รางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2551
สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม จัดงาน มอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2551 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยมี นายสมภพ อมาตยกุล กรรมการ ก.พ.ร. เป็นประธานมอบรางวัลให้กับส่วนราชการที่ได้รับรางวัล
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่พึงปราถนาของทุกหน่วยงาน เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นเลิศในการบริการด้วยใจ และความมุ่งมั่นทุ่มเทในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพงานบริการให้ดียิ่งขึ้น อันนำไปสู่การบริหารราชการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของข้าราชการในเชิงคุณภาพ โดยสามารถยกระดับความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่องานราชการเพิ่มมากขึ้น
จากผลการสำรวจความพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานราชการที่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80.25 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด คือ ร้อยละ 80 และพบว่าส่วนราชการสามารถลดระยะเวลาการปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยร้อยละ 50.31 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดให้ลดระยะเวลามากกว่าร้อยละ 50 การพัฒนาที่เพิ่มขึ้นและไม่หยุดนิ่งเกิดจากความร่วมมือของทุกส่วนราชการที่ต่างมีเจตนารมณ์เดียวกัน คือ การสร้างความสุขให้กับประชาชน ดังนั้น รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณภาพการให้บริการอย่างหนึ่ง ที่สำนักงาน ก.พ.ร.ได้มอบให้กับส่วนราชการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 จนถึง พ.ศ. 2550
ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับส่วนราชการได้พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดคล้องกับเจตนารมณ์ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีฯ ซึ่งมีหลักการหนึ่งที่สำคัญ คือ การบริหารราชการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่งเสริมการลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของส่วนราชการให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภายใต้ขอบเขตของกฏหมาย มีกระบวนการดำเนินงานอย่างชัดเจน และมีศูนย์บริการร่วมเพื่อให้ผู้มารับบริการเกิดความสะดวก
เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ สำหรับส่วนราชการที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการมอบรางวัลมาเพื่อเชิดชูเกียรติมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 6 แล้ว โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน แยกเป็นรางวัลดีเด่น และรางวัลชมเชย โดยแบ่งรางวัลเป็น 4 ประเภท คือ
1) รางวัลรายกระบวนงาน
2) รางวัลภาพรวมกระบวนงาน
3) รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ
4) รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ
เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ สำหรับส่วนราชการที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการมอบรางวัลมาเพื่อเชิดชูเกียรติมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 6 แล้ว 1) รางวัลรายกระบวนงาน 2) รางวัลภาพรวมกระบวนงาน 3) รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ4) รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ
นอกจากรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนแล้ว ในปีนี้ยังจัดให้มีการมอบรางวัลเกียรติยศแก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards ของสหประชาชาติ คือ โรงพยาบาลยโสธร จังหวัดยโสธรเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรางวัลด้วย
สำหรับรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ในปีนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้วที่ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการชื่มชมกับส่วนราชการที่รับผิดชอบปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนร่วมกันจัดตั้งศูนย์บริการร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยสามารถติดต่อสอบถามขอทราบข้อมูล ขออนุญาต อนุมัติในเรื่องต่าง ๆ ได้โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บริการร่วมแห่งเดียว
สรุปรวมรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ รางวัล มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ที่ส่วนราชการได้รับพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัลทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประจำปี 2551 รวมทั้งสิ้น 68 รางวัล ดังนี้
ประเภทรางวัล |
จำนวนกระบวนงานที่ได้รางวัล |
ดีเด่น |
ชมเชย |
รวม |
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน |
28 |
33 |
61 |
รางวัลเกียรติยศ
1. รายกระบวนงาน
2. ภาพรวมกระบวนงาน
3. รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ
4. นวัตกรรมการให้บริการ |
1
9
1
3
14 |
-
22
2
2
7 |
1
31
3
5
21 |
รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน |
6 |
1 |
7 |
1. ศูนย์บริการร่วม
2 . เคาน์เตอร์บริการประชาชน
3. รางวัลสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน |
3
2
1 |
1
-
- |
4
2
1 |
รวม |
34 |
34 |
68 |
โดยมีรายละเอียดของหน่วยงานที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ ดังนี้
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2551
รางวัลรายกระบวนงาน (เกียรติยศ 1 รางวัล ดีเด่น 9 กระบวนงาน ชมเชย 22 กระบวนงาน)
รางวัลเกียรติยศ 1 รางวัล ได้แก่ โรงพยาบาลยโสธร จังหวัดยโสธร
กระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ
|
รางวัลดีเด่น
|
1. การเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ CNG หรือ LPG
|
กรมการขนส่งทางบก
|
2. การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลตลาด/สินค้าและธุรกิจบริการ
|
กรมส่งเสริมการส่งออก
|
3. การขอประกันตัวผู้ต้องหา
|
สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
|
รางวัลชมเชย
|
4. การรับชำระค่าปรับตามคำสั่งผู้ตรวจการ
|
กรมการขนส่งทางบก
|
5. การแจ้งเลขที่คำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
|
กรมทรัพย์สินทางปัญญา
|
6. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีเจ็บป่วย
|
สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 3
|
7. การจัดทำข่าวฉุกเฉิน
|
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
|
8. การให้บริการคลินิกสุขภาพเด็กดี
|
กรมแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ
|
9. การขอรับการตรวจลงตราและเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา
|
กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
|
10. การให้บริการรับตัวอย่างตรวจวิเคราะห์
|
ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
|
11. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก
|
โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก กองทัพบก
|
จังหวัด
|
|
12. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก
|
โรงพยาบาลลำสนธิ จังหวัดลพบุรี
|
13. การให้บริการทางทันตกรรม
|
โรงพยาบาลพิจิตร จังหวัดพิจิตร
|
14. การเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ CNG หรือ LPG
|
สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
|
|
15. การโอนรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์
|
สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
|
16. การรับชำระภาษีรถประจำปี ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522
|
สำนักงานขนส่งจังหวัดนนทบุรี
|
17. การเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522
|
สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี
|
18. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก คลินิกเบาหวาน
|
โรงพยาบาลนครพนม จังหวัดนครพนม
|
19. การรับชำระเงินสมทบจากนายจ้าง
|
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด
|
20. การรับชำระเงินสมทบจากผู้ประกันตนมาตรา 39
|
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพิษณุโลก
|
21. การให้บริการทางทันตกรรม
|
โรงพยาบาลปราสาท จังหวัดสุรินทร์
|
22. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก
|
โรงพยาบาลเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
|
23. การให้บริการจัดหางานแก่คนหางาน
|
สำนักงานจัดหางานจังหวัดกระบี่
|
24. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก
|
โรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา
|
25. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก
|
โรงพยาบาลละงู จังหวัดสตูล
|
26. การสำรวจรังวัดที่ดิน
|
สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดระนอง
|
สถาบันอุดมศึกษา
|
รางวัลดีเด่น
|
27. การเรียกเก็บเงินผู้ป่วยนอกบัตรประกันสุขภาพ
|
ศูนย์ประสานสิทธิ์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
|
28. การลงทะเบียนเรียนระดับปริญญาตรี
|
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
|
รางวัลชมเชย
|
29. การรับสมัครนักศึกษา Online
|
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
|
30. การให้บริการวิเคราะห์/ทดสอบเครื่องมือกล ธาตุ องค์ประกอบด้านเคมี และกล้องถ่ายจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
|
ศูนย์เครื่องมือวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
|
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : เทศบาลนคร
|
รางวัลดีเด่น
|
31. การให้บริการงานทะเบียนราษฎร์
|
เทศบาลนครอุดรธานี
|
รางวัลภาพรวมกระบวนงาน (ดีเด่น 1 กระบวนงาน ชมเชย 2 กระบวนงาน)
กระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ
|
รางวัลดีเด่น
|
1. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีสงเคราะห์บุตร
|
สำนักงานประกันสังคม
|
รางวัลชมเชย
|
2. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีคลอดบุตร
|
สำนักงานประกันสังคม
|
3. การขอใบอนุญาตขายอาหารสัตว์ผ่านระบบ e-Service
|
กรมปศุสัตว์
|
รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ (ดีเด่น 3 กระบวนงาน ชมเชย 2 กระบวนงาน)
กระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ
|
รางวัลดีเด่น
|
1. การรังวัดสอบเขต แบ่งแยก รวมหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดิน
|
กรมที่ดิน
|
รางวัลชมเชย
|
2. การขอเอกสารสิทธิในที่ดินเฉพาะราย
|
กรมที่ดิน
|
3. การขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม
|
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
|
จังหวัด
|
|
4. การให้บริการในโครงการคลอดผาสุก
|
โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
|
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : เทศบาลนคร
|
รางวัลดีเด่น
|
5. การให้บริการด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
|
เทศบาลนครตรัง
|
รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ (ดีเด่น 14 กระบวนงาน ชมเชย 7 กระบวนงาน)
กระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ
|
รางวัลดีเด่น
|
1. การพัฒนาระบบเตือนภัยทางการเงินของสหกรณ์และ กลุ่มเกษตรกร: CFSAWS:ss (Cooperative Financial Surveillance and Warning System: Set Standard)
|
กรมตรวจบัญชีสหกรรณ์
|
2. การรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
|
กรมการขนส่งทางบก
|
3. การให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางเคลื่อนที่
|
|
4. การพัฒนาระบบข้อมูลด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน
|
ศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี กระทรวงพาณิชย์
|
รางวัลชมเชย
|
5. การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการเข้าถึงระบบรายงานผลการทดสอบ ทางห้องปฏิบัติการ
|
กรมอนามัย
|
6. โครงการสายตรวจรถตู้บริการรับ-ส่งประชาชนเพื่อป้องกัน อาชญากรรม
|
สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
|
จังหวัด
|
|
7. การจัดระบบให้บริการในโครงการอภิบาลทารกแรกเกิดระยะวิกฤติ
|
โรงพยาบาลเลย จังหวัดเลย
|
8. การให้บริการผู้พิการแบบครบวงจรด้วยใจ
|
โรงพยาบาลลำสนธิ จังหวัดลพบุรี
|
9. การให้บริการออกคำขอทางทะเบียนรถด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
|
สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา
|
10. การให้บริการหญิงตั้งครรภ์มุสลิมด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
โรงพยาบาลเทพา จังหวัดสงขลา
|
|
11. การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่อง
|
โรงพยาบาลเลย จังหวัดเลย
|
12. การให้บริการข้อมูลราคาประเมินที่ดินรายแปลง ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
สำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง
|
13. การให้บริการด้วยเครื่องส่องไฟรักษาภาวะเหลืองในทารกแรกเกิด ขนาดเล็ก (In clip phototherapy)
|
โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
|
14. โครงการพี่สอนน้อง ราชทัณฑ์เยื่ยมโรงเรียน
|
เรือนจำอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
|
สถาบันอุดมศึกษา
|
รางวัลดีเด่น
|
15. การเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โดยการใช้ระบบสารสนเทศเืพื่อการบริหารจัดการผู้ป่วยเวชศาสตร์ ฉุกเฉิน (Ramathibodi ER Tracking View)
|
คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
|
16. การให้บริการห้องสมุดแบบครบวงจรด้วยกลยุทธ์การตลาด
|
ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
|
17. การจัดระบบบริการเืพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กป่วยเรื้อรัง
|
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
|
18. การประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงานสายปฏิบัติการ วิชาชีพและ บริหารทั่วไปด้วยระบบออนไลน์
|
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
|
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : เทศบาลนคร
|
รางวัลดีเด่น
|
19. โครงการเทศบาลเล็กในเทศบาลใหญ่ (การให้บริการประชาชนตามภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอน)
|
เทศบาลนครขอนแก่น
|
20. การจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการติดตามเรื่องราวร้องทุกข์
|
เทศบาลนครพิษณุโลก
|
รางวัลชมเชย
|
21. การจัดทำระบบสารสนเทศรับเรื่องราวร้องทุกข์
|
เทศบาลนครลำปาง
|
รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2551
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 4 กันยายน 2552 17:36:40 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 4 กันยายน 2552 17:36:40