Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / กุมภาพันธ์ / การประชุมชี้แจงตัวชี้วัด PMQA ปี 2554 สถาบันอุดมศึกษา

การประชุมชี้แจงตัวชี้วัด PMQA ปี 2554 สถาบันอุดมศึกษา

การประชุมชี้แจงตัวชี้วัด PMQA ปี 2554 ของสถาบันอุดมศึกษา



          สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการ พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของสถาบันอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2553 โดยมี นางสุพรรณี ไพรัชเวทย์ ที่ ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นประธานกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ณ ห้องจรัสเมือง 1 โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ 

 

 

          นางสุพรรณีกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับสำนักงาน ก.พ.ร. เกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยในปี 2554 จะเข้าสู่การตรวจรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้น ฐาน (Certify FL) หากสถาบันอุดมศึกษาใดผ่านการรับรองแล้ว จะพัฒนาองค์การตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับก้าวหน้า (Progressive Level: PL) และมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานเทียบเท่าสากลต่อไป

 

 

 

          ด้าน นายนารถ จันทวงศ์ ที่ปรึกษาสถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ได้ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินการตามตัวชี้ วัด ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ว่า เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นแนวทางในการปรับปรุงการบริหารจัดการองค์การ เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นกรอบในการประเมินองค์การด้วยตนเอง และเป็นบรรทัดฐาน การติดตามและการประเมินผลการบริหารจัดการ รวมทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการของสถาบันอุดมศึกษาสู่มาตรฐาน สากล

 

          สำนัก งาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐตามตัวชี้วัดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาได้ยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการ บริหารจัดการภาครัฐขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 หมวด โดยดำเนินการบริหารในหมวด 1 (หมวดบังคับ) และหมวดสมัครใจอีก 2 หมวด และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ได้ดำเนินการอีก 3 หมวดที่เหลือจนครบทั้ง 6 หมวด

 

          ส่วน การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐขั้นพื้นฐาน (Certify FL) ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพฯ เพื่อสอบทานอีกครั้งหนึ่งว่า สถาบันอุดมศึกษามีความพร้อมในการบริหารจัดการขั้นพื้นฐาน โดยมีผลคะแนนการประเมิน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ในแต่ละหมวด ก่อนที่จะพัฒนาต่อไป เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์การ ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับก้าวหน้า (Progressive Level: PL) ทั้งนี้ เพื่อให้องค์การได้ปรับปรุงระบบบริหารจัดการให้ได้มาตรฐานและมีการพัฒนา อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยสถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าสู่เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับก้าว หน้า จะต้องได้รับการตรวจรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐขั้นพื้น ฐาน (Certify FL) ทั้งนี้ การดำเนินการตามตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ แบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

 

          กรณีที่ 1 สถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านการรับรองเกณฑ์คุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐขั้นพื้นฐาน (Certify FL) จะมุ่งเน้นการประเมินองค์การด้วยตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ระดับก้าวหน้า (PL)

 

          กรณีที่ 2 สถาบันอุดมศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองเกณฑ์ คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐขั้นพื้นฐาน (Certify FL) จะเป็นการดำเนินการเพื่อผลักดันให้ผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ขั้นพื้นฐาน (FL) ได้อย่างครบถ้วนทุกหมวด รวมทั้งให้ความสำคัญกับการ รักษา ระบบ (Systematic) ที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้คงอยู่ เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการเกิดความยั่งยืน และเป็นการเตรียมเข้าสู่เกณฑ์ระดับก้าวหน้าต่อไป

  

          ส่วน ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ที่ปรึกษาสถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการ ตรวจรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) ว่าเป็นการตรวจรับรองเพื่อให้มั่นใจว่าส่วนราชการมีแนว ทางหรือระบบต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการขององค์การ โดยนำแนวทางไปปฏิบัติ และมีการปรับปรุงแนวทางหรือระบบให้มีความเหมาะสม โดยใช้แนวทางการตรวจเชิงคุณภาพที่ทีมผู้ตรวจรับรอง รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้บริหารและคณะทำงานทุกหมวด เป็นวิธีในการตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน

 

          สำหรับ จุดมุ่งเน้นของประเด็นการตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการระดับพื้นฐาน (Certify FL) เริ่มจากการสัมภาษณ์ลักษณะสำคัญขององค์กรแต่ละข้อคำถามเกี่ยวกับ แนวคิดระบบบริหารจัดการ การกำกับดูแลตนเองที่ดี ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างกัน เป็นการถามถึงความต้องการขององค์กรที่จะนำไปใช้เป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนด ระบบการบริหารจัดการในหมวดต่าง ๆ ดังนี้

 

          หมวด 1 การนำองค์การ: เน้นบทบาทของผู้บริหารในการผลักดันองค์การให้บรรลุวิสัยทัศน์ด้วยการสื่อสาร ที่ชัดเจน 

 

          หมวด 2 การวางแผนยุทธศาสตร์: เน้นกระบวนการวางแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับความท้าทายขององค์การ มีการกำหนดตัวชี้วัด ติดตามทบทวนผลการดำเนินการ 

 

          หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: เน้นการกำหนดกลุ่มผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ความต้องการของแต่ละกลุ่ม และการจัดลำดับความสำคัญที่สอดคล้องกับพันธกิจ รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์และความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการ 

 

          หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้: เน้นระบบฐานข้อมูลที่ครอบคลุม ถูกต้อง ทันสมัย ซึ่งต้องแสดงให้เห็นว่า ได้นำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือบริหารจัดการอย่างไร

 

          หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล: เน้นการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ส่วนราชการบรรลุเป้าประสงค์ทางยุทธศาสตร์ รวมทั้งสอดคล้องกับความท้าทายด้านบุคลากรตามลักษณะสำคัญขององค์กร

 

          หมวด 6 การจัดการกระบวนการ: การกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าที่สนองตอบต่อความต้องการของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การออกแบบกระบวนการเพื่อให้บรรลุต่อข้อกำหนดของกระบวนการ รวมทั้งการปรับปรุงกระบวนการเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

          หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ: เป็นการตรวจสอบผลลัพธ์ของกระบวนการของการดำเนินการตามหมวด 1 - 6 ว่ามีระดับผลการดำเนินการเป็นอย่างไร

 

          จาก นั้น เป็นการสาธิตโปรแกรม การตรวจรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) โดย นายวรวุฒิ แจ้งศุภนิมิต ที่ปรึกษาสถาบันส่งเสริมการ บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 

 

 

             


          ช่วง ท้ายของการประชุมฯ นางอารี ย์พันธ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 3 สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ได้สรุปผลการดำเนินการตามตัวชี้วัด ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ของสถาบันอุดมศึกษา ว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สถาบันอุดมศึกษาได้ก้าวสู่เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับก้าวหน้า (Progressive Level: PL) ก่อนส่วนราชการอื่น ๆ ทั้งกรมและจังหวัด ฉะนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับสถาบันอุดมศึกษาในการเข้าไป Certify และตรวจตัวชี้วัด จึงควรศึกษาคู่มือคำอธิบายตัวชี้วัด การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 รวมทั้งเตรียมความพร้อมของคณะทำงาน

         นอกจากนี้ ยังอธิบายสถานะการบริหารจัดการองค์การของระดับอุดมศึกษา และข้อแนะนำการดำเนินการในหมวดต่างๆ ทั้ง 7 หมวด พร้อมยกตัวอย่าง FAQ คำถามที่พบบ่อยจากคลินิกให้คำปรึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 และตอบข้อซักถามให้กับผู้เข้าร่วมประชุมอีกด้วย


ลลิ ดา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ

วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน

 กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2554 11:38:08 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2554 13:50:56
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th