Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / ธันวาคม / ประชุมชี้แจงการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 (part 1)

ประชุมชี้แจงการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 (part 1)

ประชุมชี้แจงการดำเนินการพัฒนาคุณภาพ
การบริหารจัดการภาครัฐ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 (part 1)




          เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2552 สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้จัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 โดยมีนางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา สุทธปรีดา ผู้อำนวยการสำนักบริการการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้แทนจากส่วนราชการระดับกรมที่เป็นคณะทำงาน PMQA เข้าร่วมกว่า 400 คน ณ ห้องราชาบอลรูม โรงแรมปรินซ์ พาเลซ (มหานาค)

          altนางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา สุทธปรีดา กล่าวว่า การจัดทำตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หรือ PMQA ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 โดยมีเจตนารมณ์ที่จะให้เห็นว่า PMQA เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนส่วนราชการ ในการขับเคลื่อนการทำงานภายในให้บรรลุมิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผล 

           สำนักงาน ก.พ.ร. นอกจากจะเป็นหน่วยงานหลักที่จะส่งเสริม สนับสนุนเรื่องของการพัฒนาระบบราชการแล้ว หน้าที่อีกด้านของ สำนักงาน ก.พ.ร. ก็คือ การปรับปรุงวิธีการส่งเสริม PMQA ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในปีนี้ก็มีการดำเนินการหลายๆ อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเร่งจัดทำคู่มือคำอธิบาย PMQA การจัดประชุมชี้แจงภายในเดือนตุลาคม การแจกโปรแกรม excel ในการประเมินผลในปี 2553 การจัดทำ module สำหรับ PMQA เป็นหมวดใหม่ใน e-learning ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ.ร. และมีคลินิคให้คำปรึกษากับส่วนราชการทุกบ่ายวันศุกร์ที่สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อตอบปัญหาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ PMQA

          หลังจากนั้น นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 3 สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้บรรยายถึงภาพรวมของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐและเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

          altทิศทางการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เป็นการดำเนินการตาม Roadmap ที่ได้กำหนดไว้ โดยใช้แนวคิดการพัฒนาองค์การแบบทีละขั้น จึงมีการพัฒนาเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Fundamental Level) ขึ้น ซึ่งสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน และสามารถตอบได้ว่าสถานะของระดับการพัฒนาองค์การอยู่ระดับใด

          โดย Roadmap ที่วางไว้ก็คือ ให้ส่วนราชการระดับกรมและจังหวัดดำเนินการพัฒนาองค์การให้ผ่านเกณฑ์ฯ ปีงบประมาณละ 2 หมวด และในส่วนของกรมได้จำแนกประเภทหน่วยงานเป็นกรมนโยบายกับกรมบริการ แต่กรณีของสถาบันอุดมศึกษานั้น จะดำเนินการปีละ 3 หมวด เนื่องจากสถาบันอุดมศึกษาได้ผ่านระบบประกันคุณภาพภายในมานานแล้ว และเมื่อดำเนินการครบทุกหมวดแล้ว ต่อจากนั้นจะเป็นปีที่พัฒนาระบบบริหารจัดการสู่ขั้น Successful Level ซึ่งจะเน้นเรื่องการบูรณาการมากขึ้น เน้นความสอดคล้องสัมพันธ์กันระหว่างหมวดต่างๆ 

          สำหรับตัวชี้วัด PMQA ในปี 2553 จะมีความแตกต่างจากปี 2552 น้อยมาก เพราะเราต้องการให้ระบบที่จัดทำขึ้นเป็น Roadmap เป็นระบบที่อยู่ตัว ทั้งนี้ มีประเด็นที่ต่างออกไปคือ

           1. ส่วนราชการจะเลือกตัวชี้วัดที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนดให้ เพื่อให้เกิดความเป็นมาตรฐานในการวัดความสำเร็จ แต่ก็ยังเปิดโอกาสที่จะกำหนดตัวชี้วัดเพิ่มเติมได้เอง เพื่อความสอดคล้องกับภารกิจบางประเภทที่มีลักษณะเฉพาะ และส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม

           2. มีการกำหนดน้ำหนักเพื่อการ ซ่อม ซึ่งหมายถึง ค่าน้ำหนักคะแนนนี้จะใช้ตรวจประเมินในหมวดที่ดำเนินการไปแล้ว หากส่วนราชการใดไม่ผ่านเกณฑ์ฯ ในหมวดนั้นๆ ก็จะต้องดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์ฯ ดังกล่าว 

          อีกประการหนึ่งที่ต้องการเน้นย้ำให้เห็นความสำคัญ คือ แม้จะดำเนินการปีละ 2 หมวด และเป็นหมวดที่ส่วนราชการไดนินการผ่านเกณฑ์ฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ไปแล้วก็ตาม ส่วนราชการควรให้ระบบคงอยู่อย่างยั่งยืน หรือเรียกว่า maintain ระบบ เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาระบบบริหารจัดการในขั้น Successful Level ต่อไป

          หลังจากนั้น เป็นการชี้แจงรายละเอียดการดำเนินการตามตัวชี้วัด ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 โดย นายณรงค์ บุญโญ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 4 สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม โดยการบรรยายครอบคลุมใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

            - สาระสำคัญของเกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด
            - วิธีการและขั้นตอนการดำเนินงานตามตัวชี้วัด
            - การส่งมอบงานalt

           นายณรงค์กล่าวว่า เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ได้มีการปรับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐปี พ.ศ. 2550 ที่เคยใช้ในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในระดับส่วนราชการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 มาเป็นเกณฑ์คุณภาพการบริการจัดการภาครัฐระดับพื้นฐานที่เรียกว่า Fundamental Level หรือเกณฑ์ FL จากเดิมที่มีข้อคำถามตามเกณฑ์หมวด 1 - 7 ทั้งหมด 90 คำถาม เหลือเพียง 52 ประเด็น รวมทั้งยังได้มุ่งเน้นให้ส่วนราชการดำเนินการปรับปรุงองค์กรตามแผนพัฒนาองค์การที่ได้จัดทำขึ้น ซึ่งแต่เดิมจะเน้นการเขียนเอกสารรายงานเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งลดภาระการส่งรายงานที่เป็นเอกสาร โดยใช้ template แบบฟอร์มในการจัดส่งรายงานแทน สำหรับเอกสารหลักฐานจะไปตรวจสอบเอกสารที่หน่วยงานในภายหลัง นอกจากนี้ การดำเนินการตามตัวชี้วัดตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมามุ่งเน้นให้ส่วนราชการดำเนินการประเมินองค์กรด้วยตนเอง และปรับปรุงองค์การตามแผนพัฒนาองค์การที่ได้จัดทำขึ้น ทำให้องค์การได้รับทราบสถานภาพเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในองค์การได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเห็นความคืบหน้าในการดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมกว่าที่ผ่านมา ในการที่จะบรรลุเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการพื้นฐานภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้

          สำนักงาน ก.พ.ร. มุ่งหวังว่าการดำเนินการตามตัวชี้วัดนี้ มีเจตนารมณ์ที่จะทำให้เกิดการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการขององค์การ ไม่ใช่เป็นการดำเนินการเพื่อให้ได้คะแนนตามตัวชี้วัดของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 - พ.ศ. 2555 กำหนดเป้าหมายไว้ชัดเจนว่า ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐต้องมีการปรับปรุงและยกระดับคุณภาพการบริหารงานตามแผนพัฒนาองค์การไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยเฉลี่ย และตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป สำนักงาน ก.พ.ร.จะเริ่มพัฒนาเกณฑ์อีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่าเกณฑ์พัฒนาสู่ความโดดเด่นรายหมวด (Successful Level) มาใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินองค์กรของส่วนราชการ เพราะฉะนั้นความเข้มข้นของการวัดและการประเมินผลจะเข้มข้นมากขึ้น รวมทั้งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว หากส่วนราชการใดมีศักยภาพ มีความพร้อมในการดำเนินการบางหมวด และมีผลการดำเนินการที่โดดเด่น สำนักงาน ก.พ.ร. ได้มีกลไกการให้รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวดในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

         การดำเนินการตามตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน จะมีรายละเอียดปรากฏในเอกสารคู่มือคำอธิบายตัวชี้วัด (เอกสารเล่มสีชมพู) สำหรับเกณฑ์การบรรลุตามเกณฑ์ FL จะพิจารณาอย่างไรนั้น จะมีรายละเอียดในส่วนที่ 3 ตามคู่มือฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับส่วนราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. ยังได้จัดทำโปรแกรมประมวลผลสำเร็จรูป เป็นโปรแกรมคำนวณ excel ให้กับส่วนราชการอีกด้วย

         นอกจากนี้ การวัดผลลัพธ์ตามแผนพัฒนาองค์การในหมวดที่ดำเนินการนั้น สำนักงานก.พ.ร. ได้จัดทำเป็นตัวชี้วัดผลลัพธ์แนะนำแจ้งเวียนไปส่วนราชการได้รับทราบล่วงหน้าแล้ว ในลักษณะที่เป็น Shopping List ในแต่ละหมวด ดังนั้น ส่วนราชการจึงสามารถพิจารณาเลือกตัวชี้วัดผลลัพธ์แนะนำที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาองค์การในแต่ละประเด็นตามเกณฑ์ FL ไปดำเนินการได้ทันที

         สำหรับการส่งมอบงานดำเนินการจะเหมือนกับปี พ.ศ. 2552 แต่ได้มีการปรับจำนวนแบบฟอร์มการรายงานลดลงจากปีที่ผ่านมา เหลือเพียง 5 แบบฟอร์มเทานั้น โดยกำหนดส่งภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 เอกสารที่จัดส่งประกอบด้วยแบบฟอร์มที่ 1 - 5 จำนวน 4 ชุดเหมือนกับปีนี้ พร้อมไฟล์ข้อมูลบรรจุในแผ่นซีดีรอม จำนวน 2 แผ่น พร้อมทั้งโปรแกรมสำเร็จรูป excel โดยไม่ต้องจัดพิมพ์มาในรูปของเอกสาร


                      alt               alt


กลุ่มสื่อสารฯ สลธ. / ข่าว&ภาพ
วสุนธรา & ภัทรพร ข. / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 17 ธันวาคม 2552 09:56:12 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 17 ธันวาคม 2552 10:02:20
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th