Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / พฤศจิกายน / กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553



           การ ประชุมเจรจาความเหมาะสมของตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย และเกณฑ์การให้คะแนนของตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ ระดับกระทรวงและกลุ่มภารกิจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ได้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และขณะนี้เหลืออีกเพียงไม่กี่ส่วนราชการการเจรจาฯ ก็จะดำเนินการเสร็จสิ้น โดยการประเมินผลการปฏิบัติราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 นี้ ยังคงแบ่งมิติการประเมินผลออกเป็น 4 มิติเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่น้ำหนักและประเด็นการประเมินผลจะแตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะในมิติที่ 1 มิติที่ 2 และ มิติที่ 3 โดยมีประเด็นการประเมินผลและน้ำหนักในแต่ละมิติ ดังนี้

มิติที่ 1
มิติด้านประสิทธิผล
มิติที่ 2
มิติด้านคุณภาพ
การให้บริการ
มิติที่ 3
มิติด้านประสิทธิภาพ
ของการปฏิบัติราชการ
มิติที่ 4
มิติด้านการ
พัฒนาองค์การ
ร้อยละ 50
ร้อยละ 20
ร้อยละ 10
ร้อยละ 20
alt ผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติราชการ
alt ความพึงพอใจ

alt การป้องกันการทุจริต
alt การรักษามาตรฐานระยะเวลาการให้บริการ

alt การบริหารงบประมาณและการจัดทำต้นทุนต่อหน่วย

alt ประสิทธิภาพของการใช้พลังงาน

alt การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน

alt การพัฒนากฎหมาย
alt การบริหารจัดการองค์การ


           โดยมี รายละเอียดตัวชี้วัดในแต่ละมิติ ตามกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ดังนี้

กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553*
 

ประเด็นการประเมินผล
การปฏิบัติราชการ
ตัวชี้วัด
น้ำหนัก
(ร้อยละ)
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผล
50
alt ผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติราชการ
1. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงและนโยบายสำคัญ/พิเศษของรัฐบาล
25
 
1.1 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง
(8)
 
1.2 ระดับความสำเร็จในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ/พิเศษของรัฐบาล
(5)
 
1.3 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงที่มีเป้าหมายร่วมกันระหว่างกระทรวง
หมายเหตุ: กรณีที่กระทรวงใดไม่มีตัวชี้วัด 1.3 ให้นำน้ำหนักไปรวมในตัวชี้วัดที่ 1.1
(10)
 
1.4 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาศูนย์บริการร่วมหรือเคาน์เตอร์บริการประชาชน
(2)
 
 
2. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการของกลุ่มภารกิจ
หมายเหตุ: กรณีไม่มีกลุ่มภารกิจให้นำน้ำหนักไปรวมไว้ที่ตัวชี้วัดที่ 1.1 และตัวชี้วัดที่ 3 ตัวชี้วัดละ ร้อยละ 5
10
 
3. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการ/ภารกิจหลัก/เอกสารงบประมาณรายจ่ายฯ ของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า
หมายเหตุ:ยกเว้น ส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีฯ หรือส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายก หรือกระทรวงฯ ซึ่งไม่ต้องประเมินผลตามประเด็นการวัดผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติราชการ ของกระทรวงและกลุ่มภารกิจ มีน้ำหนักของตัวชี้วัดที่ 3 เป็นร้อยละ 45
15
 
3.1 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการ/ภารกิจหลัก
(10)
 
3.2 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามเป้าหมายผลผลิตของส่วนราชการ (ตามเอกสารงบประมาณรายจ่าย)
หมายเหตุ:กรณีมีตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการที่สะท้อนผลสำเร็จตามเป้าหมายผลผลิตได้ ครบถ้วนแล้ว ไม่ต้องวัดผลตามตัวชี้วัดนี้ โดยให้นำนำหนักไปรวมในตัวชี้วัด 3.1
(5)
 
3.3 ระดับความสำเร็จในการขับเคลื่อนระบบการตรวจราชการเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติราชการ
หมายเหตุ:กำหนดเป็นตัวชี้วัดภาคบังคับของสำนักงานปลัดกระทรวงทุกกระทรวงที่มีผู้ตรวจ ราชการประจำประทรวง โดยรายละเอียดตัวชี้วัดให้เป็นไปตามที่กำหนดโดยสำนักงานปลัดสำนักนายก รัฐมนตรี กำหนดน้ำหนักของตัวชี้วัดเท่ากับ 2 และปรับลดน้ำหนักตัวชี้วัดที่ 3.1 ลงจากร้อยละ 10 เหลือ ร้อยละ 8
(2)
มิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ
20
alt ความพึงพอใจ
4.1 ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
6
 
4.2 ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้กำหนดนโยบาย
3
 
4.3 ระดับความสำเร็จในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนจนได้ข้อยุติ
5
alt การป้องกันการทุจริต
5. ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
6
มิติที่ 3 มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ
10
alt การรักษามาตรฐานระยะเวลาการให้บริการ
6. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการรักษามาตรฐานระยะเวลาการให้บริการ
2
alt การบริหารงบประมาณและการจัดทำต้นทุนต่อหน่วย
7.1 ร้อยละของอัตราการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน/ภาพรวม
2
7.2 ระดับความสำเร็จของการจัดทำต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต
1
alt ประสิทธิภาพของการใช้พลังงาน
8. ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงาน
1
alt การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน
9.1 ระดับความสำเร็จของการควบคุมภายใน
1.5
9.2 ระดับความสำเร็จของการตรวจสอบภายใน
1.5
alt การพัฒนากฎหมาย
10. ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ
หมายเหตุ: ส่วนราชการที่ไม่มีแผนพัฒนากฎหมายที่จะต้องดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ไม่ต้องประเมินผลตามตัวชี้วัดนี้ ให้นำไปรวมไว้ในตัวชี้วัดที่ 9.1 และ 9.2 ตัวละ ร้อยละ 1
1
มิติที่ 4 มิติด้านการพัฒนาองค์การ
20
alt การบริหารจัดการองค์การ
11. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
20
รวม
100


* ข้อมูล ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2552          


          
สำหรับตัวชี้วัดเรื่อง การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และร่วมติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ และ การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการซึ่งเคยเป็นตัวชี้วัดในมิติที่ 2 นั้น ได้ถูกยกเลิกไปในการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เนื่องจากได้นำมากำหนดเป็นรายละเอียดในการประเมินตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ในมิติที่ 4 แล้ว ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และลดภาระของส่วนราชการ

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2552 12:29:42 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2552 12:29:42
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th