Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / มีนาคม / สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กระทรวงกลาโหม / สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กระทรวงกลาโหม-3

สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กระทรวงกลาโหม-3

หมวด การออกแบบกระบวนการ

PM1

ต้องกำหนดรายชื่อกระบวนการมาก่อน ว่าสามารถต่อยุทธศาสตร์ พันธกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

PM2

นำกระบวนการมาตั้งต้น และวิเคราะห์หาข้อกำหนดหลักๆ (สำคัญ) ของกระบวนการนั้นๆ พร้อมทั้งกำหนดตัวชี้วัดที่เป็นตัวควบคุมข้อกำหนดของกระบวนการ

PM3

นำข้อกำหนดและตัวชี้วัดมาใช้ในการออกแบบกระบวนการ

PM4

แผนสำรองฉุกเฉิน ให้มองในภาพรวมของส่วนราชการ ไม่ใช่มองรายกระบวนการ โดยมีขั้นตอนดำเนินการ ดังนี้

1) วิเคราะห์หาก่อนว่าหน่วยงานจะมีโอกาสเกิดภัยอะไรบ้าง เช่น สภาพอากาศ สาธารณูปโภค ความปลอดภัย การจลาจล และภาวะฉุกเฉินระดับท้องถิ่น/ระดับชาติ

2) จัดทำแผนสำรองฉุกเฉิน โดยมีการเตรียมความพร้อมของระบบงานและสถานที่ทำงาน เช่น การทำงานของสำนักงาน ก.พ.ร. มีการเตรียมแผนรองรับอย่างไรในกรณีที่มีม็อบมาปิดล้อมสถานที่ทำงาน ที่จะสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

3) การสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง

4) การทบทวน/ปรับปรุงแผนสำรองฉุกเฉิน

5) ความเชื่อมโยงแผนสำรองฉุกเฉินกับพันธกิจ

PM5

work manual ประกอบด้วย work flow การทำงานในแต่ละขั้นตอน อธิบายอย่างละเอียด ให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นคู่มือในการทำงานได้

PM6

การปรับปรุงกระบวนการ ตามเกณฑ์อย่างน้อย กระบวนการต้องดีขึ้น

 

          ผลจากการจัดคลินิกรายกระทรวงครั้งนี้ ทำให้ส่วนราชการทราบและเข้าใจจุดมุ่งเน้นที่ควรให้ควำคัญเพิ่มเติม เนื่องจากในภาพรวมส่วนราชการมีการดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 จึงสามารถนำเกณฑ์ PMQA ไปบูรณาการภายในหน่วยงานได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทั้งนี้สำนักงาน ก.พ.ร. ยังมีเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาองค์การตามเกณฑ์ PMQA ในหลากหลายช่องทาง ดังนี้

           ชุดเครื่องมือการพัฒนา องค์การ หมวด 1 - 7 (Toolkits) 
           การให้คำปรึกษาผ่านห้องสนทนาระบบออนไลน์ (PMQA Chat Room) ที่เว็บไซต์ www.opdc.go.th/chat 
           www.opdc.go.th ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 หัวข้อการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ --> เอกสารและสื่อปี 2554

หน้าแรก


ลลิดา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
อารีย์พันธ์ (สำนักนวัตกรรมฯ) / เรียบเรียง
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 25 มีนาคม 2554 10:43:12 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 25 มีนาคม 2554 10:48:26
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th