระบบการให้บริการของ Counter Service ของ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด
พบกับ... การพัฒนาธุรกิจการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการที่หลากหลาย ทุกประเภท และมีจุดให้บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ
5. การพัฒนาระบบช่วยเหลือเด็กและเยาวชนก้าวพลาดไม่หวนกระทำซ้ำ กรณีบ้านกาญจนาภิเษก ของ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
พบกับ... ต้นแบบของการฟื้นฟูเด็กและเยาวชนแบบผสมผสาน ในสภาพแวดล้อมกึ่งบ้าน กึ่งสถานฝึกอบรม เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบำบัดแก้ไขเด็กและเยาวชนผู้กระทำความผิดให้กลับตนเป็นคนดีและคืนกลับสู่สังคม
6. การให้บริการเบ็ดเสร็จเพื่อนักลงทุน ของ ศูนย์ประสานการบริการนักลงทุน (One Start One Stop Investment Center : OSOS)
พบกับ... ศูนย์ประสานการบริการนักลงทุนซึ่งดำเนินงานในลักษณะศูนย์บริการร่วมที่เชื่อมโยงงานบริการด้านการลงทุนของหน่วยงานต่าง ๆ มาให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนแบบเบ็ดเสร็จ ณ สถานที่แห่งเดียว โดยนักลงทุนไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหลายหน่วยงาน
จากนั้น ในช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อสรุปประเด็นการเรียนรู้ และนำประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจที่ได้รับจากการศึกษาดูงานในแต่ละแห่ง มาถ่ายทอดและเล่าสู่กันฟังระหว่างกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร โดยมี นายอนุชิต ฮุนสวัสดิกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยจัดขึ้น ณ ห้องจูปีเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
ศิวาพร & ชมพูนุท (สำนักเผยแพร่ฯ) / ข้อมูล
กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 9 มิถุนายน 2554 11:30:55 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 14 มิถุนายน 2554 09:56:11