Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / กันยายน / การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ปี 2552

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ปี 2552

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จของ

การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ปี 2552



            เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2552  สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม และสถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี altได้จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ :ความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐประจำปี พ.ศ. 2552 โดยมี ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐเพื่อเสริมสร้างความเป็นเลิศในการปฏิบัติราชการ โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา เข้าร่วมกว่า 500 คน ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 4 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ 

          ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในการบรรยายพิเศษตอนหนึ่งว่า การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐสู่ความเป็นเลิศ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยทำให้การทำงานของภาครัฐ สามารถพัฒนาตนเองและเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันของหน่วยงานได้ โดยเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผลการประเมินขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันของประเทศมีอันดับที่ดีขึ้นอีกด้วย 

                      alt          alt


          เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวต่อไปอีกว่า การที่จะทำงานในภาครัฐให้ดี มีประสิทธิภาพ ประชาชนมีส่วนร่วม เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทำงานอย่างมีประสิทธิผล แล้วก็ยึดหลักกฎหมายที่ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเสมอภาคเที่ยงธรรม ประเด็นเหล่านี้คือหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี altซึ่งจะเห็นได้ว่าหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี หรือ Good Governance นั้น ยังมีอีกหลายประเด็น ที่ยังเป็นคำถามใหญ่ก็คือ จะมีวิธีการอย่างไรที่สามารถตอบโจทย์เรื่องธรรมาภิบาลได้ และมีเครื่องมืออะไรที่เป็นเทคนิควิธีการทางการบริหาร ที่สามารถทำให้การบริหารงานภาครัฐเป็นการบริหารงานที่ดีและมีประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ก็พบว่าประเทศต่าง ๆ ใช้ Framework ที่ชื่อว่า Malcolm Baldrige Framework เป็นเครื่องมือเทคนิคในการดำเนินการดังกล่าว 

          สำหรับหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทย ได้นำ Framework นี้เข้ามาใช้ด้วย โดยในครั้งแรกตั้งใจจะให้มีการแจกรางวัลเหมือนกับ Malcolm Baldrige โดยปรับให้เหมาะสมกับบริบทภาคราชการไทย แต่ก็พบว่าการดำเนินการดังกล่าว ได้สร้างภาระในเชิงการจัดทำเอกสารค่อนข้างมาก ต่อมา ก.พ.ร. โดยท่านสมภพ อมาตยกุล ได้เสนอให้ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินการให้เหมาะสม โดยนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการปรับปรุงองค์กร เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ได้นำมาใช้ในการประเมินตนเอง ว่ามีการนำองค์การอย่างไร มีจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุงที่ตรงไหนบ้าง ซึ่งวิธีการดังกล่าวเปรียบเสมือนกับเป็นการตรวจสุขภาพของตนเอง เพราะถ้าเราไม่ตรวจสุขภาพดูแล้ว ก็จะไม่รู้เลยว่าขณะนี้สุขภาพของเราเป็นอย่างไร ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยลดภาระเรื่องที่จะต้องเขียนเอกสารรายงานต่าง ๆ ได้พอสมควร

          เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสุขภาพองค์กร ประกอบด้วยเกณฑ์ 7 หมวด คือ

           หมวด 1 การนำองค์กร
           หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ 
           หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
           หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
           หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล 
           หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
           หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ 

           เมื่อผลการตรวจสุขภาพองค์กรปรากฏผลออกมา หากเรามีการประเมินด้วยความเป็นจริง องค์กด้กราฟผลการดำเนินการในแต่ละหมวด แล้วนำมาวิเคราะห์ต่อไป ว่าวันนี้องค์กรเราอยู่ระดับไหน องค์กรเราเด่นเรื่องอะไรบ้าง และเมื่อเปรียบเทียบกันกับส่วนราชการอื่น (Benchmark) แล้ว เรามีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกบ้าง

          เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้ให้ทัศนะในช่วงท้ายของการบรรยายไว้ว่า สิ่งที่ผมกำลังให้กำลังใจทุกท่านและพวกเรา ก็คือว่าทั้งหมดนี้คือความพยายามที่จะหาเครื่องมืออะไรบางอย่างมาทำให้ระบบราชการของเราดีขึ้น รวมทั้งทำให้การทำงานในภาคราชการของเราสามารถตอบโจทย์เรื่องธรรมาภิบาลได้ แน่นอนที่สุดอาจจะมีเครื่องมือที่ดี หรือมีวิธีการอื่นๆ ซึ่งอาจจะดีกว่านี้ในอนาคต เจตนารมณ์ของการนำเครื่องมือ PMQA มาใช้คือ อยากให้เป็นกระจกเพื่อมาสะท้อนว่าเราอยู่ในระดับไหน แล้วเราก็ช่วยกันปรับปรุง โดยมีเส้นชัยก็คือประโยชน์สุขของประชาชน นั่นก็คือหัวใจของเราที่จะสร้างเสริมธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในระบบราชการไทย

alt
          นอกจากนี้ การประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.วัฒนา นาวาเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรื่อง ความสำเร็จของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กับรางวัลดีเยี่ยม (Winner) United Nations Public Service Awards สาขาการปรับปรุงการให้บริการ (Improvement the delivery of service) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 หน่วยงานทั่วโลกที่ได้รับรางวัล ในปี พ.ศ.2552 มาถ่ายทอดความรู้และเส้นทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ จนสามารถคว้ารางวัลระดับโลกที่ไม่เพียงสร้างชื่อเสียงให้กับระบบราชการไทยเท่านั้น แต่ยังได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกด้วย



           จากนั้น ในภาคบ่าย เป็นการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากส่วนราชการต่าง ๆ ในหัวข้อ ก้าวแรกแห่งความสำเร็จของการพัฒนาองค์การ ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประกอบด้วย


alt

 

นายบุญวัฒน์ ชีช้าง
รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

alt

 

นายรณยุทธ์ ตั้งรวมทรัพย์
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

alt

 

นายอภิชาต โตดิลกเวชช์
 รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

alt

 

 นางสาวพจนา สุจำนง
หัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ตรวจราชการ
 กรมการพัฒนาชุมชน


           โดยมี รศ.รัชต์วรรณ กาญจนปัญญาคม อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ รศ.รังสรรค์ เนียมสนิท รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมดำเนินการอภิปรายด้วย

          alt              alt


กลุ่มสื่อสารฯ (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา & ภัทรพร ข. (สลธ.) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 1 กันยายน 2552 14:46:58 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 1 กันยายน 2552 14:46:58
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th