Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / เมษายน / สำนักงาน ก.พ.ร. ต้อนรับคณะทำงาน PMQA จากจังหวัดเชียงราย

สำนักงาน ก.พ.ร. ต้อนรับคณะทำงาน PMQA จากจังหวัดเชียงราย

สำนักงาน ก.พ.ร. ต้อนรับคณะทำงาน PMQA 
จากจังหวัดเชียงราย





          เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากจังหวัดเชียงราย ที่มาศึกษาดูงานการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)  ณ ห้องประชุม ก.พ.ร. ชั้น 5 สำนักงาน ก.พ.ร.  โดยมี นายนครเขตต์ สุทธปรีดาผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ เป็นผู้บรรยาย

          ผู้ที่มาศึกษาดูงานสำนักงาน ก.พ.ร. ในครั้งนี้ เป็นผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด PMQA ของส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย รวม 18 แห่ง ซึ่งบางท่านเป็นผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด PMQA ของจังหวัดเชียงรายอีกด้วย โดยได้มาศึกษาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินงานตาม ตัวชี้วัด ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หรือ PMQA เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   


       


          นายนครเขตต์ สุทธปรีดา ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ ได้บรรยายให้คณะศึกษาดูงานได้ทราบถึงข้อมูลพื้นฐานของสำนักงาน ก.พ.ร. และการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ของสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงาน ก.พ.ร. นับตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ถึงปัจจุบัน ดังนี้

 

ปีงบประมาณ

การดำเนินการ

พ.ศ. 2549

ดำเนินการตามขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Milestone) ที่กำหนด โดยเป็นตัวชี้วัดเลือก

   - จัดทำลักษณะสำคัญขององค์กร และรายงานผลการดำเนินการเบื้องต้นตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

พ.ศ. 2550

ดำเนินการตามเกณฑ์การให้คะแนนเป็นระดับขั้นของความสำเร็จ (Milestone) ที่มีความเข้มข้นขึ้นจากปี 2549 พิจารณาจากความก้าวหน้าของขั้นตอนการดำเนินงานตามเป้าหมายแต่ละระดับ โดยเป็นตัวชี้วัดบังคับ

   - จัดทำรายงานผลการประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self Assessment) และรายงานผลการจัดทำแผนปรับปรุงองค์กร

พ.ศ. 2551

ดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนด (Check List) ตามมาตรฐานของแนวทางการบริหารจัดการแบบ ADLI และ LeTCLi โดยดำเนินการในหมวดบังคับ หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ และหมวดสมัครใจ หมวด การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

สมัครเข้าร่วมโครงการรับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Fast Track) จัดทำรายงานผลการดำเนินการ (Application Report)

พ.ศ. 2552

ดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Fundamental Level) เป็นปีแรก โดยดำเนินการหมวดบังคับ  หมวด 1  การนำองค์การ และ หมวดสมัครใจ หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์

พ.ศ. 2553

ดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Fundamental Level) อย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการหมวดบังคับ  หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ และหมวดสมัครใจ  หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

พ.ศ. 2554

ดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Fundamental Level) อย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการหมวดบังคับ  หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหมวดสมัครใจ  หมวด 6 การจัดการกระบวนการ


 

          จากนั้น เป็นการบรรยายถึง การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ของสำนักงาน ก.พ.ร. ในรายละเอียดรายหมวด ตามเกณฑ์ PMQA สรุปสาระสำคัญของการดำเนินการของสำนักงาน ก.พ.ร. ในแต่ละหมวดได้ ดังนี้

          หมวด 1 การนำองค์การ 

          สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการโดยเน้น 3 เรื่องหลัก ได้แก่

          1. การกำหนดทิศทางการทำงานที่ชัดเจน และมีการถ่ายทอดสื่อสารไปยังบุคลากร โดยผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Intranet เสียงตามสาย การประชุมฝ่ายบริหาร การสัมมนาประจำปี กิจกรรมเลขาธิการ ก.พ.ร. พบข้าราชการ เป็นต้น

          2. การสร้างบรรยากาศ และส่งเสริมกระบวนการในการเรียนรู้ของบุคลากร เพื่อสร้างความผูกพันและความร่วมมือในองค์กร เช่น กิจกรรมเลขาธิการ ก.พ.ร. พบข้าราชการ เพื่อชี้แจงข้อมูล และแลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบายใหม่ ๆ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของข้าราชการในแต่ละสำนัก/ภารกิจ เป็นต้น

          3. การดำเนินงานของส่วนราชการเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ซึ่งดำเนินการครอบคลุม 4 ด้าน คือ 1) ด้านรัฐ สังคม และสิ่งแวดล้อม 2) ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3) ด้านองค์การ และ 4) ด้านผู้ปฏิบัติงาน

          หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์

          สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการโดยเน้น 2 เรื่องหลัก ได้แก่

          1. การวางยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน โดยมีขั้นตอนและกิจกรรมที่เหมาะสมและชัดเจน โดยการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และแผนปฏิบัติราชการประจำปี ที่สอดคล้องกับแผนการบริหารราชการแผ่นดิน และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย

          2. การสื่อสารและถ่ายทอดยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ อาทิ การสื่อสารทำความเข้าใจเรื่องยุทธศาสตร์และแผนการปฏิบัติงานเพื่อให้บุคลากรรับรู้ เข้าใจ และนำไปปฏิบัติ การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายระดับองค์กรลงสู่ระดับหน่วยงาน (สำนัก/ภารกิจ)



          หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

          สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการโดยเน้น 2 เรื่องหลัก ได้แก่

          1. มีการกำหนดกลุ่มผู้รับบริการและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างชัดเจน และจัดให้มีช่องทางการรับฟังความเห็น และความต้องการของกลุ่มผู้รับบริการและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

          2. มีระบบการจัดการข้อร้องเรียน และการวัดความพึงพอใจและไม่พึงพอใจของกลุ่มผู้รับบริการและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

          หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 

          สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการโดยเน้น 3 เรื่องหลัก ได้แก่

          1. การวิเคราะห์ และทบทวนฐานข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลสำหรับการสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากร ซึ่ง การจัดทำฐานข้อมูลจะครอบคลุมประเด็นยุทธศาสตร์ กระบวนการสร้างคุณค่า และกระบวนการสนับสนุนของสำนักงาน ก.พ.ร. 

          2. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล เช่น เว็บไซต์ การให้บริการให้คำปรึกษาผ่านระบบสารสนเทศ (chat online) FAQ เป็นต้น

          3. การจัดการความรู้ โดยการพัฒนาระบบการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่อง และมีการจัดทำแผนการจัดการความรู้ประจำปี สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของสำนักงาน ก.พ.ร. โดยมีกิจกรรมการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Home Office Day การศึกษาดูงาน (Site Visit) การจัดให้มีห้อง Knowledge Center การจัดให้มีเวทีแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ (Ideas are Free) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดทำเอกสารเผยแพร่ทางวิชาการ (Toolkits) และคู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual) เป็นต้น



          หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

          สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการโดยเน้น 2 เรื่องหลัก ได้แก่

          1. การกำหนดแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล และการวางแผนการสร้างความก้าวหน้าในสายงาน

          2. การสร้างบรรยากาศการทำงาน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรในสำนักงาน อาทิ การจัดให้มีห้องออกกำลังกาย การจัดกิจกรรมสันทนาการ การตรวจสุขภาพประจำปี การจัดให้มีมุมพักผ่อนในสำนักงาน เป็นต้น

          หมวด 6 การจัดการกระบวนการ

          สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการโดยเน้น 2 เรื่องหลัก ได้แก่

          1. การปรับปรุงกระบวนการเพื่อให้ผลการดำเนินงานดีขึ้น และป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด การทำงานซ้ำ และความสูญเสียจากการทำงาน ทั้งกระบวนการสร้างคุณค่า และกระบวนการสนับสนุน

          2. การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อเป็นกรอบแนวทางให้บุคลากรไปปฏิบัติ หรือไว้อ้างอิงมิให้เกิดความผิดพลาดในการทำงาน





          ในช่วงท้ายของการศึกษาดูงานเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปประกอบการดำเนินการตามเกณฑ์ตัวชี้วัด PMQA ต่อไป ซึ่ง ผอ.นครเขตต์ได้แนะนำถึงหัวใจสำคัญของการทำ PMQA ให้ประสบความสำเร็จว่า ผู้บริหารต้องให้ความสนใจและเอาจริงเอาจังกับการดำเนินงาน PMQA และมีการจัดทำแผนที่ชัดเจนและเป็นระบบ นอกจากนี้ยังต้องมีการสื่อสารทำความเข้าใจร่วมกัน โดยการจัดประชุมหารืออย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน





 
 
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
ลลิดา & ภัทรพร (สลธ.) / ภาพ
สุดารัตน์ (สลธ.) / ข้อมูล
กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ
    

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 2 พฤษภาคม 2554 15:02:29 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 2 พฤษภาคม 2554 15:13:26
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th