Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2553 / สิงหาคม / สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสัมมนา... สานสัมพันธ์แลบริหารเครือข่ายการพัฒนาระบราชการ

สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสัมมนา... สานสัมพันธ์แลบริหารเครือข่ายการพัฒนาระบราชการ

สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสัมมนา...
สานสัมพันธ์และบริหารเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ 
 



alt


          
เมื่อวันที่ 1 - 2 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดประชุมสัมมนาสร้างความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ เรื่อง สานสัมพันธ์และบริหารเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ ณ โรงแรมโบนันซ่า เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดย ดร. ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ด้วย การสัมมนาในครั้งนี้ได้มีผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง (CCO) และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารระดับกระทรวง กรมต่าง ๆ จำนวนกว่า 200 คน


          การสานสัมพันธ์และบริหารเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และรับฟังอุปสรรคปัญหา ข้อเสนอแนะต่าง ๆ รวมทั้งหาแนวทางตลอดจนกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบราชการแบบเครือข่ายร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง แก้ไข และร่วมผลักดันการพัฒนาระบบราชการให้ดียิ่งขึ้น 

alt          ในโอกาสนี้ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทยกับการสร้างความเชื่อมั่นในระบบราชการไทย โดยกล่าวถึงประเด็นสำคัญในเรื่องของ PERC ซึ่งได้จัดอันดับระบบราชการไทยดีเยี่ยมเป็นอันดับ 3 จาก 12 ประเทศในทวีปเอเซีย รองจากประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกงว่า เป็นผลจากความต่อเนื่องในการปรับปรุงและพัฒนาระบบราชการอย่างจริงจังในช่วง หลายปีที่ผ่านมา เช่น การลดระยะเวลาและขั้นตอนการให้บริการที่เอื้อต่อการลงทุนของชาวต่างชาติ ซึ่งสอดคล้องกับการที่ไทยได้ถูกจัดอันดับที่ดีขึ้น ในเรื่อง Doing Business โดยอยู่ในอันดับที่ 12 จาก 183 ประเทศทั่วโลก ในปี 2553 เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบราชการก็ยังต้องดำเนินต่อไป โดยโจทย์ที่ต้องดำเนินการกันต่อ เรื่องหนึ่งคือ มาตรการทบทวนบทบาท ภารกิจของส่วนราชการ  ตามมาตรา 33 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546  โดยการถ่ายโอนงานด้านตรวจสอบและรับรองคุณภาพมาตรฐานของส่วนราชการต่าง ๆ ให้ภาคเอกชนหรือภาคส่วนอื่นรับไปดำเนินการแทน ซึ่งเป็นการปรับบทบาทของภาครัฐให้คงเหลือเฉพาะส่วนภารกิจหลักที่สำคัญ จำเป็น และมีความคุ้มค่าต่อการปฏิบัติ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง ตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งภารกิจนี้ ถือเป็นภารกิจที่ทุกคนในระบบราชการต้องช่วยกันทำ ช่วยกันเปลี่ยน และออกแบบระบบราชการใหม่ให้ดีเพื่อเป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนและนัก ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าว

alt          หลังจากนั้นเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award) หรือ PMQA โดย นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข ผู้ อำนวยการกลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 3 สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลงระดับกระทรวง หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และสำนักงาน ก.พ.ร. ได้มาสานสัมพันธ์การทำงานแบบบูรณาการ สร้างเครือข่ายให้กระชับมากยิ่งขึ้น รวมทั้งร่วมกันแก้ไขปัญหาอุปสรรคของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ภาครัฐ โดยยึดหลักการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศ ด้วยการใช้เทคนิค การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การขอรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน รวมไปถึงรางวัลคุณภาพในระดับสากล อาทิ รางวัล United Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งประเทศไทยเคยได้รับรางวัลในระดับดีเยี่ยมมาแล้ว

alt          นอกจากนี้ยังได้มีการนำเสนอผลการดำเนินการ PMQA ดีเด่น ของ กรมทางหลวงชนบท โดย นายพิชัย สุขอยู่ และ กรมการพัฒนาชุมชน โดย น.ส.ขนิฏฐา กาญจนรังษีนนท์ โดยมี นายอนุชิต ฮุนสวัสดิกุล ผู้ เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ เป็นผู้ดำเนินรายการ ตลอดจนมีการแบ่งกลุ่มบรรยายถ่ายทอดความรู้ เสวนา แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นโดยมีวิทยากรจากส่วนราชการที่ได้รับคะแนนการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ประจำปีงบประมาณ 2552 ที่โดดเด่นร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ ทั้งนี้ ได้แบ่งเป็นหมวดต่าง ๆ ดังนี้

           ● หมวด 1 ด้านการนำองค์กร นำกลุ่มร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาองค์กร และพัฒนาระบบราชการไทย โดย นายอาวุธ วรรณวงศ์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร.

          ● หมวด 2 ด้านการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ นำเสนอโดย นายนริศร์ วรรณประภา และ นายไพบูลย์ โพธิ์สุวรรณ จากสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

          ● หมวด 4 ด้านการคิด การวิเคราะห์ และจัดการความรู้ นำเสนอโดย นางแววตา เรืองนภา จากสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

          ● หมวด 6 ด้านการจัดการกระบวนการ นำเสนอโดย นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ จากกรมป้องกันและบรรเทาสา
ธารณภัย

          โดยผลจากการแบ่งกลุ่มเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นดังกล่าว มีผลสรุป ดังนี้

           1. กลุ่มผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง มีข้อคิดเห็น ดังนี้

               1.1 ผู้นำองค์กรมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบราชการ

alt               1.2 ศักยภาพของข้าราชการต้องสามารถตอบสนองความคาดหวังและความต้องการของประชาชน ที่แตกต่างหลากหลาย และรักษาผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ

               1.3 บุคลากรภาครัฐต้องได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ให้มีความทันสมัย คิดริเริ่ม พร้อมปรับเปลี่ยนให้ทันกับระบบราชการและยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย และต้องวัดขีดสมรรถนะของข้าราชการด้วยผลของงาน มิเช่นนั้นในอนาคตระบบราชการจะไม่ได้คนดีที่คาดหวังที่จะเป็นที่พึ่งของ ประชาชน

               1.4 ควรเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการให้มากยิ่งขึ้น

               1.5 ควรมีการบูรณาการการทำงานแนวขวางของ 4 หน่วยงานหลัก คือ สำนักงบประมาณ สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ก.พ.ร.

               1.6 ระเบียบ ข้อบังคับ ในการปฏิบัติราชการควรมีความยืดหยุ่นตามภารกิจของแต่ละส่วนราชการ

           2. การนำเสนอกรณีตัวอย่างและแบ่งกลุ่มเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่อง PMQA ของส่วนราชการที่ประสบผลสำเร็จ ได้มีการเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและสรุปได้เป็นวิธีการดำเนินงานให้สำเร็จ (How to do and How to success) ดังนี้

               2.1 วิธีการดำเนินการให้สำเร็จ 

                     1) หมวด 1 : การนำองค์กร ผู้ บริหารถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินการ จึงต้องสร้าง แผนผังทิศทาง เป้าหมายองค์กรที่เชื่อมโยงให้เห็นเป้าประสงค์ไปจนถึงผลผลิต ผลลัพธ์ และตัวชี้วัดจนถึงบุคคล ที่ชัดเจน ง่ายต่อการดำเนินการให้เป็นรูปธรรม และการติดตามตรวจสอบของฝ่ายบริหาร

                     2) หมวด 2 : การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ต้องใช้แผนงบประมาณเป็นตัวตั้ง และบวกเพิ่มส่วนที่เป็นนโยบายพิเศษในการดำเนินงาน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ปฏิบัติได้จริง และนำไปถ่ายทอดในระดับสำนัก กอง และบุคคล ต้องมองภาพรวมและคิดให้ง่าย ทำให้ง่าย ไม่ต้องใช้วิชาการที่ซับซ้อนให้คิดเป็นส่วนหนึ่งของงานที่สามารถนำไปปฏิบัติ ได้จริงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น

alt

                     3) หมวด 4 : การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ มีวิธีดำเนินการในภาพรวมคือ วิเคราะห์งานขององค์กรที่กำหนดไว้ในหมวด 4 ต้องมีข้อมูลใดบ้าง โดยให้หัวหน้าหมวดและเลขานุการหมวด 4 ตีความ ADLI ในแต่ละรหัสของหมวด 4 ตามเกณฑ์ PMQA และดึงเจ้าของงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการขององค์กรมาร่วมกันวิเคราะห์ ที่สำคัญคือ ต้องมีกระบวนการทำจริงและมีหลักฐาน จากนั้นก็จัดทำเป็นแผนการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเชื่อมโยงถ่าย เป้าหมายการดำเนินงานลงสู่ผู้ปฏิบัติงาน และจัดทำมาตรฐานการกำกับสร้างความพร้อมใช้ของระบบสารสนเทศในรูปแบบของ เครื่องมือและเอกสารในการปฏิบัติการ และการตรวจสอบการใช้ระบบและทดสอบระบบตามคู่มือ เพื่อนำไปใช้ได้จริงตามเกณฑ์การวัด

                     4) หมวด 6 : การจัดการกระบวนการ มี เทคนิควิธีการทำงานใหม่ โดยตั้งคณะทำงานเป็นชุดเดียวแต่มีผู้แทนในสำนักกองเป็นผู้รับผิดชอบเป็นราย หมวด 6 หมวด ที่ตรงกับเกณฑ์ PMQA และนำเทคนิคของ blueprint for change มาใช้ โดยหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหารเป็นฝ่ายเลขานุการเพื่อสามารถเชื่อมโยงการทำ งานเป็นเสมือนเครือข่ายภายใน และประชุมทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง PMQA ในครั้งเดียวไม่แยกกันทำ โดยการมองภาพรวมและเชื่อมโยง เน้นการมีส่วนร่วมของฝ่ายบริหาร โดยใช้กรอบของผลการดำเนินการตามตัวชี้วัดของกรมเป็นตัวชี้วัดเพื่อการเลื่อน เงินเดือนด้วย

               2.2 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

                     1) ผู้บริหารให้การสนับสนุนด้วยความจริงใจและจริงจัง

                     2) ศึกษาวิเคราะห์ให้เข้าใจเกณฑ์อย่างเชื่อมโยง มองเกณฑ์ให้ทะลุ สอดคล้องกับการทำงานและนำไปปฏิบัติให้กลมกลืนกับเนื้องานและแผนงบประมาณของ ส่วนราชการ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มีการทำงานเป็นทีมในภาพรวม

                     3) ให้ความสำคัญกับการบูรณาการระหว่างหมวดและภายในหมวด ที่ส่งผลต่อผลลัพธ์และการทำตามกำหนดเวลา 

                     4) มีคณะทำงานเพื่อประเมิน Site Visit หรือตรวจสอบให้ Feedback ในเวลาที่เหมาะสม และก่อนผู้ตรวจประเมินจะเข้าตรวจล่วงหน้า 2 เดือน โดยจัดให้มีห้อง Operation Room ที่ผู้รับผิดชอบทั้งหมดรวมอยู่ภายในห้องเดียวกัน 

                     5) ศึกษาเครื่องมือต่าง ๆ ของสำนักงาน ก.พ.ร. จากเว็บไซต์อย่างละเอียดถี่ถ้วนและนำมาปรับใช้ในการดำเนินการต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

                     6) มีการสร้างความเข้าใจโดยจัดทำเป็นคู่มือที่อ่านง่ายและถ่ายทอดแลกเปลี่ยน เรียนรู้ทั้งองค์กรให้เข้าใจวิธีการใช้ โดยมุ่งการสื่อสาร 2 ทาง และมีระบบข้อมูลสารสนเทศเป็นเครื่องมือสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพตรงตามเกณฑ์ ของ PMQA โดยมุ่งเน้นว่าไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระงานแต่เป็นการดำเนินการจากสิ่งที่ต้อง ปฏิบัติอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

alt


          ส่วนกิจกรรมในช่วงเย็นเป็น กิจกรรมพัฒนาใจและกาย โดยสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ เพื่อให้คณะทำงานการบริหารเครือข่ายได้ทำความรู้จักกันให้มากขึ้น

alt


          ในช่วงค่ำเป็นกิจกรรมสังสรรค์ของกลุ่มผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง (CCO) และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารระดับกระทรวง กรมต่าง ๆ

alt


alt          สำหรับวันที่ 2 กรกฎาคม เป็นการสรุปผลจากการประชุมสัมมนา และเป็นเวทีเสวนาสร้างสรรค์กับคณะทำงานการขับเคลื่อนการบริหารเครือข่ายในการพัฒนาระบบราชการแบบบูรณาการ เรื่องวิธีการทำงานแบบเครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน 

alt


          ทั้งนี้ การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ สานสัมพันธ์และบริหารเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ ในครั้งนี้ นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Chief Change Officer) จากหลายส่วนราชการ ระดับกระทรวง อาทิ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น 

alt


          สำนักงาน ก.พ.ร. มุ่งหวังว่า การร่วมมือและร่วมสร้างเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการซึ่งกันและกันนี้ จะช่วยเพิ่มสมรรถนะที่เข้มแข็งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ ของส่วนราชการและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืนต่อไป


นนทญา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
ศิวาพร (สำนักเผยแพร่ฯ) / ข้อมูล
วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 5 สิงหาคม 2553 10:53:26 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 5 สิงหาคม 2553 10:53:26
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th