Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2553 / กันยายน / เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 14 เรื่อง ภาครัฐไทยเลื่องชื่อไกลสู่สากล: รางวัล United

เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 14 เรื่อง ภาครัฐไทยเลื่องชื่อไกลสู่สากล: รางวัล United

เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 14
เรื่อง ภาครัฐไทยเลื่องชื่อไกลสู่สากล:
รางวัล United Nations Public Service Awards
 


          เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2553 สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม จัดการประชุมสัมมนา เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 14 เรื่องภาครัฐไทยเลื่องชื่อไกลสู่สากล: รางวัล United Nations Public Service Awards  โดยมี  นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา สุทธปรีดา ผู้ อำนวยการสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดการประชุมสัมมนา ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ

          การประชุมสัมมนา เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 14 นี้ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และถ่ายทอดเทคนิค รูปแบบ และวิธีการเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการประชาชน และเตรียมความพร้อมให้แก่ ส่วนราชการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน และรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมในระดับดีเด่น รวมทั้ง ส่วนราชการที่มีผลการพัฒนาการจัดการความรู้ที่โดดเด่น ในการจัดทำข้อเสนอขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล United Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติ

          ในการนี้ ทางสำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.วิพุธ อ่องสกุล อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  และ รศ.นพ.วัฒนา นาวาเจริญ รอง คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  มาเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการจัดทำข้อเสนอเพื่อขอรับการประเมิน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาสามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างในการเสนอขอรับ การประเมินเพื่อรับรางวัล United Nations Public Service Awards จากองค์การสหประชาชาติ  โดยมี นายชัยยุทธ กมลศิริสกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ให้เกียรติดำเนินการอภิปราย




         ผศ.ดร.วิพุธ อ่องสกุล อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวถึง ประเภทของรางวัล United Nations Public Service Awards ทั้ง 4 ประเภท ดังนี้ 

          ประเภทที่ 1การพัฒนาด้านความโปร่งใส ความรับผิดชอบร่วม และความสามารถสนองตอบต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนในงานบริการสาธารณะ (Improving transparency, accountability and responsiveness in the Public Service) 

          ประเภทที่ 2การพัฒนาการให้บริการประชาชน (Improving the delivery of services) เป็นประเภทรางวัลที่มีความใกล้เคียงกับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน และรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมของสำนักงาน ก.พ.ร. จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเสนอขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัลจากองค์การ สหประชาชาติ

          ประเภทที่ 3การส่งเสริม สนับสนุน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายผ่านกลไกด้านนวัตกรรม (Fostering participation in policy - making decisions through innovative mechanisms)

          ประเภทที่ 4การเสริมสร้างการจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) ในภาครัฐ (Advancing knowledge management in government)

          นอกจากนี้ ทางสำนักเลขาธิการสหประชาชาติยังจัดให้มีการมอบรางวัลพิเศษ (Special Award) อีก 1 รางวัล คือ รางวัลสมาชิก UNPAN ยอดเยี่ยมด้านการแบ่งปันความรู้ให้แก่องค์กรที่เป็นสมาชิก UNPAN online network เนื่องจากเผยแพร่ผลงานอันเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกผ่านเครือข่าย 

          ปัจจุบัน สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ปรับปรุงเกณฑ์การพิจารณาการมอบรางวัลคุณภาพ การให้บริการประชาชนให้มีความสอดคล้องกับเกณฑ์การพิจารณาการมอบรางวัล United Nations Public Service Awards ในรางวัลประเภทที่ 2 การพัฒนาการให้บริการประชาชน โดยกำหนดการตอบคำถามในแต่ละข้อไม่เกิน 500 คำ จำนวน 6 ข้อคำถาม ดังนี้

          1. อะไรคือสถานการณ์ของปัญหาก่อนเริ่มทำกิจกรรม/โครงการ 

          2. อะไรคือแนวทางการแก้ไขปัญหา ผลกระทบต่อหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน โดยเสนอเป็นรายงานในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

          3. ระบุผู้เสนอแนวทางการแก้ปัญหา ผู้นำไปปฏิบัติจนเกิดผลสำเร็จ และผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย โดยเน้นในเรื่องการมีส่วนร่วม ความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน เอกชน หรือ NGO ที่ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการพัฒนาภาครัฐ และสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          4. อธิบายถึงการริเริ่มนำกิจกรรมดังกล่าวมาปฏิบัติให้ประสบความสำเร็จ และนำมาใช้เมื่อใด โดยแบ่งเป็นข้อย่อยดังต่อไปนี้
               4.1 ยุทธศาสตร์ที่ไปสู่การปฏิบัติให้สัมฤทธิ์ผล คืออะไร
               4.2 กุญแจสำคัญในการพัฒนา ลำดับขั้นตอน และลำดับเหตุการณ์ในการปฏิบัติ คืออะไร
               4.3 อุปสรรคสำคัญคืออะไร และหน่วยงานมีวิธีการจัดการกับอุปสรรคดังกล่าวอย่างไร
               4.4 ทรัพยากรที่ใช้ในกิจกรรมดังกล่าวมีอะไรบ้าง เช่น ด้านการเงิน ด้านเทคนิค ด้านทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งอธิบายถึงการนำทรัพยากรดังกล่าวมาใช้ในการขับเคลื่อนอย่างไร

          5. กิจกรรม/โครงการมีความยั่งยืน และสามารถขยายผลไปยังหน่วยงานอื่นได้หรือไม่ อย่างไร

          6. ผลกระทบและบทเรียนสำคัญในการทำกิจกรรมดังกล่าว คืออะไร




         รศ.นพ.วัฒนา นาวาเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และรองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กล่าวถึง ขั้นตอนการสมัครเข้ารับการประเมินเพื่อรับรางวัล United Nations Public Service Awards โดย สมัครผ่านทางเว็บไซต์ และเมื่อผ่านรอบแรกแล้วจะมี e-mail แจ้งให้ทราบ พร้อมทั้งขอรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้ 1) หนังสือรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จำนวน 2 ฉบับ และ 2) เอกสารสนับสนุน ประกอบด้วย ผลการพัฒนาในรูปแบบเอกสาร DVD หรือ หนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับทางหน่วยงานที่ส่งเข้าประกวด เพื่อสื่อให้คณะกรรมการรับทราบและเข้าใจผลงานมากที่สุด 

          สำหรับการเตรียมตัวของหน่วยงานภาครัฐนั้น ควรศึกษาผลงานที่เคยได้รับรางวัลในปีที่ผ่านมา และหาหน่วยงานที่มีลักษณะงานใกล้เคียงกัน โดยดูว่าเรามีผลงานด้านใดที่ดีกว่า แล้วนำมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นนำมาปรับให้เข้ากับแบบฟอร์มของประเทศที่เคยได้รับรางวัล พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการในการจัดทำข้อเสนอขอรับการ ประเมินเพื่อให้สามารถชนะใจกรรมการด้วยการเสนอผลงานที่มีนวัตกรรมในเชิงรุก มีผลต่อสังคม ผู้ด้อยโอกาส ทำให้เกิดความเสมอภาคในสังคม ผลงานมีความยั่งยืน และสามารถนำมาปรับใช้ได้ในทุกมุมโลก ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่มีเทคนิคการจัดทำข้อเสนอขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัลฯดังนี้

          - ตั้งชื่อเรื่องให้กระชับ น่าสนใจ และสามารถสื่อถึงงานที่ทำได้

          - ตอบให้ตรงคำถาม กระชับ มีเหตุผล แสดงผลของการพัฒนาชัดเจน มีเนื้อหาครบทุก Criteria ครบทุก key word ใน Description โดยคณะกรรมการอ่านแล้วสามารถ check list keyword ได้ครบ 

          - มีจิตมุ่งมั่นไม่ท้อถอย และมีการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อความสำเร็จของงาน รวมทั้งภาษาที่ใช้ต้องมีความสละสลวย และสามารถสื่อความคิดออกมาเป็นตัวอักษรได้อย่างดี

          - ใช้ตัวอักษร Times New Roman ขนาด 12 Points โดยย่อหน้าใหม่ทุก 5 - 6 บรรทัด แล้วจึงกั้นหน้ากั้นหลัง และแปลงเป็น PDF File จัดทำเป็นรูปเล่ม จำนวน 1 ชุด และในรูปแบบ CD ส่งให้คณะกรรมการ สำหรับ Documents นั้นมี 5 ส่วน ได้แก่ 1) การพัฒนาคุณภาพภายในองค์กร 2) การพัฒนาเชิงรุก 3) รางวัลต่างๆ ที่ได้รับ รายละเอียดของรางวัล จัดเรียงลำดับเป็นปีๆ 4) Movies งานของเรา 5) Movies การให้สัมภาษณ์ comment เกี่ยวกับหน่วยงาน โดยมีได้ไม่เกิน 5 Documents ส่วน References จากหน่วยงานระดับประเทศ และหน่วยงานในระดับ International มีได้ไม่เกิน 2 references 

          - แสดงถึงตัวชี้วัด CQI โดยเก็บข้อมูลย้อนหลัง 3 - 5 ปี เพื่อนำมาเปรียบเทียบและแสดงถึงการพัฒนาที่ดีขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ใช้ข้อมูลย้อนหลังถึง 5 ปี 

          - แสดงรางวัลต่างๆ ของหน่วยงาน ประกอบด้วย ประวัติการรับรางวัลระดับประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อให้กรรมการเกิดความเชื่อมั่นในการให้บริการที่ดี

          - จัดทำวิดีทัศน์แสดงถึงการดำเนินงานทั้งหมดของหน่วยงาน มีการเดินเรื่องที่กระชับ ความยาวไม่เกิน 12 นาที และควรถ่ายทำล่วงหน้า 

          สุดท้ายได้ฝากถึงข้อคิด เรื่องการทำงานเป็นทีมจะประสบความสำเร็จมากกว่าการทำงานคนเดียว (One Man Show) และไม่ควรทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ และควรมองหาจุดดีของงานประจำจะช่วยให้ปรับปรุงการบริการได้ดียิ่งขึ้น





          ช่วงท้ายของการประชุมสัมมนาฯผชช.ชัยยุทธ กมลศิริกุล ได้ เปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับรางวัล United Nations Public Service Awards พร้อมทั้งแนะนำว่า หน่วยงานไม่สามารถเสนอชื่อตนเองเข้ารับรางวัลได้ ทางสำนักงาน ก.พ.ร. ยินดีเป็นผู้เสนอชื่อหน่วยงานเข้ารับการประเมินเพื่อรับรางวัลฯ ให้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับรางวัลฯ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ทาง www.unpan.org  สำหรับในปี 2011 มีกำหนดเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนกันยายนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2553 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐไทยสร้างประวัติศาสตร์ โดยเดินทางไปรับรางวัลในวันที่ 23 มิถุนายน 2554 และได้รับเกียรติให้นำเสนอผลงานบนเวที ณ สำนักงานใหญ่ องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ต่อไป






 

ลลิดา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
จิราภรณ์ (สำนักนวัตกรรม) / ข้อมูล
วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ

 

เนื้อหาใกล้เคียง

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 7 กันยายน 2553 09:35:38 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 7 กันยายน 2553 11:31:12
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th