Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2554 / มกราคม / ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของส่วนราชการที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลดีเด่นเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการ ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553

ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของส่วนราชการที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลดีเด่นเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการ ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553

ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของส่วนราชการที่อยู่ในเกณฑ์
ได้รับรางวัลดีเด่นเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน
ประจำปี พ.ศ. 2553


          เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 อนุกรรม การพัฒนาระบบราชการ (อ.ก.พ.ร.) เฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนระยะเวลาการปฏิบัติ ราชการเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งมี นางวิยะดา สิมะเสถียร รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และ นางสุพรรณี ไพรัชเวทย์ ที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานฯ ของ กรมทางหลวงชนบท และ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใน การนำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนในกระบวนงานต่างๆ เพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553


          กรมทางหลวงชนบท นำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนในกระบวนงาน การให้ประชาชนร่วมสังเกตขั้นตอนการก่อสร้างทางโครงการถนนไร้ฝุ่น ซึ่งโครงการถนนไร้ฝุ่นเป็นนโยบายของรัฐในการยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบทที่ เป็นถนนลูกรัง ให้เป็นถนนลาดยางหรือถนนคอนกรีต เพื่อให้การสัญจรในชนบทเป็นไปอย่างสะดวก ปลอดภัย และทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น

          จากการดำเนินการก่อสร้างถนนในอดีต ภาครัฐเป็นผู้ดำเนินโครงการโดยไม่คำนึงถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ปัญหาความโปร่งใส การทำงานล่าช้าของภาครัฐ และปัญหาข้อร้องเรียนจากการได้รับข้อมูลข่าวสารผิดพลาด ปัจจุบัน กรมทางหลวงชนบท จึง ปรับปรุงการทำงานเป็นรูปแบบภาคีเครือข่ายร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กรมทาง หลวง ผู้รับจ้างก่อสร้างทาง ประชาชนในพื้นที่ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันแก้ไข ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมและสร้างความ รู้สึกเป็นเจ้าของสาธารณสมบัติ ส่งผลให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้างได้ทันท่วงที


          จากนั้น เป็นการนำเสนอกระบวนงาน การจ่ายเงินค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืน เพื่อให้ผู้ถูกเวนคืนได้รับค่าทดแทนที่รวดเร็วและเป็นธรรม สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงาน ทำให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดี สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งหลังจากการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการแล้ว ได้รับประโยชน์ ดังนี้

          1. ทำให้ขั้นตอนการจ่ายเงินค่าทดแทนเร็วขึ้น
          2. ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยกรมทางหลวงชนบทได้จัดหน่วยเคลื่อนที่รับทำสัญญา โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินมารับคำขอรังวัด ณ วันทำสัญญา พร้อมทั้งมีบริการสอบถามและตอดตามข้อมูลการเวนคืน
          3. ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากขึ้น
          4. เป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งในด้านของการลดปริมาณงาน การทำงานด้วยความสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรและวัสดุสิ้นเปลือง




          โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนในกระบวนงาน การสร้างสรรค์งานบริการรักษาสัตว์ที่ตอบสนองความต้องการของสังคม และสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานให้ได้มาตรฐานระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งทางโรงพยาบาลสัตว์ให้บริการทั้งในขั้นพื้นฐาน การตรวจรักษาเฉพาะทาง การบริการด้านฟื้นฟูสัตว์ และการรักษาสุขภาพของสัตว์

          ปัจจุบัน ความต้องการของผู้ใช้บริการมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตรวจรักษาสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ โรงพยาบาลสัตว์จึงจัดตั้ง ธนาคารเลือดสำหรับสัตว์เลี้ยง ขึ้นเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมีการให้บริการรักษาสัตว์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีโครงการเพิ่มพูนทักษะทางสัตวแพทย์ด้านคลินิกสัตว์เล็ก และนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการให้บริการ โดยเปิดศูนย์โรคระบบประสาท ออธ์โธปิดิกส์และเวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อสัตว์เลี้ยง รวมทั้ง การบำบัดด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู โดยการทำธาราบำบัด และ การบำบัดด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า และการพัฒนาระบบคุณภาพการบริการถ่ายภาพรังสีด้วยระบบดิจิตอลที่ทันสมัยและ สมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย การพัฒนาคลินิกเฉพาะทาง ได้แก่ คลินิกตา คลินิกโรคผิวหนัง คลินิกโรคหัวใจ คลินิกโรคระบบประสาท เป็นต้น



 


ลลิดา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสาร ฯ / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 5 มกราคม 2554 11:36:11 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 5 มกราคม 2554 11:39:55
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th