2 หน่วยงานไทยสร้างชื่อ
คว้ารางวัลระดับโลกจาก UN
องค์การสหประชาชาติประกาศผลรางวัล United Nations Public Service Awards 2011 สำนักงานสรรพากรภาค 7 กรมสรรพากร คว้ารางวัลชนะเลิศ (1st Place Winner) สาขาการเสริมสร้างการบริหารจัดการองค์ความรู้ภาครัฐ โดยเป็น 1 ใน 8 หน่วยงานจากทั่วโลก และเป็นประเทศหนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่ได้รับรางวัลนี้ และกรมชลประทาน คว้ารางวัลรองชนะเลิศ (2nd Place Winner) สาขาการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจโดยการใช้กลไกใหม่ๆ
ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ส่งเสริม สนับสนุนให้ส่วนราชการที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ส่งเสนอผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อขอรับการคัดเลือกเพื่อรับรางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่หน่วยงานที่ดำเนินการด้านการให้บริการสาธารณะด้วยความเป็นมืออาชีพ มาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2551 โรงพยาบาลยโสธร ได้รับรางวัลชมเชย ในสาขาการปรับปรุงการให้บริการ (Improving the delivery of public services) และในปี 2552 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลดีเยี่ยม สาขาการปรับปรุงการให้บริการเช่นเดียวกัน
โดยล่าสุดในปี 2554 นี้ ประเทศไทยได้รับสองรางวัล ได้แก่ สำนักงานสรรพากรภาค 7 กรมสรรพากร ได้รับรางวัลชนะเลิศ (1st Place Winner) ในประเภทรางวัลการเสริมสร้างการบริหารจัดการองค์ความรู้ภาครัฐ (Advancing knowledge management in government ) และ กรมชลประทาน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ (2nd Place Winner) ในประเภทรางวัลการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจโดยการใช้กลไกใหม่ๆ (Fostering participation in policy-making decisions through innovative mechanisms)
ดร.ทศพร กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับจุดเด่นของสำนักงานสรรพากรภาค 7 ที่ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ คือ การพัฒนาการให้บริการภายใต้ชื่อ สำนักงานบริการขวัญใจประชาชน ซึ่งมีกระบวนการทำงานครอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัด ประกอบด้วย พิษณุโลก พิจิตร ตาก สุโขทัย นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และกำแพงเพชร รวมทั้งสิ้น 77 อำเภอ ด้วยการยกระดับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน และ กรมชลประทาน ก็โดดเด่นด้วยงานบริการ การบริหารจัดการชลประทานแบบมีส่วนร่วม โดยคณะกรรมการภาคประชาชนและองค์กรผู้ใช้น้ำ ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นโครงการตัวอย่างที่มีความสมบูรณ์แบบในเรื่องการบริหารจัดการ การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดสรรน้ำร่วมกันอย่างชัดเจน
ดร.ทศพร กล่าวว่า นอกจากสำนักงานสรรพากรภาค 7 และกรมชลประทาน จะได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศแล้ว ยังมีหน่วยงานไทยอีก 9 หน่วยงาน ที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ซึ่งถือได้ว่าเป็นหน่วยงานที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนได้โดดเด่น คือ สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล กรมทางหลวงชนบท สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย โรงพยาบาลสุรินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และเทศบาลนครพิษณุโลก
ทั้งนี้ รางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) เป็นรางวัลที่จัดตั้งขึ้นโดยคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (Economic and Social Council-ECOSOC) เพื่อมอบให้แก่หน่วยงานที่ดำเนินการด้านการให้บริการสาธารณะด้วยความเป็นมืออาชีพ มาตั้งแต่ปี 2003 สำหรับในปี 2011 รางวัล UNPSA ได้แบ่งออกเป็น 5 สาขารางวัล ได้แก่
1) ประเภทการป้องกันและต่อต้านการคอร์รัปชั่นในการบริการสาธารณะ (Preventing and combating corruption in the public service)
2) ประเภทการพัฒนาการให้บริการประชาชน (Improving the delivery of public services)
3) ประเภทการส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายผ่านกลไกด้านนวัตกรรม (Fostering participation in policy-making decisions through innovative mechanisms)
4) ประเภทการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ (Advancing knowledge management in government)
5) ประเภทการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในการให้บริการสาธารณะ (Promoting gender responsive delivery of public services)
สำหรับพิธีมอบรางวัล United Nations Public Service Awards 2011 จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2554 ณ เมือง Dar es Salaam ประเทศ Tanzania
กลุ่มสื่อสารฯ สลธ. / ข่าว
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 19 พฤษภาคม 2554 09:47:03 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 19 พฤษภาคม 2554 09:47:03