เดินหน้าขยายผลระบบงานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service)
สำนักงาน ก.พ.ร. เดินหน้าขยายผลระบบงานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) โดยเชิญชวนหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมโครงการนำระบบงานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) มาใช้ในการให้บริการประชาชน และเป็นหน่วยงานสาธิตการเรียนรู้ระบบการส่งมอบบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) เพื่อเผยแพร่และเป็นแหล่งเรียนรู้แก่หน่วยงานที่สนใจนำระบบบริการรูปแบบหน้าต่างเดียวไปขยายผลในการให้บริการประชาชน
การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาการส่งมอบบริการประชาชนระดับอำเภอและท้องถิ่น ที่สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม จัดทำขึ้นโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการของส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น โดยได้มีการพัฒนาระบบงานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) ขึ้น จำนวน 11 ระบบ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการให้บริการ เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการขอรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ
ดังนั้น เพื่อขยายผลการดำเนินโครงการ โดยการนำระบบงานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยวที่ได้พัฒนาขึ้นไปนำร่องให้บริการประชาชน พร้อมทั้งติดตามประเมินผลการดำเนินการเพื่อปรับปรุงและพัฒนาโปรแกรมระบบงานให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้เชิญชวนหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมโครงการนำระบบงานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) มาใช้ในการให้บริการประชาชน และเป็นหน่วยงานสาธิตการเรียนรู้ระบบการส่งมอบบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) โดยให้หน่วยงานที่สนใจกรอกข้อมูลในแบบตอบรับการเข้าร่วมโครงการ แล้วส่งให้งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือสำนักงาน ก.พ.ร. ภายในวันที่ 14 มิถุนายน 2553 เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
ทั้งนี้ หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการจะนำโปรแกรมระบบงานบริการรูปแบบการส่งมอบบริการแบบหน้าต่างเดี่ยวที่ได้พัฒนาขึ้นไปใช้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนของหน่วยงาน นอกจากนี้ยังจะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่หน่วยงานที่สนใจนำระบบบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยวไปขยายผลในการให้บริการประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป โดยระบบงานบริการที่ให้บริการในรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) ที่ได้พัฒนาขึ้น จำนวน 11 ระบบ นั้น ประกอบด้วย
ระบบงานบริการที่ให้บริการในรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว ในระดับจังหวัด
ระบบงานบริการแบบหน้าต่างเดี่ยว
|
หน่วยงานผู้เป็นเจ้าของงานบริการ
|
1. งานบริการจดทะเบียนพาณิชย์
|
1. สำนักงานพาณิชย์
|
2. งานบริการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และขอ หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี
|
2. สำนักงานสรรพากรพื้นที่
|
3. งานบริการจดทะเบียนสรรพาสามิต (ภษ.01-04)
|
3. สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่
|
4. งานบริการขึ้นทะเบียนนายจ้าง-ลูกจ้าง
|
4. สำนักงานประกันสังคม
|
5. งานบริการขึ้นทะเบียนคนหางาน คนว่างงาน และจัดหางานสำหรับผู้พิการ
|
5. สำนักงานจัดหางาน
|
6. งานบริการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ |
ระบบงานบริการที่ให้บริการในรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว ในระดับท้องถิ่น
ระบบงานบริการแบบหน้าต่างเดี่ยว
|
หน่วยงานผู้เป็นเจ้าของงานบริการ
|
1. งานบริการขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็น อันตราย
|
1. สำนักการสาธารณสุข
|
2. งานบริการงานการช่าง
|
2. สำนักการช่าง
|
3. งานบริการขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
|
3. กองสวัสดิการสังคม
|
4. งานบริการขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้พิการ
|
5. งานบริการขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้ติดเชื้อเอดส์
|
6. งานบริการขอใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่
|
4. สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ (สาขา)
|
7. งานบริการรับชำระค่าประปา
|
5. การประปาส่วนภูมิภาค
|
8. งานบริการรับชำระค่าไฟฟ้า |
6. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค |
หมายเหตุ - งานบริการขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ, ผู้พิการ และผู้ติดเชื้อเอดส์ ใช้ระบบเดียวกัน
- งานบริการรับชำระค่าประปา และค่าไฟฟ้า ใช้ระบบเดียวกัน
อนึ่ง งานบริการรูปแบบหน้าต่างเดี่ยว (Single Window Service) เป็นการส่งมอบบริการ ณ สำนักงาน (In-person Service) รูปแบบหนึ่งที่สามารถให้บริการอย่างหลากหลายผ่านช่องทางบริการเพียงจุดเดียว (Multi-Transaction into a Single Window) โดยเป็นการรวมงานบริการของหลายหน่วยงานทุกระดับแบบบูรณาการ (Integrated Services) ไว้ที่ระบบบริการหน้าต่างเดี่ยว และให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบส่งมอบบริการให้แก่ประชาชนแต่เพียงหน่วยงานเดียว โดยการส่งมอบบริการแบบหน้าต่างเดี่ยวนั้น จะช่วยประมวลผลและเชื่อมต่อข้อมูลที่จำเป็นในการดำเนินการบริการระหว่างหน่วยงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งต่อภาครัฐในฐานะผู้ให้บริการ ที่จะสามารถลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ลดต้นทุน รวมทั้งลดการใช้ทรัพยากรลง และต่อภาคประชาชน/ภาคธุรกิจซึ่งเป็นผู้รับบริการ ที่จะเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของภาครัฐได้อย่างสะดวกและง่ายขึ้น โดยผ่านจุดบริการเดียว ลดภาระในการกรอกแบบฟอร์ม/คำขอต่าง ๆ และลดต้นทุนในการเข้าถึงบริการเพราะใช้เวลาในการรอคอยน้อยลง
แนวคิดของการส่งมอบบริการแบบหน้าต่างเดี่ยวสำหรับการบริการภาครัฐ
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
พนรัตน์ (สำนักนวัตกรรมฯ) / ข้อมูล
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 18 มิถุนายน 2553 09:51:02 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 18 มิถุนายน 2553 10:17:00