เชิญ
ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน
เสนอชื่อกระบวนงานบริการภาครัฐเพื่อรับ
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ปี 2553
สำนัก
งาน ก.พ.ร.
เชิญชวนส่วนราชการเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับ รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน
ประจำปี พ.ศ. 2553 นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนและภาค
เอกชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเมินผล
โดยเสนอชื่อกระบวนงานบริการของหน่วยงานภาครัฐที่เห็นว่ามีประสิทธิภาพและ
คุณภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ เพื่อให้สำนักงาน ก.พ.ร.
ติดตามประเมินผลเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนด้วย
โดยเปิดรับการเสนอชื่อกระบวนงาน
ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2553
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน เป็น
รางวัลที่สำนักงาน ก.พ.ร.
มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐที่สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ
และมีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับการบริการที่รวดเร็ว
ถูกต้อง และเกิดความพึงพอใจ
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติราชการเพื่อให้เกิด
ประโยชน์สุขแก่ประชาชน
โดยได้มีการติดตามประเมินผลเพื่อมอบรางวัลเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ.
2546 นอกจากนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ยังได้สนับสนุน
และเสนอชื่อหน่วยงานที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนสมัครขอรับการ
ประเมินเพื่อรับรางวัล United
Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติด้วย
โดยหน่วยงานภาครัฐของไทยได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกันมาแล้ว 2 ปี ในปี
พ.ศ. 2551 และ 2552
ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาค
รัฐของประเทศไทยประสบผลสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
สำหรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน
ประจำปี พ.ศ. 2553 นั้น แบ่งออกเป็น 4
ประเภทรางวัลเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา
แต่จะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณารางวัลฯ
เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัล
United Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติ
ซึ่งเกณฑ์ที่ปรับปรุงในครั้งนี้
นอกจากมุ่งเน้นให้การปรับปรุงคุณภาพการให้บริการประชนชนมีประสิทธิภาพมาก
ยิ่งขึ้นแล้ว
ยังจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับส่วนราชการในการสมัครขอรับรางวัล United
Nations Public Service Awards
เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการประชาชนให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ต่อไปอีกด้วย
รางวัลคุณภาพการ
ให้บริการประชาชน แบ่งออกเป็น 4 ประเภทรางวัล ประกอบด้วย
1. รางวัลรายกระบวนงาน เป็น
รางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการรายกระบวนงานในหนึ่งหน่วยบริการ
2. รางวัลภาพรวมกระบวนงาน เป็น
รางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการสำหรับกระบวนงานนั้น ๆ ในทุกหน่วยบริการ
โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของผลการดำเนินการในทุกหน่วยบริการ
ที่อาจมีทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค
3. รางวัลกระบวนงานที่มี
ความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ เป็นรางวัลที่พิจารณาจากกระบวนงานที่มี
ลักษณะการบริการที่ต้องผ่านการพิจารณาหลายส่วนราชการ
และเป็นกระบวนงานที่มีขั้นตอนการดำเนินการผ่านการพิจารณา อย่าง 3
ส่วนราชการ (กรม/จังหวัด)
โดยให้ส่วนราชการผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติเป็นผู้เสนอขอรับรางวัล
4. รางวัลนวัตกรรมการให้
บริการ เป็นรางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการ
โดยนำนวัตกรรมมาใช้
เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน
ให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
สำหรับ
รายละเอียด หลักเกณฑ์และแนวทางการ
พิจารณารางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ซึ่งมีประเด็นเพิ่มเติมในปี
พ.ศ. 2553 นั้น สามารถศึกษาข้อมูล
เพิ่มเติม และ download
แบบฟอร์มรายงานเพื่อยื่นสมัครขอรับการประเมินได้
ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ.ร. ที่ www.opdc.go.th
โดยจัดส่งแบบฟอร์มการสมัครพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ
ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กำหนด ให้กับสำนักงาน ก.พ.ร. ภายในวันที่ 16 กรกฎาคม 2553เพื่อดำเนินการตรวจประเมินต่อไปก่อนจะจัดพิธีมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการ
ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2553 ในช่วงปลายปี 2553 นี้
นอกจากหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณารางวัลคุณภาพการให้บริการ
ประชาชน ที่ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัล United
Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติ
แล้ว ในปี 2553 นี้ สำนักงาน ก.พ.ร.
ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนและภาคเอกชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบติดตาม
ประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการด้วย
ตามเจตนารมณ์ของการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้เชิญชวนประชาชนและภาคเอกชนแจ้งชื่อกระบวน
งานบริการของหน่วยงานภาครัฐ ที่เห็นว่าการให้บริการมีประสิทธิภาพและ
คุณภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ เพื่อให้สำนักงาน ก.พ.ร.
ติดตามประเมินผลเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนต่อไป
โดยประชาชนสามารถแจ้งชื่องานบริการที่ประทับใจในคุณภาพการให้บริการ
ได้ที่ สำนักงาน ก.พ.ร. โทรศัพท์ 0 2356 9999 ต่อ 8806, 8915,
8981 และ 9942 หรือโทรสาร 0 2281 8158, 0 2281
8169 ภายในวันที่ 2 กรกฎาคม 2553
วสุนธรา
(สลธ.) / รายงาน
อภิจิตตรา (สำนักนวัตกรรมฯ) /
ข้อมูล
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 22 มิถุนายน 2553 13:45:24 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 22 มิถุนายน 2553 13:52:31