Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / สิงหาคม / เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 9 การปรับเปลี่ยนและสร้างวัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงานภาครัฐ

เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 9 การปรับเปลี่ยนและสร้างวัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงานภาครัฐ

เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 9
การปรับเปลี่ยนและสร้างวัฒนธรรมองค์กร
ของหน่วยงานภาครัฐ


            alt
              
          เมื่อวันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2552 เวลา 09.00 17.00 น. สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้จัดการประชุมสัมมนา เวทีปัญญา สัมมนาวาที ครั้งที่ 9 เรื่อง การปรับเปลี่ยนและสร้างวัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงานภาครัฐ ณ ห้องรัชดาบอลรูม โรงแรมเอส ซี ปาร์ค กรุงเทพฯ  โดยมี  นายธรรมรักษ์ การพิศิษฎ์ ประธาน อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยมของระบบราชการ กล่าวเปิดประชุม


          
โดยภาคเช้าเป็นการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้บริหารจากภาคเอกชนและภาคราชการที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร โดยได้รับเกียรติจาก
alt               
          alt ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์
          alt นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
          alt นายแพทย์สุวิชัย สุทธิมณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตาก
 
          ดำเนินการอภิปรายโดย รศ.ดร.ก้องกิติ พูสวัสดิ์ รองศาสตราจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์         


          
สาระสำคัญโดยสรุปของผู้อภิปรายแต่ละท่าน มีดังนี้
        alt
ดร.อาชว์ เตาลานนท์  รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้ความเห็นว่า การสร้างวัฒนธรรมองค์กรมีความจำเป็นสำหรับการประกอบธุรกิจ และเป็นกระบวนการในการสร้างจิตวิญญาณให้องค์กร ซึ่งวิธีการสร้างวัฒนธรรมขององค์กร หรือการสร้างจิตวิญญาณให้องค์กร ต้องสร้างด้วยการลงมือปฏิบัติ ดร.อาชว์ ได้เล่าถึงประสบการณ์ในการบริหารงานบริษัทในเครือ นั่นคือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเดิมชื่อบริษัท เทเลคอมเอเชีย จำกัด (มหาชน) ว่าในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้น ผู้บริหารจะเน้นให้พนักงานได้มีการสื่อสารพูดจากัน สร้างความสามัคคีเพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมาย ซึ่งวิธีการที่นำมาใช้มีหลายวิธี เช่น การตั้งชมรมตามความสนใจเพื่อให้มีการรวมกลุ่มกัน การทำกิจกรรมเพื่อฝึกให้บุคลากรรู้จักทำงานเป็นทีม  กิจกรรมจับคู่เป็น Buddy หรือคู่หูกันระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องในการสอนงาน ถ่ายทอดวัฒนธรรมองค์กร  สำหรับผู้บริหารเองก็ให้ความสำคัญ โดยลงไปเป็น Chief Communicator Officer หรือ CCO สื่อสารกับทุกๆ หน่วยในองค์กร รับฟังความคิดเห็นของบุคลากร รวมทั้งมีการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีการดำเนินการที่ต่อเนื่อง

       
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เล่าว่า การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรที่สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมaltดำเนินการ ได้แก่ การสร้าง วัฒนธรรม ASSA ภายใต้ โครงการอาสาอย่างมืออาชีพ ซึ่งแนวคิด ASSA หรือ อาสา มาจากตัวย่อจากอักษรตัวหน้าของแต่ละคำ ได้แก่ Advice ให้คำแนะนำ  Service ให้การบริการ  Support ให้การสนับสนุน  Assist ให้การช่วยเหลือ ส่วนคำว่า อาสา หมายถึง การเสนอตัวเข้ารับทำหรือทำงานด้วยความสมัครใจ ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า ASSA และมีความหมายที่สอดคล้องกัน  
          
         ทั้งนี้ จิตวิญญาณแห่งการอาสา (ASSA) ต้องมีความเป็นมืออาชีพด้วย จึงจะทำให้การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรบรรลุผลสำเร็จ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการมี จิตวิญญาณของการบริการ (Service Mind) ซึ่งเปิดโอกาสให้ข้าราชการทุกคนได้มีส่วนร่วมเพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนสามารถใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ด้วยงาน อาสาในการให้บริการประชาชน และให้ทุกคนมีความสุขกับการทำงานให้มากที่สุดด้วย และจากที่เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2550 ก็ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยได้รับความร่วมมือร่วมใจจากข้าราชการทุกระดับในสังกัด ได้พบข้าราชการที่มีจิตอาสาในการเสนอตัวทำงานเพื่อส่วนรวม ส่วนความตั้งใจของท่านอธิบดีคือ ต้องการให้ข้าราชการทำงานอย่างมีจิตวิญญาณแห่งการบริการและมีจิตสำนึกของ อาสาอย่างมืออาชีพ ให้แนวคิดนี้คงอยู่ตลอดไป  มีการปรับปรุงทั้งวิธีคิดและวิธีทำงานให้ดีขึ้น โดยดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง 

       
นายแพทย์สุวิชัย สุทธิมณีรัตน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตาก ถ่ายทอดเรื่องราวในการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรมขององค์กร กล่าวโดยสรุปได้ว่า จุดเริ่มต้นในการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ altรูปแบบการปฏิบัติงานนั้น เริ่มมาตั้งแต่สมัยผู้อำนวยการคนเก่าคือ นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์มีหลายประการ เช่น นโยบายของรัฐบาล กระแสการทำเกณฑ์คุณภาพ การฟ้องร้องผู้ให้บริการทางการแพทย์ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงจากกระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้ทางโรงพยาบาลบ้านตากตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง และได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงาน โดยตั้งตามเป้าหมายว่า โรงพยาบาลอยู่ได้ เจ้าหน้าที่มีความสุข และประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โรงพยาบาลได้ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการให้บริการตามโยบาย 4C ซึ่งประกอบด้วย


            Clean  การพัฒนาด้านอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม

Care  การบริการที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ครบวงจร และการให้บริการที่ดี

Corporation  การทำงานเป็นทีม มีความรักสามัคคี บริหารงานโปร่งใสตรวจสอบได้

Community การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน การมีส่วนร่วมต่อกิจกรรมของชุมชน 


          ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยม เสริมสร้างการเรียนรู้โดยใช้วิธี 1) การบริหาบบมีส่วนร่วม (Participation) โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผน และกำหนดวิธีการปฏิบัติงานที่เหมาะสม 2) การสร้างพลัง (Empowerment) โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมตัดสินใจ  3) การเปิดใจ (Open Mind) โดยการให้โอกาสทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ไม่มีการขัดขวางซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่มีความกล้าที่จะเสนอความคิดเห็น สำหรับกระบวนการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ เริ่มจากการพูดคุยปรึกษากันระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงการสร้างองค์ความรู้จากการศึกษาดูงาน การฝึกอบรมแล้วนำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม โดยเน้นการเรียนรู้จากการกระทำด้วยการให้ปฏิบัติจริง


                 alt             alt

         สำหรับการประชุมสัมมนาในภาคบ่ายประกอบด้วยการบรรยายใน 2 หัวข้อ ดังนี้       
           

        alt 1. เทคนิคการกระตุ้นความคิดคนในองค์กรให้เกิดการปรับเปลี่ยน โดย นายเรวัติ ใหญ่แก้ว เจ้าหน้าที่พัฒนาพนักงาน บริษัทปูนซีเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปว่า การกระตุ้นให้คนในองค์กรเกิดการปรับเปลี่ยนนั้น เริ่มที่ผู้บริหารต้องเห็นความสำคัญ การเปิดโอกาสคนในองค์กรได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การส่งเสริมให้ทำงานเป็นทีม สำหรับวิธีการที่ใช้คือ การสร้างกระแสการเปลี่ยนแปลง โดยการสื่อสารให้ทุกคนรับรู้และเข้าใจในสิ่งที่องค์กรต้องการให้เกิดขึ้นผ่านช่องทางการสื่อสาร เช่น ติดป้ายประกาศ อบรมให้ความรู้ แนะนำหนังสือที่น่าสนใจเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการทำงาน สำหรับวิธีการเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์นั้น มุ่งเน้นที่การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นองค์กรที่มีการเรียนรู้ มีการบริหารงานแบบกระจายอำนาจ เน้นการพัฒนาคนผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ได้ปฏิบัติจริง ซึ่งกระบวนการในการเรียนรู้นั้นจะมีผู้หนึ่งที่ทำหน้าที่จัดกระบวนการที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้โดยสะดวก หรือเรียกว่า คุณอำนวย (Knowledge Facilitator) เป็นผู้กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสานงานและอำนวยความสะดวกด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงานในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

         2. การปรับเปลี่ยนและสร้างวัฒนธรรมในองค์การเภสัชกรรม โดย นายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม  ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปว่า ในการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์นั้นนายแพทย์วิทิต ให้ความเห็นว่าอยากให้ข้าราชการปรับaltเปลี่ยนกระบวนทัศน์โดยการเปลี่ยนวิธีคิดให้คิดนอกกรอบ เช่น ลองดูว่าเรื่องที่ภาคราชการไม่สามารถทำได้แต่ภาคเอกชนทำได้นั้น เขาทำอย่างไร เช่น ภาคราชการที่มีปัญหาติดขัดเรื่องงบประมาณน่าจะศึกษาการทำงานของภาคเอกชนว่าจัดหางบประมาณอย่างไร จากนั้น นายแพทย์วิทิตได้เล่าถึงการดำเนินการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ขององค์การเภสัชกรรมว่า แนวคิดในการปรับเปลี่ยนเริ่มจากการเห็นปัญหาว่า แต่ก่อนวัฒนธรรมองค์กรเป็นลักษณะปิด คือคนในองค์กรต่างคนต่างทำงาน ขาดการมีส่วนร่วมจากคนในองค์กร ทำให้องค์กรมีการพัฒนาที่น้อยมาก และได้รับเสียงสะท้อนในเชิงไม่เป็นที่น่าพอใจจากผู้รับบริการ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดในการปรับเปลี่ยน ซึ่งเริ่มตั้งแต่การกำหนดวิสัยทัศน์องค์กรว่า เป็นผู้นำในธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์และจำเป็นต่อสังคมไทยอย่างเป็นธรรม โดยวางทิศทางและแนวทางการปรับเปลี่ยนในหลายด้าน อย่างเช่น ระบบการผลิตที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้  การมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา  การสร้างพันธมิตรกับสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อช่วยเรื่องการวิจัยและพัฒนา  การสร้างวัฒนธรรมองค์กร  สร้างความรู้สึกความเป็นเจ้าขององค์กรให้เกิดขึ้นกับบุคลากร


         
หลังจากจบการบรรยาย เป็นการจัดกิจกรรมกลุ่ม โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมระดมสมองเพื่อจัดทำแผนและแนวทางการสร้างวัฒนธรรมในองค์กร 

               alt              alt

  

สุคนธ์ทิพย์ (สลธ.) / ข่าว &ภาพ
  วสุนธรา & ภัทรพร ข. (สลธ.) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 24 สิงหาคม 2552 11:04:35 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 24 สิงหาคม 2552 11:04:35
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th