Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / พฤษภาคม / คลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4 ภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

คลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4 ภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

คลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
4 ภาค  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554



          เมื่อช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้ดำเนินการจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4 ภาค เพื่อส่งเสริมให้ส่วนราชการระดับจังหวัด มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และสามารถดำเนินการตามแผนพัฒนาองค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดเป็นเวทีให้วิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การ และผู้แทนสำนักงาน ก.พ.ร. ได้พบปะกับผู้บริหารและคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของส่วนราชการระดับจังหวัด เพื่อชี้แจง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้คำปรึกษาแนะนำในการนำเทคนิคการบริหารจัดการไปใช้เพื่อการปรับปรุงองค์การ จำนวน 4 ครั้ง คือ 

          ครั้งที่ 1 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก  จำนวน 25 จังหวัด เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก นายนารถ จันทวงศ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี บรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          ครั้งที่ 2 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ  จำนวน 17 จังหวัด เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมแคนทารีฮิลส์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายนารถ จันทวงศ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี บรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          ครั้งที่ 3 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จำนวน 19 จังหวัด เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ณ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ศีขรินทร์ สุขโต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ  ผศ.ดร.ทวีศักดิ์ ธิติเมธาโรจน์ รองผู้อำนวยการสำนักประเมินและคุณภาพ และ คุณภาวนา กิตติวิมลชัย สำนักงานประเมินและประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์การของเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          ครั้งที่ 4 การจัดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้  จำนวน 14 จังหวัด เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2554 ณ โรงแรมโนโวเทลเซนทารา หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ  รศ.เดชพล ปรีชากุล และ คุณภาวนา กิตติวิมลชัย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์การของเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้


 
          สำหรับเนื้อหาในการจัดคลินิกในครั้งนี้ เป็นเรื่องของ หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล และ หมวด 6 การจัดการกระบวนการ ซึ่งเป็นสิ่งที่จังหวัดต้องดำเนินการตามตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ดังนี้

          หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ประกอบด้วยประเด็นที่สำคัญ 5 ประเด็น คือ 

           การกำหนดปัจจัยที่มีผลต่อความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากร รวมทั้งการวิเคราะห์และปรับปรุงปัจจัยดังกล่าวให้มีความเหมาะสม เพื่อสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและเพื่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์การ

           การกำหนดระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรที่มีประสิทธิผล และเป็นธรรม รวมทั้ง การแจ้งผลการประเมินให้บุคลากรทราบ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น

           การดำเนินการตามกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลที่กำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อให้มีขีดสมรรถนะที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติงานให้บรรลุตามเป้าประสงค์ เชิงยุทธศาสตร์

           การประกันคุณภาพของการฝึกอบรม รวมถึงการประเมินประสิทธิผลและความคุ้มค่าัฒนา/ฝึกอบรมบุคลการ

           ระบบการแลกเปลี่ยนความรู้หรือทักษะระหว่างบุคลากรในจังหวัดที่มีประสิทธิผล



 

           หมวด 6 การจัดการกระบวนการ ประกอบด้วยประเด็นที่สำคัญ 6 ประเด็น คือ

           การกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากยุทธศาสตร์ พันธกิจ และความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของจังหวัด

           การจัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากความต้องการของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อกำหนดด้านกฏหมาย และข้อกำหนดที่สำคัญที่ช่วยวัดผลการดำเนินงาน และ/หรือปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและความคุ้มค่า

           การออกแบบกระบวนการจากข้อกำหนดที่สำคัญและนำปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่สำคัญมาประกอบการออกแบบกระบวนการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง

           การจัดทำระบบรองรับภาวะฉุกเฉินต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อการจัดการกระบวนการ เพื่อให้จังหวัดสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง

           การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานของกระบวนการที่สร้างคุณค่า และกระบวนการสนับสนุน โดยมีวิธีการในการนำมาตรฐานการปฏิบัติงานดังกล่าวให้บุคลากรนำไปปฏิบัติ

           การปรับปรุงกระบวนการที่สร้างคุณค่าและกระบวนการสนับสนุน เพื่อให้ผลการดำเนินการดีขึ้นและป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด การทำงานซ้ำ และความสูญเสียจากผลการดำเนินการ


          
นอกจากนั้น คุณอารีย์พันธ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 3 สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ตอบข้อซักถามกับผู้เข้าร่วมคลินิกฯ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ยังไม่ชัดเจน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและนำไปใช้ในการดำเนินการ 

          ทั้งนี้ เมื่อผู้แทนจากจังหวัดได้รับฟังคำบรรยายและการตอบข้อซักถามต่างๆ ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นในการดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และการดำเนินการตามแผนพัฒนาองค์การ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตลอดจนการได้รับเทคนิคการบริหารจัดการเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์การอีกด้วย ซึ่งทำให้ผู้แทนจากจังหวัดเห็นถึงประโยชน์ที่สำคัญจากการจัดกิจกรรมคลินิกให้คำปรึกษาฯ 4 ภาค ในครั้งนี้
 


สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลและนวัตกรรม / ข้อมูล
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสาร ฯ) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 23 พฤษภาคม 2554 10:03:40 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 23 พฤษภาคม 2554 10:03:40
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th