Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2553 / มิถุนายน / เชิญส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เสนอชื่อกระบวนงานบริการภาครัฐเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ปี 2553

เชิญส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เสนอชื่อกระบวนงานบริการภาครัฐเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ปี 2553

เชิญ ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน
เสนอชื่อกระบวนงานบริการภาครัฐเพื่อรับ
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ปี 2553



          
สำนัก งาน ก.พ.ร. เชิญชวนส่วนราชการเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับ รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553  นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนและภาค เอกชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเมินผล โดยเสนอชื่อกระบวนงานบริการของหน่วยงานภาครัฐที่เห็นว่ามีประสิทธิภาพและ คุณภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ เพื่อให้สำนักงาน ก.พ.ร. ติดตามประเมินผลเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนด้วย โดยเปิดรับการเสนอชื่อกระบวนงาน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2553

          รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน เป็น รางวัลที่สำนักงาน ก.พ.ร. มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐที่สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ และมีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับการบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง และเกิดความพึงพอใจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติราชการเพื่อให้เกิด ประโยชน์สุขแก่ประชาชน โดยได้มีการติดตามประเมินผลเพื่อมอบรางวัลเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 นอกจากนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ยังได้สนับสนุน และเสนอชื่อหน่วยงานที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนสมัครขอรับการ ประเมินเพื่อรับรางวัล United Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติด้วย โดยหน่วยงานภาครัฐของไทยได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกันมาแล้ว 2 ปี ในปี พ.ศ. 2551 และ 2552 ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาค รัฐของประเทศไทยประสบผลสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

          สำหรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553 นั้น แบ่งออกเป็น 4 ประเภทรางวัลเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่จะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณารางวัลฯ เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัล United Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งเกณฑ์ที่ปรับปรุงในครั้งนี้ นอกจากมุ่งเน้นให้การปรับปรุงคุณภาพการให้บริการประชนชนมีประสิทธิภาพมาก ยิ่งขึ้นแล้ว ยังจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับส่วนราชการในการสมัครขอรับรางวัล United Nations Public Service Awards เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการประชาชนให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ต่อไปอีกด้วย


          รางวัลคุณภาพการ ให้บริการประชาชน แบ่งออกเป็น 4 ประเภทรางวัล ประกอบด้วย

          1. รางวัลรายกระบวนงาน เป็น รางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการรายกระบวนงานในหนึ่งหน่วยบริการ

          2. รางวัลภาพรวมกระบวนงาน เป็น รางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการสำหรับกระบวนงานนั้น ๆ ในทุกหน่วยบริการ โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของผลการดำเนินการในทุกหน่วยบริการ ที่อาจมีทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

          3. รางวัลกระบวนงานที่มี ความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ เป็นรางวัลที่พิจารณาจากกระบวนงานที่มี ลักษณะการบริการที่ต้องผ่านการพิจารณาหลายส่วนราชการ และเป็นกระบวนงานที่มีขั้นตอนการดำเนินการผ่านการพิจารณา อย่าง 3 ส่วนราชการ (กรม/จังหวัด) โดยให้ส่วนราชการผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติเป็นผู้เสนอขอรับรางวัล

          4. รางวัลนวัตกรรมการให้ บริการ เป็นรางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการ โดยนำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

          สำหรับ รายละเอียด หลักเกณฑ์และแนวทางการ พิจารณารางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ซึ่งมีประเด็นเพิ่มเติมในปี พ.ศ. 2553 นั้น สามารถศึกษาข้อมูล เพิ่มเติม และ download แบบฟอร์มรายงานเพื่อยื่นสมัครขอรับการประเมินได้ ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ.ร. ที่  www.opdc.go.th  โดยจัดส่งแบบฟอร์มการสมัครพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ   ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กำหนด  ให้กับสำนักงาน  ก.พ.ร. ภายในวันที่ 16 กรกฎาคม 2553เพื่อดำเนินการตรวจประเมินต่อไปก่อนจะจัดพิธีมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการ ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553 ในช่วงปลายปี 2553 นี้

          นอกจากหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณารางวัลคุณภาพการให้บริการ ประชาชน ที่ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัล United Nations Public Service Awards  ขององค์การสหประชาชาติ แล้ว   ในปี 2553 นี้  สำนักงาน ก.พ.ร. ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนและภาคเอกชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการด้วย ตามเจตนารมณ์ของการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้เชิญชวนประชาชนและภาคเอกชนแจ้งชื่อกระบวน งานบริการของหน่วยงานภาครัฐ ที่เห็นว่าการให้บริการมีประสิทธิภาพและ คุณภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ เพื่อให้สำนักงาน ก.พ.ร. ติดตามประเมินผลเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนต่อไป โดยประชาชนสามารถแจ้งชื่องานบริการที่ประทับใจในคุณภาพการให้บริการ  ได้ที่ สำนักงาน ก.พ.ร. โทรศัพท์  0 2356 9999 ต่อ 8806, 8915, 8981 และ 9942    หรือโทรสาร 0 2281 8158, 0 2281 8169  ภายในวันที่ 2 กรกฎาคม 2553

 
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
อภิจิตตรา (สำนักนวัตกรรมฯ) / ข้อมูล

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 22 มิถุนายน 2553 13:45:24 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 22 มิถุนายน 2553 13:52:31
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th