คลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
4 ภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554
เมื่อช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้ดำเนินการจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4 ภาค เพื่อส่งเสริมให้ส่วนราชการระดับจังหวัด มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และสามารถดำเนินการตามแผนพัฒนาองค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดเป็นเวทีให้วิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การ และผู้แทนสำนักงาน ก.พ.ร. ได้พบปะกับผู้บริหารและคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของส่วนราชการระดับจังหวัด เพื่อชี้แจง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้คำปรึกษาแนะนำในการนำเทคนิคการบริหารจัดการไปใช้เพื่อการปรับปรุงองค์การ จำนวน 4 ครั้ง คือ
ครั้งที่ 1 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก จำนวน 25 จังหวัด เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก นายนารถ จันทวงศ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี บรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ครั้งที่ 2 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 17 จังหวัด เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมแคนทารีฮิลส์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายนารถ จันทวงศ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี บรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ครั้งที่ 3 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 19 จังหวัด เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ณ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ศีขรินทร์ สุขโต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ ผศ.ดร.ทวีศักดิ์ ธิติเมธาโรจน์ รองผู้อำนวยการสำนักประเมินและคุณภาพ และ คุณภาวนา กิตติวิมลชัย สำนักงานประเมินและประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์การของเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ครั้งที่ 4 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 14 จังหวัด เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2554 ณ โรงแรมโนโวเทลเซนทารา หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ รศ.เดชพล ปรีชากุล และ คุณภาวนา กิตติวิมลชัย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์การของเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สำหรับเนื้อหาในการจัดคลินิกในครั้งนี้ เป็นเรื่องของ หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล และ หมวด 6 การจัดการกระบวนการ ซึ่งเป็นสิ่งที่จังหวัดต้องดำเนินการตามตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ดังนี้
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ประกอบด้วยประเด็นที่สำคัญ 5 ประเด็น คือ
การกำหนดปัจจัยที่มีผลต่อความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากร รวมทั้งการวิเคราะห์และปรับปรุงปัจจัยดังกล่าวให้มีความเหมาะสม เพื่อสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและเพื่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์การ
การกำหนดระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรที่มีประสิทธิผล และเป็นธรรม รวมทั้ง การแจ้งผลการประเมินให้บุคลากรทราบ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น
การดำเนินการตามกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลที่กำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อให้มีขีดสมรรถนะที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติงานให้บรรลุตามเป้าประสงค์ เชิงยุทธศาสตร์
การประกันคุณภาพของการฝึกอบรม รวมถึงการประเมินประสิทธิผลและความคุ้มค่าัฒนา/ฝึกอบรมบุคลการ
ระบบการแลกเปลี่ยนความรู้หรือทักษะระหว่างบุคลากรในจังหวัดที่มีประสิทธิผล
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ ประกอบด้วยประเด็นที่สำคัญ 6 ประเด็น คือ
การกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากยุทธศาสตร์ พันธกิจ และความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของจังหวัด
การจัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากความต้องการของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อกำหนดด้านกฏหมาย และข้อกำหนดที่สำคัญที่ช่วยวัดผลการดำเนินงาน และ/หรือปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและความคุ้มค่า
การออกแบบกระบวนการจากข้อกำหนดที่สำคัญและนำปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่สำคัญมาประกอบการออกแบบกระบวนการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง
การจัดทำระบบรองรับภาวะฉุกเฉินต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อการจัดการกระบวนการ เพื่อให้จังหวัดสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง
การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานของกระบวนการที่สร้างคุณค่า และกระบวนการสนับสนุน โดยมีวิธีการในการนำมาตรฐานการปฏิบัติงานดังกล่าวให้บุคลากรนำไปปฏิบัติ
การปรับปรุงกระบวนการที่สร้างคุณค่าและกระบวนการสนับสนุน เพื่อให้ผลการดำเนินการดีขึ้นและป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด การทำงานซ้ำ และความสูญเสียจากผลการดำเนินการ
นอกจากนั้น คุณอารีย์พันธ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 3 สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ตอบข้อซักถามกับผู้เข้าร่วมคลินิกฯ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ยังไม่ชัดเจน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและนำไปใช้ในการดำเนินการ
ทั้งนี้ เมื่อผู้แทนจากจังหวัดได้รับฟังคำบรรยายและการตอบข้อซักถามต่างๆ ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นในการดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และการดำเนินการตามแผนพัฒนาองค์การ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตลอดจนการได้รับเทคนิคการบริหารจัดการเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์การอีกด้วย ซึ่งทำให้ผู้แทนจากจังหวัดเห็นถึงประโยชน์ที่สำคัญจากการจัดกิจกรรมคลินิกให้คำปรึกษาฯ 4 ภาค ในครั้งนี้
สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลและนวัตกรรม / ข้อมูล
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสาร ฯ) / จัดทำ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 23 พฤษภาคม 2554 10:03:40 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 23 พฤษภาคม 2554 10:03:40