Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / ธันวาคม / เตรียมจัดงานมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์

เตรียมจัดงานมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์

เตรียมจัดงานมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และ

รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน

ประจำปี 2552



           สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม เตรียมจัดงานมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2552 ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2552 เวลา 12.30 - 18.00 น. ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลให้กับส่วนราชการที่พัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนจนประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลในปีนี้

alt
           
นับเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบ รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อมอบรางวัลให้แก่ส่วนราชการที่สามารถรลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ และพัฒนาคุณภาพการให้บริการในมิติต่าง ๆ โดยผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางการพิจารณาที่กำหนด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับการบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง และเกิดความพึงพอใจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติราชการเพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน


altalt           นอกจากรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 แล้ว สำนักงาน ก.พ.ร. ยังได้จัดให้มีการมอบ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน โดยเริ่มดำเนินมาตั้งแต่ปี 2550 เพื่อมอบรางวัลให้กับส่วนราชการและหน่วยงานที่ร่วมกันพัฒนาคุณภาพของงานบริการ โดยจัดตั้งและจัดระบบการให้บริการในลักษณะของศูนย์บริการร่วมและเคาน์เตอร์บริการประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน และสามารถดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ซึ่งส่วนราชการและหน่วยงานที่ได้รับรางวัลนี้จะมีมาตรฐานในการดำเนินงานที่สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป

           สำหรับในปีนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. มีกำหนดจัดงานมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2552 ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2552 เวลา 12.30 - 18.00 น. ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลต่าง ๆ ดังนี้

           1. รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประกอบด้วย

                 1.1 รางวัลเกียรติยศ  1 รางวัล  ที่มอบให้กับส่วนราชการที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการได้โดดเด่น จนได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชรชนในระดับดีเด่น อีกทั้งยังได้รับรางวัลในระดับนานาชาติอีกด้วย

alt                 1.2 รางวัลรายกระบวนงาน พิจารณาจากผลการดำเนินงาน รายกระบวนงานในหนึ่งหน่วยบริการ แบ่งเป็น
                         รางวัลดีเด่น 13 รางวัล
                         รางวัลชมเชย 23 รางวัล


                 1.3 รางวัลภาพรวมกระบวนงาน พิจารณาจากผลการดำเนินงานรายกระบวนงานในทุกหน่วยบริการ โดยพิจารณาค่าเฉลี่ยของผลการดำเนินงานในทุกหน่วยบริการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค แบ่งเป็น
                         รางวัลดีเด่น 2 รางวัล
                         รางวัลชมเชย 1 รางวัล

                 1.4 รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ พิจารณาจากกระบวนการที่มีลักษณะการให้บริการที่ต้องผ่านการพิจารณาจากหลายส่วนราชการ โดยให้ส่วนราชการผู้มีอำนาจพิจารณา อนุญาต อนุมัติ เป็นผู้เสนอขอรับรางวัล แบ่งเป็น
                         รางวัลดีเด่น 2 รางวัล

                 1.5 รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ พิจารณาจากผลการดำเนินงานสำหรับกระบวนงานที่ส่วนราชการได้พัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น แบ่งออกเป็น
                         รางวัลดีเด่น 19 รางวัล
                         รางวัลชมเชย 19 รางวัล

           2. รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประกอบด้วย

alt                 2.1 รางวัลด้านการบูรณาการ มอบให้กับส่วนราชการที่ดำเนินการโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งด้านนโยบาย แผนกลยุทธ์ การงบประมาณ การจัดสรรทรัพยากรบุคคล การสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหน่วยงานที่เข้าร่วม มีงานบริการเด่นและหลากลาย สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน แบ่งเป็น
                         รางวัลดีเด่น 2 รางวัล
                         รางวัลชมเชย 1 รางวัล

                 2.2 รางวัลด้านการเสริมสร้างภาพลักษณ์ มอบให้กับส่วนราชการที่ดำเนินการด้านการเสริมสร้างภาพลักษณ์ทั้งทางกายภาพ และความรู้สึกที่ประชาชนสัมผัสได้ เพื่อกระตุ้นให้ส่วนราชการมีการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชนให้มีการให้บริการที่ทันสมัย และก่อให้เกิดภาพลักษณ์และความนิยมต่อศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บชนได้สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป แบ่งเป็น
                         รางวัลชมเชย 3 รางวัล

                 2.3 รางวัลการให้การสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน จำนวน 2 รางวัล โดยมอบให้กับภาคเอกชนที่สนับสนุนภาครัฐในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยการให้ใช้พื้นที่เป็นที่ตั้งของเคาน์เตอร์บริการประชาชนและ/หรือสนับสนุนการดำเนินการด้านอื่น ๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และเคาน์เตอร์บริการประชาชนนั้นได้รับรางวัลมาตรฐานเคาน์เตอร์บริการประชาชน

           คลิกที่นี่ เพื่อดูรายชื่อกระบวนงานและหน่วยงาน ที่ได้รับรางวัล 


           
การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะมีการมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน แล้ว ยังมีการเสวนาในหัวข้อ บริการอย่างไร ถึงได้ใจประชาชน โดยจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับภาคเอกชน คือ นายอภัยชนม์ วัชรสินธุ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านประสานกิจการสัมพันธ์ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลดีเด่นที่จะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์และแนวทางในการปฏิบัติงาน เืพื่อให้หน่วยงานอื่นนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของตน และพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถผ่านเกณฑ์การพิจารณาให้เข้ารับรางวัลในปีต่อ ๆ ไป

alt           นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการให้บริการของ 4 งานบริการภาครัฐ จาก 2 ส่วนราชการชั้นนำ ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก และ กรมการปกครอง ที่นำงานบริการมาเปิดให้บริการกับผู้ที่สนใจ ประกอบด้วย

           1. การเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถแบบเดิมเป็นใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ (Smart Card) ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งได้พัฒนารูปแบบใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เป็นบัตรแถบแม่เหล็ก ป้องกันการปลอมแปลงและมีความคงทนถาวร สามารถเก็บข้อมูลของผู้ขอรับใบอนุญาต มีข้อความเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษสามารถนำไปใช้ในประเทศกลุ่มอาเซียนและประเทศอื่น ๆ ที่มีข้อตกลงได้ ทนทานต่อการใช้งานไม่ชำรุดเสียหายง่าย สวยงาม ทันสมัย ผู้มีใบอนุญาตทุกชนิด สามารถขอเปลี่ยนได้โดยได้สิทธิเหมือนเดิม

           2. การชำระภาษีประจำปีตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ของกรมการขนส่งทางบก โดยรับชำระภาษีรถ (รถยนต์ รถตู้ รถกะบะ และรถจักรยานยนต์) ประจำปี ไม่ว่ารถนั้นจะจดทะเบียนที่จังหวัดใดก็ตาม สามารถชำระภาษีล่วงหน้าได้ 3 เดือน

alt           3. การให้บริการด้านการทะเบียนด้วยเครื่องบริการทะเบียนอัตโนมัติ (Multi Purpose Machine : MPM) ของกรมการปกครอง ซึ่งเครื่อง MPM ดังกล่าวเป็นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ มีลักษณะคล้ายกับเครื่องเอทีเอ็ม (ATM) ของธนาคาร ใช้สำหรับบริการประชาชนด้านการทะเบียนต่าง ๆ ของกรมการปกครอง เพียงแค่มีบัตรประชาชนแบบเอนกประสงค์ (Smart Card) ก็สามารถใช้บริการด้วยตนเองผ่านเครื่อง MPM โดยงานบริการที่สามารถรับบริการได้ ได้แก่ ระบบงานทะเบียนราษฎร ระบบงานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน ระบบงานทะเบียนครอบครัว ระบบงานทะเบียนชื่อสกุล ระบบงานทะเบียนเลือกตั้ง และระบบงานทะเบียนคนต่างด้าว (ดำเนินการโดยนายจ้าง)

           4. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์ (Smart Card) ของกรมการปกครอง โดยเปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์ ในกรณีบัตรเดิมหมดอายุ บัตรเดิมชำรุด สูญหาย หรือถูกทำลาย กรณีเปลี่ยนชื่อตัว/ชื่อสกุล และกรณีย้ายที่อยู่

           สำหรับผู้ที่สนใจสามารถขอรับบริการดังกล่าวข้างต้นได้ในงานมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2552 ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 12.30 เป็นต้นไป ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์  โดย คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดและเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้เพื่อขอรับบริการ


วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
อรญาณี & ภัทรพร ว. (สำนักนวัตกรรมฯ) / ข้อมูล

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 9 ธันวาคม 2552 10:46:14 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 9 ธันวาคม 2552 10:49:34
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th