Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / พฤศจิกายน / รายการเดินหน้าพัฒนาราชการไทย ตอน ศูนย์ริการร่วม...บริการร่วมสมัยเพือประชาชน

รายการเดินหน้าพัฒนาราชการไทย ตอน ศูนย์ริการร่วม...บริการร่วมสมัยเพือประชาชน

รายการเดินหน้าพัฒนาราชการไทย ตอน
ศูนย์บริการร่วม...บริการร่วมสมัยเพื่อประชาชน



           
รายการเดินหน้า...พัฒนาราชการไทย ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2552 เสนอเรื่อง ศูนย์บริการร่วม...บริการร่วมสมัยเพื่อประชาชน  โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. มาเป็นแขกรับเชิญ ร่วมสนทนากับ คุณศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ พิธีกรรายการ

alt

alt
           ดร.ทศพรได้เล่าถึงที่มาของ ศูนย์บริการร่วม ว่า.. จากการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย คือ การทำให้ระบบราชการไทย เก่ง ดี มีส่วนร่วม และตอบสนองทันต่อการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในเรื่องการตอบสนองทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่ภาคราชการจะต้องเปลี่ยน วิธีการทำงาน แก้ไขกฎระเบียบที่ล้าสมัย และสำคัญที่สุดคือ ต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนในการให้บริการ จึงเป็นที่มาของการคิดริเริ่มการบริการรูปแบบใหม่ หรือ ศูนย์บริการร่วมนั่นเอง เริ่มตั้งแต่ปี 2546 ได้มีการระบุไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้าน เมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ที่กำหนดให้ทุกกระทรวงต้องจัดให้มีศูนย์บริการร่วม ซึ่งต่อมาได้ขยายผลไปสู่ระดับจังหวัดด้วย โดยมีเป้าหมายให้ศูนย์บริการร่วมมีการให้บริการทุกงานรวมอยู่ในที่เดียว


alt           
ตัวอย่าง ของศูนย์บริการร่วมในปัจจุบัน เช่น ตามกระทรวงต่างๆ มีศูนย์บริการร่วมให้บริการข้อมูลข่าวสารและเป็นศูนย์กลางในการติดต่อกับ หน่วยงานอื่นในสังกัด หรือที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีบริการสายด่วน 1111 และศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เป็นต้น ส่วนศูนย์บริการร่วมระดับจังหวัดมี 2 รูปแบบ คือ การพัฒนาที่ทำการอำเภอหรือศาลากลางจังหวัดให้เป็นศูนย์บริการร่วม กับการไปตั้งจุดบริการยังที่ที่ประชาชนจับจ่ายใช้สอยหรือสัญจรไปมา เช่น ห้างสรรพสินค้า โดยให้บริการตามเวลาเปิด-ปิดของห้างฯ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี งานบริการในศูนย์บริการร่วมจะเป็นงานบริการขั้นพื้นฐาน โดยมีพระราชกฤษฎีกามอบอำนาจให้ดำเนินการได้เฉพาะในส่วนของงานอนุมัติ อนุญาตที่ไม่ซับซ้อนมากนัก แต่ถ้าเป็นงานที่ต้องใช้เทคนิคหรือต้องใช้กรรมการพิจารณา จะไม่สามารถทำเบ็ดเสร็จในศูนย์บริการร่วมได้ ต้องส่งเรื่องไปที่ต้นสังกัด..

           จากนั้นรายการได้พาชมตัวอย่างศูนย์บริการร่วมในระดับจังหวัดและศูนย์บริการร่วมระดับกระทรวง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนนทบุรี ศูนย์บริการร่วมจังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม

alt
           
ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนนทบุรี ได้รับเกียรติจาก คุณสมชาติ ธีรสุวรรณจักร นายอำเภอบางใหญ่ และ คุณสุรศักด์ ฝาชัยภูมิปลัดอำเภอบางใหญ่ เล่าถึงความเป็นมาของศูนย์บริการร่วมและพาเยี่ยมชมภายในศูนย์ฯ ว่า.. ที่มาของศูนย์บริการร่วมแห่งนี้ เป็นผลต่อเนื่องมาจากนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง ที่กำหนดให้มีการบริการประชาชนแบบ One Stop Service ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร. ที่กำหนดให้จังหวัดจัดให้มีการบริการประชาชนแบบศูนย์บริการร่วม ซึ่งศูนย์บริการร่วมจังหวัดนนทบุรี ได้รับการสนับสนุนและข้อแนะนำจากสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับจังหวัดนนทบุรี ทำให้ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนนทบุรีสามารถเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2550 ในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยต่อวันประมาณ 500 กว่าราย ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายการบริการให้มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งขยายสถานที่ให้พร้อมในการให้บริการประชาชนต่อไป

alt

           
สำหรับที่ตั้งของศูนย์บริการ ร่วมจังหวัดนนทบุรี อยู่บริเวณบางใหญ่ซิตี้ ซอย 7 อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เมื่อเข้าสู่ภายในศูนย์ฯ จุดแรกเป็นที่กดบัตรคิวและเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ สำหรับเคาน์เตอร์ให้บริการจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย บริการรับสมัครงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดนนทบุรี บริการการประกันสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข บริการของสำนักงานประกันสังคม บริการของขนส่งจังหวัด บริการของกองกำกับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี บริการงานไปรษณีย์ บริการของบริษัท TOT ซึ่งทางบริษัทมาร่วมให้บริการ และเคาน์เตอร์ศูนย์บริการย่อยสำนักทะเบียนอำเภอบางใหญ่ให้บริการทะเบียน ราษฎร์ ซึ่งแต่ละเคาน์เตอร์บริการจะมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ มาให้บริการ




alt           
สถานที่ต่อมาคือ ศูนย์บริการร่วมจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โดย คุณรัตนา มนัสเมธี เจ้า หน้าที่ปกครอง 7 เป็นผู้นำชม โดยการให้บริการภายในศูนย์ฯ มีการรวบรวมงานให้บริการหลากหลายงานให้อยู่ภายในศูนย์ฯ แห่งเดียว ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วกับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ โดยไม่ต้องไปที่หน่วยงานอื่นๆ อีก เช่น กรณีที่ประชาชนมาขอทำบัตรประจำตัวประชาชนสามารถทำประกันตนต่อได้ทันที เพราะมีเคาน์เตอร์บริการประกันสังคมอยู่ในศูนย์ฯ ด้วย สำหรับการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการนั้น คุณรัตนาเล่าว่า ทางศูนย์ฯ มีการประเมินผลการให้บริการโดยสำรวจความเห็นจากประชาชนผู้มาใช้บริการ ซึ่งผลการประเมินนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนวิธีการอบรมบุคลากรผู้ให้บริการนั้น ใช้การทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่โดยให้คิดว่าผู้มาใช้บริการเป็นเหมือนญาติ มิตรซึ่งจะต้องให้บริการในสิ่งที่เขาต้องการ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องหาทางช่วยเหลือซึ่งอาจส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องโดยตรงเพื่อรับดำเนินการต่อไป


           ลำดับต่อมาทีรายการฯ พาไปเยี่ยมชมเป็นศูนย์บริการร่วมระดับกระทรวง คือ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย คุณนิชา หิรัญบูรณะ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ คุณกฤษฎา ธาราสุข ผู้ อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การต้อนรับและแนะนำงานให้บริการของศูนย์ฯ ว่า.. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมงานบริการของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากหน่วยงานในสังกัดทั้งหมด 14 หน่วยงานที่อยู่ต่างสถานที่กัน ให้มีจุดบริการที่เดียวเพื่อความสะดวกต่อผู้มาใช้บริการ ที่ตั้งของศูนย์ฯ อยู่ที่อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับผู้ที่สนใจ นำองค์ความรู้หรือผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ภายในศูนย์ฯ เช่น ระบบเวลามาตรฐาน ระบบเซ็นเซอร์นับจำนวนคนที่ผ่านไปมาในศูนย์ฯ บริการติดต่อสอบถามนักวิทยาศาสตร์โดยใช้ระบบ Online

alt

           ศูนย์ บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเคยได้รับรางวัลจากสำนักงาน ก.พ.ร. ถึง 2 ประเภท คือ รางวัลด้านคุณภาพการให้บริการประชาชน และ รางวัลด้านคุณภาพการบริหารจัดการ ซึ่งความสำเร็จนี้มาจากการทุ่มเทของบุคลากรทุกระดับของกระทรวงฯ รวมทั้งการสนับสนุนให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีจากศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำหรับก้าวต่อไปในการพัฒนาศูนย์ฯ แห่งนี้ คือ การนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเผยแพร่สู่ประชาชนในต่าง จังหวัด โดยใช้ศูนย์บริการร่วมเป็นเสมือนสะพานที่จะนำองค์ความรู้ไปสู่ประชาชน นอกจากนั้น ประชาชนยังสามารถติดต่อกับกระทรวงฯ ได้ทุกสถานที่ผ่านโทรศัพท์หมายเลข 1313 กับทางเว็บไซต์คือ www.most.go.th และในส่วนของศูนย์บริการร่วม คือ www.most.go.th/eservice


alt           
ที่สุดท้ายคือ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม ซึ่ง คุณธีระพงษ์ รอดประเสริฐผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกระทรวงคมนาคม ให้รายละเอียดว่า.. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคมตั้งอยู่ที่เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ท่าเรือสาทรฝั่งพระนคร ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ซึ่งตั้งขึ้นมาตามหลักเกณฑ์และแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร. ตั้งแต่ปี 2549 มีวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งคือ เพื่อนำบริการทั้งหมดของหน่วยงานในสังกัดทั้ง 19 หน่วยงานมารวมให้บริการที่ศูนย์บริการร่วมแห่งเดียว โดยมีเป้าหมายสำคัญในการดำเนินงานอยู่ 5 เรื่อง คือ มุ่งเน้นที่จะให้บริการให้ครบทุกงานบริการคมนาคม เน้นความพึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการ สร้าง Brand ให้เป็นที่รู้จัก ให้บริการด้วยมาตรฐาน และสร้างนวัตกรรมการให้บริการ

           ศูนย์ บริการร่วมกระทรวงคมนาคมมีการให้บริการใน 3 รูปแบบ คือ บริการด้านข้อมูลข่าวสาร บริการรับเรื่องส่งต่อ และบริการเบ็ดเสร็จ ประกอบด้วย การต่อ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ การเปลี่ยนใบอนุญาตขับขี่รถยนต์แบบใหม่ การจองตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ e-ticketing นอกจากนั้นยังมีบริการเชิงรุกแบบใหม่ที่เริ่มดำเนินการในปี 2552 นี้ คือ บริการส่ง SMS แจ้งเตือนการชำระภาษีรถยนต์ประจำปี สำหรับจำนวนผู้มาใช้บริการในปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ประมาณวันละ 300 คน นอกจากบริการงานคมนาคมแล้ว ในศูนย์ฯ ยังมีบริการ Internet ฟรี รวมไปถึงศูนย์บริการร่วมอิเล็กทรอนิกส์ทาง www.mot.go.th ที่สามารถใช้บริการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง


สุคนธ์ทิพย์ (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2552 10:44:24 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2552 13:44:45
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th