

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา อ.ก.พ.ร. เฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนระยะเวลาการปฏิบัติราชการเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน นำโดย นายชุมพล พรประภา ประธานกรรมการ บริษัท เอส พี อินเตอร์เนชั่นแนล นางสุพรรณี ไพรัชเวทย์ ที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. และ นายชัยยุทธ กมลศิริสกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานฯ ของ สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ และ สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2552
โดยในช่วงเช้า อ.ก.พ.ร. เฉพาะกิจฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ ซึ่งเสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนสำหรับกระบวนงาน การให้บริการรับชำระค่าปรับคดีจราจร โดยการให้บริการในรูปแบบ 1 ขั้นตอน 1 จุดบริการ ใช้ระยะเวลา 3 นาที ซึ่งเป็นกระบวนการที่ช่วยลดระยะเวลาในการมารับบริการของประชาชน นอกจากนี้ยังมีโครงการตำรวจยิ้มประทับใจ ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งให้ตำรวจให้บริการกับประชาชนด้วยรอยยิ้มและคำพูดที่สุภาพ รวมทั้งการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการให้บริการและจัดเก็บข้อมูลผู้รับบริการด้วย


ในช่วงบ่าย นายจาดุร อภิชาตบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาสมทบกับ อ.ก.พ.ร. เฉพาะกิจฯ เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ณ สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล ซึ่งเสนอผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนสำหรับกระบวนงาน การให้บริการรัชำระค่าปรับคดีจราจร เช่นกัน โดยสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล เคยได้รับรางวัลดีเด่น ประจำปี 2551 ซึ่งเป็นรางวัลรายกระบวนงาน ในกระบวนงานการขอประกันตัวผู้ต้องหา
สถานีตำรวจนครบาลบุคคโลได้ปรับปรุงกระบวนงานการให้บริการในรูปแบบ One step service โดยมีขั้นตอนในการให้บริการเพียงขั้นตอนเดียวและใช้เวลาดำเนินการเพียง 3 นาที ทั้งการเสียค่าปรับ รับใบเสร็จและใบอนุญาตขับขี่คืน ณ จุดบริการจุดเดียว
ท้ายนี้ทางสำนักงาน ก.พ.ร. ได้กำหนดจัดงานมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ณ ห้องประชุมกองทัพเรือ โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี เพื่อมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานราชการที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยมีทั้งรางวัลดีเด่นและรางวัลชมเชย ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. จะได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

นนทญา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ