Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / มิถุนายน / กรมการพัฒนาชุมชน กับ 5 คะแนนเต็ม การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)

กรมการพัฒนาชุมชน กับ 5 คะแนนเต็ม การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)

กรมการพัฒนาชุมชน กับ 5 คะแนนเต็ม 
  การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)


           นับจากที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำหลักเกณฑ์และแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หรือ PMQA โดยมีวัตถุประสงค์ในการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานของภาครัฐ ให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของหน่วยงาน สู่มาตรฐานระดับสากล รวมทั้งเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการประเมินตนเอง และเป็นบรรทัดฐานการติดตามและประเมินผลการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐ

           วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่กรมการพัฒนาชุมชุน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) และได้รับการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ในปี 2551 ได้คะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งถือเป็นส่วนราชการระดับกรมเพียงหน่วยงานเดียวที่สามารถผลักดันจนประสบผลสำเร็จที่ดีเยี่ยม สำนักงาน ก.พ.ร. จึงเห็นควรให้จัดทำ สกู๊ปพิเศษ สัมภาษณ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อนำเสนอแนวทางในการดำเนินการของกรมการพัฒนาชุมชน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เป็นตัวอย่างทางเลือกของการพัฒนาระบบราชการ ซึ่งทีมงานได้รับความอนุเคราะห์จาก นายไพรัตน์ สกลพันธุ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน   นางกอบแก้ว จันทร์ดี รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และคณะทำงานการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) กรมการพัฒนาชุมชน ให้เข้าพบและสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2552


บทสัมภาษณ์พิเศษ


 อะไรเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ ที่ทำให้กรมการพัฒนาชุมชน ได้ก้าวสู่องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ


           ปัจจัยแรก คือ เกิดจากการสร้างจิตสำนึกของข้าราชการ เพราะถ้าข้าราชการมีจิตสำนึกในการที่จะทำงานโดยยึดหลัก ข้าราชการคือผู้ให้บริการประชาชนแล้ว ผลที่ได้ก็คือการทำงานที่มุ่งประโยชน์สุขให้กับประชาชน และในประการต่อมาคือความพึงพอใจในหน่วยงาน ความพึงพอใจในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความพึงพอใจในรูปลักษณ์ โครงสร้างของอาคาร พอใจในที่ทำงาน แต่ว่าพึงพอใจในวิสัยทัศน์ขององค์กร ว่าองค์กรนั้นมีวิสัยทัศน์ในการทำงานอย่างไร และเมื่อวิสัยทัศน์ขององค์กรนั้นทำให้ทำงานได้อย่างมีความสุข การทำงานก็จะสำเร็จ อย่างกรมการพัฒนาชุมชน มีวิสัยทัศน์ว่า กรมการพัฒนาชุมชนต้องการทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ฉะนั้นคนที่อยู่ในองค์กรเกิดความรู้สึกว่าถ้ามาทำงานที่กรมการพัฒนาชุมชนแล้ว ทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขได้ เขาก็จะเกิดความพึงพอใจ และอยากทำงาน

     นายไพรัตน์ สกลพันธุ์
        อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

 ผู้บังคับบัญชา เป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่จะนำองค์กรสู่ความสำเร็จ

           เมื่อเกิดความพึงพอใจตรงนี้แล้ว อีกส่วนหนึ่งคือสร้างแรงกระตุ้น คือไม่ใช่ว่าทำงานไปเรื่อยๆ แล้วก็อยากประสบความสำเร็จ บางครั้งคนเราต้องสร้างแรงกระตุ้นในการทำงาน แรงกระตุ้นในการทำงานก็คือ การที่เรามีผู้บังคับบัญชาที่จะให้ความสนใจในการทำงาน คำว่าผู้บังคับบัญชานั้นไม่ใช่เพียงแต่ว่าผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจในตัวเจ้าหน้าที่เท่านั้น แต่ผู้บังคับบัญชาจะต้องวางแนวทางในการทำงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชา วางแนวทางที่จะทำให้เขาทำงานมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่เขาต้องการ หรือสู่จุดหมายปลายทางขององค์กร ฉะนั้นนี่แหละที่จะเป็นแรงกระตุ้นที่จะทำให้การทำงานขององค์กรประสบความสำเร็จ


 วางเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจน

           กรมการพัฒนาชุมชน ประสบความสำเร็จตรงนี้ก็เพราะว่ามีวิสัยทัศน์  และมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน  โดยมุ่งมั่นส่งเสริม

ให้ชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนพึ่งตนเองได้ และครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข ดังนั้น การพัฒนาองค์การจึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งบุคลากรของกรมทุกระดับ ต้องร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นองค์กรที่เก่งและดี สามารถเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

           บุคลากรของกรมฯ มีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการอำนวยการ คณะทำงานประเมินผล และคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) มีความรู้ ความเข้าใจในแนวทางการทำงาน มีเป้าหมายและกระบวนการทำงานที่ชัดเจน ที่สำคัญ คือ ทุกคนมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาหน่วยงาน ทุกคนรู้ว่าเป้าหมายในการทำงานคือการทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ผลงานของเราก็ออกมาในทางที่ดี แล้วก็จะเป็นแนวทางเดียวกัน นี่ก็คือทำให้คนในองค์กรของเรามีความสำเร็จในการทำงาน


นางกอบแก้ว จันทร์ดี
รองอธิบดี
กรมการพัฒนาชุมชน


 กรมการพัฒนาชุมชนได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง จากการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

           การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ของกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ถึง พ.ศ 2551 กรมฯ ได้ประโยชน์ค่อนข้างมาก ได้แก่

           หนึ่ง
 กรมฯ มีโอกาสในการตรวจสุขภาพของตนเอง จากการประเมินองค์กรด้วยตนเอง ทำให้ทราบว่า เรามีจุดแข็ง จุดอ่อน
    อะไรบ้าง และเรามีอะไรที่เป็นโอกาสในการปรับปรุง เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
           สอง
 เกิดนวัตกรรมในการทำงานที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ เช่น มีแผนแม่บทลูกค้าสัมพันธ์ ที่ทำให้กรมฯ สามารถ
    ทำงานร่วมกับประชาชนและภาคีการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความพึงพอใจ
 มีโครงการริเริ่มเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน (IPA)
 มีแผนพัฒนาองค์การที่สามารถบูรณาการเข้ากับงานประจำทั้งระบบ และเป็นแผนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของ
    ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
 มีระบบฐานข้อมูลกลางเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัย 
  มีรูปแบบการขับเคลื่อนค่านิยมของข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน (ABCDEF) ที่เหมาะสมกับพื้นที่
 มีการพัฒนาระบบแฟ้มข้อมูลประวัติบุคคลและผลงาน (PORTFOLIO) ของบุคลากรครบทุกคน
 มีแผนพัฒนาทรัพยากรรายบุคคล (IDP)


 เป้าหมายในอนาคต

           จากการประเมินผลที่ได้คะแนนเต็ม เป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เพราะว่าเราได้แชมป์ และเราจะต้องรักษาแชมป์ ซึ่งการรักษาแชมป์ยากกว่าการชิงแชมป์ แต่ก็บอกว่าทุกคนอาจต้องทำงานหนักขึ้น เพราะฉะนั้น จึงได้ให้แนวทางในการทำงานว่า ต่อนี้ไปนอกจากกระบวนการความคิดที่ว่าจะต้องคิดนอกกรอบให้มากขึ้น จะต้องลงพื้นที่ให้มากขึ้น และจะต้องมุ่งสู่ความสำเร็จตามแนวทางที่กรมวางไว้ให้ได้ ซึ่งได้บอกว่าต่อไปนี้ พช.ได้ที่หนึ่ง ได้แชมป์มานี่ใช้คำว่า พช.เพราะฉะนั้นจะรักษาแชมป์ได้ต้องใช้คำว่า พช.3 +1 (พอ-ชอ-ยกกำลังสาม-บวก-หนึ่ง) โดย

           พช.ที่ 1 การพัฒนาชุมชน เน้นการพัฒนาระบบมาตรฐานแผนชุมชน บูรณาการแผนชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สร้างเครื่องมือการพัฒนา สู่เป้าหมายแผนชุมชนมีคุณภาพและนำไปสู่การปฏิบัติ

           พช.ที่ 2 การพัฒนาอาชีพ เน้นการพัฒนา OTOP กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กองทุนชุมชน การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเดิม สร้างเสริมอาชีพใหม่ พัฒนากลไกการตลาด สู่เป้าหมายอาชีพมั่นคง รายได้เพิ่มขึ้น วิถีพอเพียง

           พช.ที่ 3 การพัฒนาชาติ ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมประเพณี และกีฬาพื้นบ้าน เป็นเครื่องในการสร้างจิตสำนึกความหวงแหนความรักชาติ รักแผ่นดิน เพื่อให้สังคมมีความสมานฉันท์
สงบ สันติ และสามัคคี

           บวกหนึ่ง เป็น พช. ที่ 4 คือ การพัฒนาผู้นำชุมชน ได้แก่ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครพัฒนาชุมชน กลุ่มองค์กรและเครือข่ายการพัฒนาชุมชน ด้วยการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การบริหารจัดการชุมชน เพื่อสร้างพลังชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งจะส่งผลต่อความเข้มแข็งของชุมชนที่ยั่งยืน

           เพราะฉะนั้น พช.3 +1 (พอ-ชอ-ยกกำลังสาม-บวก-หนึ่ง) ก็คือตัวเร่งที่จะทำให้เรารักษาแชมป์ไว้ได้ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวในที่สุด

           กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย คือตัวอย่างของการนำองค์การอย่างมีวิสัยทัศน์ ที่ผู้บริหารมีบทบาทสำคัญในการปรับวัฒนธรรมการทำงานของข้าราชการ และถือเป็นภาระหน้าที่อันสำคัญยิ่งของผู้บริหารที่มีบทบาทในการชี้นำทิศทางขององค์การ กำหนดวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ และกระตุ้นให้บุคคลากรมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุวิสัยทัศน์ บทบาทในการสร้างความสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกัน ในการคิดค้นระบบงานและเทคนิคบริหารเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน รวมถึงบทบาทในการกระจายอำนาจการตัดสินใจ เพื่อผลักดันให้บุคคลากรได้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในการปฏิบัติงานที่มีอยู่อย่างเต็มที่ และบทบาทการเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานให้กับบุคลากร ซึ่งหลักการบริหารงานนี้เอง จึงทำให้กรมการพัฒนาชุมชนก้าวสู่ความสำเร็จ กับ 5 คะแนนเต็ม ในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ประจำปี 2551



คณะทำงานการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) กรมการพัฒนาชุมชน

           ทีมงานขอขอบคุณท่านอธิบดีฯ (นายไพรัตน์ สกลพันธุ์)  รองอธิบดีฯ (นางกอบแก้ว จันทร์ดี) และคณะทำงานฯ ที่สละเวลาอันมีค่ามาพูดคุยถึงปัจจัยความสำเร็จ ที่ทำให้กรมการพัฒนาชุมชนสามารถผลักดันการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐได้สำเร็จตามเป้าหมาย 

ค่านิยมการทำงานของกรมการพัฒนาชุมชน

 

A : Appreciation : ชื่นชม
C : Creativity : สร้างสรรค์
E : Empathy : เข้าใจ

B : Bravery : กล้าหาญ
D : Discovery : ใฝ่รู้
F : Facilitation : เอื้ออำนวย

 

สุดารัตน์ (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ

 

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 3 มิถุนายน 2552 09:29:49 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 3 มิถุนายน 2552 09:29:49
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th