Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / มีนาคม / สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กระทรวงกลาโหม / สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กระทรวงกลาโหม-2

สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กระทรวงกลาโหม-2

หมวด การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

CS1

ดูที่มาของข้อมูลความต้องการ/ความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

CS2

ช่องทางการรับฟังความต้องการฯ /การตรวจประสิทธิภาพของช่องทาง อาจดูข้อมูลสถิติการเข้าใช้เว็บไซต์ การตอบคำถามทางเว็บบอร์ด Call Center

CS3

ระบบจัดการข้อร้องเรียน ต้องแสดงระบบดังกล่าวอย่างชัดเจน

CS4

การสร้างเครือข่าย (เครือข่าย หมายถึง กลุ่มที่ช่วยกิจกรรมของส่วนราชการอย่างสม่ำเสมอ) และจัดกิจกรรมกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ต้องให้ระบุกลุ่มผู้รับบริการฯ ที่เป็นเครือข่ายก่อน เช่น กลุ่มภาคประชาชน และแสดงการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ (จัดกิจกรรม ครั้งต่อปี ประกอบด้วย การเสวนา งานวิชาการ งานสังสรรค์ มี e news letter เป็นต้น)

CS5

การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารราชการผ่านกระบวนการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการนำผลไปปรับปรุงการให้บริการและการดำเนินงานของส่วนราชการ

CS6

วัตถุประสงค์การสำรวจความพึงพอใจและไม่พึงพอใจ เพื่อติดตามการให้บริการในงานบริการที่ครอบคลุมทุกงานบริการ และนำการสำรวจไปปรับปรุง

CS7

คู่มือการให้บริการ หมายถึง พฤติกรรมเจ้าหน้าที่ควรปฏิบัติในการให้บริการ โดยให้พิจารณาที่งานบริการตามลักษณะสำคัญขององค์กร และในแต่ละงานบริการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ต้องกำหนดขั้นตอนการรับบริการให้ชัดเจน



หมวด การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

IT1

ให้แสดงฐานข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ ขอดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามยุทธศาสตร์

เป็นความครอบคลุมขั้นต้นได้ (เช่น ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว ต้องรู้ว่าข้อมูลที่พึงมีได้แก่อะไรบ้าง)

IT2

ฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของกระบวนการที่สร้างคุณค่ากระบวนการละ ฐานข้อมูลและครอบคลุมตามเกณฑ์การตรวจ

IT3

ฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของกระบวนการสนับสนุนกระบวนการละ ฐานข้อมูลและครอบคลุมตามเกณฑ์การตรวจ

IT4

การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร พิจารณารายการข้อมูลข่าวสารทางเว็บไซต์ ให้ดูตาม พรบ. ข้อมูลข่าวสาร อาจมีการสุ่มตรวจบางตัวได้ เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง ผ่านการ Search Engine คำที่ต้องการสืบค้น

IT5

ข้อมูลเตือนภัย (ระบุข้อมูลสำคัญที่ส่งสัญญาณต่อการดำเนินการที่สำคัญของส่วนราชการ เช่น ระดับน้ำ ปริมาณเพลี้ย ต้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของส่วนราชการ) และดูว่าเราจะส่งข้อมูลเหล่านั้นไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือได้รับผลกระทบอย่างไร

IT6

ความเสี่ยงของฐานข้อมูล (ศูนย์ IT จะมีการจัดทำแผน) การซักซ้อมแผน /ระบบ Back up ระบบต้องอยู่แยกที่จากแหล่งข้อมูล

IT7

การจัดทำแผนการจัดการความรู้และนำแผนไปปฏิบัติ ให้เน้นเรื่องการรายงานผล และการลงนามโดยผู้บริหาร



หมวด การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

HR1

กระบวนการหาปัจจัยความผาสุก เน้นตัว ดูเครื่องมือที่ใช้ในการหาปัจจัย ยกตัวอย่างของ กรมชลประทาน เมื่อวิเคราะห์ได้แล้ว จึงนำปัจจัยมาวางแผน นำไปปฏิบัติ ประเมินผลสำรวจ ศึกษาว่าในองค์กรปัจจัยความผาสุกควรประกอบไปด้วยกี่ด้าน นำไปสู่การออกแบบ และสำรวจปัจจัยที่สำคัญ  

HR2

ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ก.พ. โดยต้องมีแนวทางจัดสรรแรงจูงใจ ได้ทั้งเงินรางวัลหรือการเลื่อนขั้นเงินเดือน  หลัก คือ ประสิทธิผล เป็นธรรมและมีการแจ้งกลับ ว่ากลุ่มใดดีเด่น หรือดีมาก โดยไม่ได้แสดงเป็น %

HR3

เชื่อมโยงกับ SP3 ตามที่ส่วนราชการได้ทำไปเมื่อปี 52 แต่นอกจากจะดำเนินการตามแผนได้ครบถ้วนแล้ว ให้สำรวจเรื่องความพึงพอใจของบุคลากรด้วย

HR4

ระบบประกันคุณภาพการฝึกอบรม จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ประกันคุณภาพการฝึกอบรมและนำไปปฏิบัติ

HR5

แผนสร้างความก้าวหน้าจะต้องมีส่วนของ Deployment ด้วย ซึ่งอาจเป็นในรูปแบบของการพัฒนาบุคลากร


หน้าแรก  l  หน้าถัดไป

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 25 มีนาคม 2554 10:22:53 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 25 มีนาคม 2554 10:47:56
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th