Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2553 / มีนาคม / เกณฑ์การจัดระดับการกำกับดูแลองค์การภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

เกณฑ์การจัดระดับการกำกับดูแลองค์การภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

เกณฑ์การจัดระดับการกำกับดูแลองค์การภาครัฐ
ตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

          
         
        สำนักงาน ก.พ.ร. โดยภารกิจการบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมได้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ให้หน่วยงานภาครัฐได้รับทราบถึงเกณฑ์การจัดระดับการกำกับดูแลองค์การภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี กันไปแล้ว ในวันนี้จะขอนำเสนอเกณฑ์การจัดระดับการกำกับดูแลองค์การภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ในคู่มือดังกล่าว

         องค์ประกอบที่นำมาจัดทำ เกณฑ์การจัดระดับการกำกับดูแลองค์การภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี นั้น ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ได้แก่ ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ การตอบสนอง ภาระรับผิดชอบ ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม การกระจายอำนาจ นิติธรรม และ ความเสมอภาค


 

       
  โดยมีกรอบและเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละองค์ประกอบ ดังนี้

         1. หลักประสิทธิผล (Effectiveness)

กรอบการพิจารณา

เกณฑ์การพิจารณา

น้ำหนัก

(ร้อยละ)

1)  การมีวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์และ
การปฏิบัติราชการอย่างมีประสิทธิผล

1)  การมีวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์และ
การปฏิบัติราชการอย่างมีประสิทธิผล

70

2)  การบริหารทรัพยากรบุคคล

2)  การบริหารทรัพยากรบุคคล

15

3)  การบริหารจัดการสารสนเทศ

3)  การบริหารจัดการสารสนเทศ

15


         
2.
หลักประสิทธิภาพ (Efficiency)

กรอบการพิจารณา

เกณฑ์การพิจารณา

น้ำหนัก

(ร้อยละ)

1)  การบริหารจัดการองค์การอย่างมีประสิทธิภาพ

1)  การบริหารจัดการองค์การอย่างมีประสิทธิภาพ

50

2)  การดำเนินการภารกิจภาครัฐด้วย
ความคุ้มค่า

2)  การดำเนินการภารกิจภาครัฐด้วย
ความคุ้มค่า

50


         3. หลักการตอบสนอง (Responsiveness)

กรอบการพิจารณา

เกณฑ์การพิจารณา

น้ำหนัก

(ร้อยละ)

1)  การรับรู้ความคาดหัง/ความต้องการของประชาชนผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

1)  ความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติราชการประจำปีเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ

16

2)  การตอบสนองการให้บริการ และการแก้ไขข้อร้องเรียน

2)  ความสำเร็จในการปฏิบัติตามมาตรฐาน
ระยะเวลาการให้บริการที่ครบถ้วนสมบูรณ์

3)  การจัดให้มีช่องทาง/เครือข่ายการให้บริการ
ที่มีความครบถ้วนและมีประสิทธิผล

4)  การนำนวัตกรรมมาพัฒนามาตรฐานคุณภาพการให้บริการ

5)  ระบบการจัดการข้อร้องเรียนที่มีประสิทธิผล

20

 

16

 

16

 

16

3)  ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญและมีใจให้บริการ

6)  พัฒนาผู้ทำหน้าที่รับผิดชอบในการให้บริการที่มีความรู้ความสามารถและมีใจ
ให้บริการ (
Service mind)

16


 
         4. หลักภาระรับผิดชอบ (Accountability)

กรอบการพิจารณา

เกณฑ์การพิจารณา

น้ำหนัก

(ร้อยละ)

1)  การกำหนดให้มีระบบประเมินผลและ
ตัวชี้วัดที่ชัดเจน

1)  การจัดทำตำแหน่งงานและคำบรรยาย
ลักษณะงานขององค์การได้ครบถ้วน

2)  การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของ
องค์การสู่ระดับบุคคล

15

 

20

2)  การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

3)  การจัดให้มีการบริหารจัดการด้านการ
ควบคุมภายในที่ดี

4)  การจัดให้มีการบริหารจัดกราด้านการบริหาร
ความเสี่ยงในองค์การ

15

 

15

3)  ระบบการให้คุณและให้โทษ

5)  การจัดให้มีระบบการติดตามและประเมินผล
การปฏิบัติราชการ โดยมีการเชื่อมโยงกับ
ระบบแรงจูงใจและระบบการให้โทษอย่าง
เป็นรูปธรรม

15

4)  ความรับผิดชอบต่อสังคม

6)  การจัดให้มีกระบวนการสร้างความตระหนัก
ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม และ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

20



         5. หลักความโปร่งใส (Transparency)

กรอบการพิจารณา

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 22 มีนาคม 2553 16:01:50 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 22 มีนาคม 2553 16:01:50
ข่าวเด่น ก.พ.ร.

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th