FAQ สำหรับการค้นหา
|
ภาษาไทย
|
English
|
Mobile
|
Help
|
Theme:
ปกติ
ปรับสีมืด
หน้าหลัก
|
ติดต่อ
|
ผังเว็บไซต์
|
ค้นหาข้อมูล
เกี่ยวกับ
ประวัติความเป็นมา
คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ/คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ
สำนักงาน ก.พ.ร.
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและการสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
รายงานประจำปี
การดำเนินงานกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม (CSR)
งานประชุมสัมมนาประจำปีของสำนักงาน ก.พ.ร.
ประเด็นยุทธศาสตร์
กฏหมายและระเบียบ
รัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติ
พระราชกฤษฎีกา
กฎกระทรวง
ระเบียบ
ประกาศสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
คำแถลงนโยบาย
บันทึกข้อความสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
หนังสือเวียน
สำนักงาน ก.พ.ร.
ก.น.จ.
ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ
ส่วนราชการ
จังหวัด
องค์การมหาชนและอื่นๆ
ศูนย์ความรู้
เอกสารเผยแพร่
คู่มือการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองประจำปีงบประมาณ
คู่มือการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
ผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ
วีดิทัศน์
เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา
ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.)
ยุทธศาสตร์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
จดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงาน ก.พ.ร.
รางวัลฯ
ระบบราชการ 4.0
อินโฟกราฟิก
ประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวการจัดซื้อ-จัดจ้าง
ประกาศราคากลาง
ข่าวรับสมัครงาน
News Clipping
OPDC News
รายงานการเงิน
SMART ROOM
Share
ข่าวเด่น ก.พ.ร. /
ปี 2553
/
กันยายน
/
สำนักงาน ก.พ.ร. จัดชุมชนนักปฏิบัติของหน่วยงานระดับจัวัด เรื่อง การนำโยบายการกำกับดูแลองค์การี่ดีไปสู่การปฏิบัติ
สำนักงาน ก.พ.ร. จัดชุมชนนักปฏิบัติของหน่วยงานระดับจัวัด เรื่อง การนำโยบายการกำกับดูแลองค์การี่ดีไปสู่การปฏิบัติ
สำนักงาน ก.พ.ร. จัดชุมชนนักปฏิบัติของหน่วยงานระดับจังหวัด
เรื่อง การนำโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีไปสู่การปฏิบัติ
เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการแบ่งปันความรู้ระหว่างหน่วยงานระดับ จังหวัด ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคาร 7 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยหัวข้อในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน (Knowledge Domain) คือ
การนำนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีไป สู่การปฏิบัติ
4 ด้าน ได้แก่ ด้านรัฐ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านผู้ปฏิบัติงาน และ ด้านองค์การ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการการพัฒนาคุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐ เพื่อเป็นการสร้าง
ชุมชน นักปฏิบัติ (CoP)
โดยเชิญผู้แทนจังหวัดที่ดำเนินการได้ผลเป็นอย่างดี รวม 22 รายได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง ประชุมร่วมกัน
จากการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่วนราชการระดับจังหวัด ผู้แทนแจ้งว่าจังหวัดดำเนินการตามวิธีการจัดทำนโยบายการกำกับดูแลตนเองที่ดี ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เผยแพร่ คือ การนำเอาวิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยมหลักขององค์การมาจัดทำนโยบายทั้ง 4 ด้าน
การนำนโยบายการ กำกับดูแลองค์การที่ดีไปสู่การปฏิบัติ
เนื่องจากโดยส่วนใหญ่แล้ว แต่ละจังหวัดมีนโยบายกำกับดูแลองค์การที่ดี ที่เหมาะสมต่อความต้องการของพื้นที่และตอบสนองความต้องการของประชาชน ดังนั้นในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ จึงเป็นกลไกที่สำคัญในการผลักดันให้วิสัยทัศน์ และพันธกิจของจังหวัดบรรลุเป้าหมายโดยผลจากการประชุมแลกเปลี่ยนสรุปได้ ดังนี้
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา:
วิสัยทัศน์
เป็น
นครแห่งการท่องเที่ยว มรดกโลกทางวัฒนธรรม แหล่งอาหารที่มีคุณภาพ เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสะอาด เมืองน่าอยู่ ประชาชนอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน"
ด้านรัฐ สังคม และสิ่งแวดล้อม:
สมานฉันท์ มีการ บูรณาการทุกภาคส่วน
เน้นมวลชนมี ส่วนร่วม แม้มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม ได้แก่ศาสนาอิสลาม คริสต์ และพุทธ แต่ไม่มีปัญหาในการอยู่ร่วมกัน
ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:
การมุ่งเน้นปลูกจิตสำนึก และคุณภาพการให้บริการ และการสร้างเครือข่ายเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน รวมทั้งการลดขั้นตอน
ด้านผู้ปฏิบัติงาน:
โครงการให้ความรู้แก่บุคลากร (3 ระยะ) จัดทำแผนจัดการความรู้ในการทำงาน
ด้านองค์การ:
การให้ความสำคัญกับการควบคุมภายใน การพัฒนาการบริหารองค์การ
จังหวัดอ่างทอง:
วิสัยทัศน์
เมือง น่าอยู่ แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย ศูนย์ขนถ่ายสินค้าทางน้ำ
การพัฒนาบูรณาการให้สอดคล้องกันทั้ง 4 ด้าน และมีการระดมสมอง
ใช้บัตรคำ
จัดเวทีทบทวน วิเคราะห์การนำนโยบายไปปฏิบัติให้เกิดผลใน RM 1 มีการนำมุมมองไปขยายผลเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน
ด้านรัฐ สังคม และสิ่งแวดล้อม:
รักษาผลประโยชน์ของรัฐ รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิต ประกาศนโยบายการ
ประหยัดพลังงาน งบประมาณ แก้ปัญหาโลกร้อน
กำหนด ให้มีการจัดทำมาตรฐานผลผลิตทางการเกษตร
ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:
ค่านิยมหลัก
ข้าราชการยุคใหม่ใฝ่ใจ ประชาชน
ให้ปฏิบัติตนตามแนวพระราชดำริ คือ ข้าราชการคือคนที่ทำให้ประชาชนชื่นใจ
ด้านผู้ปฏิบัติงาน:
พัฒนาให้เป็นผู้รอบรู้ Knowledge Workers ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีคุณธรรม จริยธรรม การเผยความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง มุ่งส่งเสริมคุณภาพชีวิตของบุคลากร
ด้านองค์การ:
การพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดี ความปลอดภัยในที่ทำงาน
จังหวัดลพบุรี:
วิสัยทัศน์
พัฒนา แหล่งขุมทรัพย์สมเด็จพระนารายณ์ ผลิตอาหารปลอดภัยจากสารพิษ ศูนย์การศึกษา ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ประวัติศาสตร์และเมืองน่าอยู่
ด้านรัฐ สังคมและสิ่งแวดล้อม:
โครงการคลองสวย น้ำใส
กำจัดวัชพืช ใช้นโยบายการมีส่วนร่วม สร้างความยั่งยืน ประสานความร่วมมือชุมชน กำหนดแนวทาง ข้อบังคับ ตัวชี้วัดโดยกระตุ้นให้แต่ละท้องถิ่น โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด และตำบลมีภาระรับผิดชอบ
มีการควบคุมคุณภาพน้ำก่อนและหลังการบริหารจัดการน้ำ
อย่าง สม่ำเสมอ
ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:
โครงการรักษาคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการประชาชน
ด้านผู้ปฏิบัติงาน:
โครงการพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการ
ด้านองค์การ:
โครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารราชการจังหวัด การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ
จังหวัดสระบุรี:
วิสัยทัศน์
เป็น ฐานการผลิตอาหาร วัสดุก่อสร้าง และการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพชั้นนำของประเทศตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อสังคมอยู่ดีมีสุข
ด้านรัฐ สังคมและสิ่งแวดล้อม:
มีการ
จัดทำ
โครงการ Recycle ขยะ เพื่อให้โรงเรียนเห็นคุณค่าของการนำขยะมาใช้ใหม่ แผนการกำจัดฝุ่นละออง
ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:
ใช้พลังชุมชนขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านผู้ปฏิบัติงาน:
กำหนดแผนกลยุทธ์ด้านการพัฒนาบุคลากร (พัฒนาขีดสมรรถนะบุคลากร)
ด้านองค์การ:
แผนการปราบปรามการทุจริต การบังคับใช้กฎหมาย มุ่งผลสัมฤทธิ์ เน้นระบบคุณธรรม
จังหวัดสิงห์บุรี:
วิสัยทัศน์
เมือง ร่มเย็น แหล่งผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์
ด้านรัฐ สังคมและสิ่งแวดล้อม:
กำกับควบคุมแหล่งน้ำสาธารณะ การเพาะและ
ปล่อยพันธุ์
สัตว์น้ำ 15 ล้านตัวในปี 2553 (ปลาและกุ้งก้ามกราม) ลงในแหล่งน้ำต่าง ๆ โครงการปลูกต้นไม้ 250,000 ต้น รอบแหล่งน้ำ
ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:
โครงการพัฒนาพื้นที่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภูมิปัญญาขยายผล กำหนดให้ทุกส่วนราชการของจังหวัดเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชน ตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร
&sp;
ด้านผู้ปฏิบัติงาน:
มุ่งเน้นการปฏิบัติงานซื่อสัตย์ โปร่งใส ป้องกันการทุจริต อบรมให้ความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม จัดระบบการจัดซื้อจัดจ้างโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์
ด้านองค์การ:
ดำเนินการตามตัวชี้วัดคำรับรองการปฏิบัติราชการ ทั้ง 4 มิติ
จังหวัดชัยนาท:
วิสัยทัศน์
เมือง เกษตรมาตรฐาน สืบสานคุณภาพชีวิต
ด้านรัฐ สังคมและสิ่งแวดล้อม:
ให้การดูแลรักษาแหล่งน้ำให้มีคุณภาพ
ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:
การสร้างจิตสำนึก สนับสนุนในการใช้เทคโนโลยี การจัดระบบการ
ให้บริการเชิงรุก
โดยผู้นำลง พื้นที่ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง (ส่งเสริมคลีนิกจังหวัดเคลื่อนที่)
ด้านผู้ปฏิบัติงาน:
มุ่งเน้นส่งเสริม สนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โครงการพัฒนาศักยภาพ
สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน มีสภากาแฟ สร้างความสัมพันธ์
ที่ดีระหว่างผู้นำกับผู้ร่วมงาน
ด้านองค์การ:
นโยบายการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังความเสมอภาค มีระบบควบคุมภายใน
การบริหารความเสี่ยง
มีระบบควบคุมภายใน การจัดกีฬาภายในทุกปี
ข้อเสนอแนะจากผู้ เข้าประชุม
การกำหนดนโยบายการกำกับดูแลตน เองที่ดีควรกำหนดไว้
ไม่เป็นกรอบ
มาก นัก ความเป็นจริงคือจังหวัดจะมีภารกิจเร่งด่วน หรือภาะฉุกเฉิน ดังนั้นควรให้มีการปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ที่เป็นจริง เช่น กรณีภัยพิบัติต่าง ๆ
สำนักงาน ก.พ.ร.ควรให้มีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสำนักงานจังหวัด โดยทำ CoP ให้ภายในจังหวัด และ
ประเมินผล
การ ปฏิบัติงานเพื่อเป็นมุมมองในการดำเนินงานในปีต่อไป
กำหนดให้เป็น
แผนสื่อสาร
นโยบายลงไปไว้ในแผน ยุทธศาสตร์ กำหนดกิจกรรมอบรมผู้ปฏิบัติงาน อยู่กับยุทธศาสตร์เพื่อการมีงบประมาณในการดำเนินงานตามนโยบายการกำกับดูแล องค์การที่ดี
การทำ CoP ระหว่างจังหวัดหากสามารถเลือกทำในเรื่องเดียวกันได้ เช่น การบริหารจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อนำมา
Benchmark
ได้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา
การกำหนดนโยบายถ้า
ไม่นำไปปฏิบัติ
ก็ไม่เกิดผล
การเมืองมีอำนาจ
แฝง การที่โรงงานอุตสาหกรรมมีการสร้างมลพิษต่างๆ แม้มีเขตประกาศการควบคุมมลพิษ แต่ไม่สามารถใช้บังคับได้
การกำหนดนโยบายกำกับดูแล องค์การที่ดีนั้นนอกจากองค์การภาครัฐแล้ว
ภาคเอกชนเป็นกลไก
สำคัญในการผลักดันให้เกิดธรรมมาภิบาลใน จังหวัดอย่างแท้จริง
ประโยชน์ของการจัด ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการแบ่งปันความรู้
ระยะสั้น
ได้รับข้อมูล มุมมอง แนวคิดที่หลากหลายจากกลุ่ม มากขึ้นในการตัดสินใจ
หาทางออก/คำตอบที่รวดเร็ว ประหยัดเวลา
เกิดความร่วมมือ และการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
เพิ่มความมั่นใจในการเข้าถึงการแก้ปัญหา และการได้รับข้อเสนอแนะจากผู้เชียวชาญ
สร้างความผูกพันในการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเครือข่ายของกลุ่มวิชาชีพ
อาจมีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน เมื่อได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จะทำให้ค้นพบวิธีแก้ปัญหา ระดมสมอง
ระยะยาว
เพิ่มโอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เสริมสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขององค์การ
วิเคราะห์ความแตกต่างและตั้งเป้าหมายการปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เกิดโอกาสพัฒนาองค์การอย่างก้าวกระโดด เป็นแหล่งรวบรวมและเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
รักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์การได้ สร้างชื่อเสียงในวิชาชีพเพิ่มขึ้น
สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรม / ข้อมูล
วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 8 กันยายน 2553 11:03:41 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 8 กันยายน 2553 11:32:15
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
ปี 2556
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
ปี 2555
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
ปี 2554
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
ปี 2552
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
ปี 2553
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
มกราคม
ปี 2551
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
ปี 2550
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
เมษายน
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฏาคม
สิงหาคม
กันยายน
ตุลาคม
พฤศจิกายน
ธันวาคม
ลิงค์
|
สมาชิกเครือข่าย
|
RSS feed
|
คำถามที่พบบ่อย
เกี่ยวกับ
รายชื่อคณะกรรมการและอำนาจหน้าที่
สำนักงาน ก.พ.ร.
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ
รายงานประจำปี
การดำเนินงานกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม (CSR)
ดาวน์โหลดโลโก้ สำนักงาน ก.พ.ร.
กฏหมายและระเบียบ
รัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติ
พระราชกฤษฎีกา
กฎกระทรวง
ระเบียบ
ประกาศสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
คำแถลงนโยบาย
หนังสือเวียน
สำนักงาน ก.พ.ร.
ก.น.จ.
ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ
ส่วนราชการ
จังหวัด
องค์การมหาชนและอื่นๆ
ศูนย์ความรู้
เอกสารเผยแพร่
คู่มือการประเมินผลฯ
ผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ
วีดิทัศน์
เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา
ประชาสัมพันธ์
ข่าวการจัดซื้อ-จัดจ้าง
ประกาศราคากลาง
ข่าวรับสมัครงาน
News Clipping
Opdcnews
Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.
www.info.go.th
การปฏิเสธความรับผิดชอบ
|
Truehits.net
Webmail
|
Intranet สำหรับข้าราชการ
|
ผังเว็บไซต์
|
นโยบายเว็บไซต์
สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th