สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม เตรียมจัดงานมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2551 ในวันที่ 11 ธันวาคม 2551 เวลา 12.30 19.00 น. ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยมี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา เพื่อมอบรางวัลให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีผลงานของการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางการพิจารณาที่กำหนด ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ในปี 2550 ที่ผ่านมา ยังได้มีการมอบรางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชนเพิ่มขึ้นอีกรางวัลหนึ่ง หลังจากที่การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมได้ถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดหนึ่ง ในคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ทั้งนี้ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ส่วนราชการและจังหวัดพัฒนาการดำเนินการของศูนย์บริการร่วม และเคาน์เตอร์บริการประชาชน ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง
และในปีนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้กำหนดจัดงานมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2551 ขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม 2551 เวลา 12.30 19.00 น. ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยจะมีการมอบรางวัลต่าง ๆ ดังนี้
1. รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน
1.1 รางวัลรายกระบวนงาน
รางวัลดีเด่น 9 กระบวนงาน
1.กรมการขนส่งทางบก (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
2.กรมส่งเสริมการส่งออก (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
3.สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
4.โรงพยาบาลลำสนธิ จังหวัดลพบุรี (จังหวัด)
6.สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา (จังหวัด)
7.ศูนย์ประสานสิทธิ์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (สถาบันอุดมศึกษา)
8.คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,มหาวิทยาลัยรามคำแหง (สถาบันอุดมศึกษา)
9.เทศบาลนครอุดรธานี (อปท.:เทศบาลนคร)
รางวัลชมเชย 22 กระบวนงาน
1.กรมการขนส่งทางบก (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
2.กรมทรัพย์สินทางปัญญา (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
3.สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 สำนักงานประกันสังคม (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
4.สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
5.กรมแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
6.กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยาน แห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (จังหวัด)
7.กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (จังหวัด)
8.โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก กองทัพบก (จังหวัด)
9.สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา (จังหวัด)
10.สำนักงานขนส่งจังหวัดนนทบุรี (จังหวัด)
11.สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี (จังหวัด)
12.โรงพยาบาลนครพนม จังหวัดนครพนม (จังหวัด)
13.สำนักงานประกันสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด (จังหวัด)
14.สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพิษณุโลก (จังหวัด)
15.โรงพยาบาลปราสาท จังหวัดสุรินทร์ (จังหวัด)
16.โรงพยาบาลเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (จังหวัด)
17.สำนักงานจัดหางานจังหวัดกระบี่ (จังหวัด)
18.โรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา (จังหวัด)
19.โรงพยาบาลละงู จังหวัดสตูล (จังหวัด)
20.สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดระนอง (จังหวัด)
21. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (สถาบันอุดมศึกษา)
22. ศูนย์เครื่องมือวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจังหวัด (สถาบันอุดมศึกษา)
1.2 รางวัลภาพรวมกระบวนงาน
รางวัลดีเด่น 1 กระบวนงาน
1. สำนักงานประกันสังคม (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
รางวัลชมเชย 2 กระบวนงาน
1. สำนักงานประกันสังคม (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
2. กรมปศุสัตว์ (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
1.3 รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ
รางวัลดีเด่น 3 กระบวนงาน
1.การรังวัดสอบเขต แบ่งแยกรวมหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน กรมที่ดิน (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
2.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต (จังหวัด)
3. เทศบาลนครตรัง (อปท. : เทศบาลนคร)
รางวัลชมเชย 2 กระบวนงาน
1. การขอเอกสารสิทธิในที่ดินเฉพาะราย กรมที่ดิน
2. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
1.4 รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ
รางวัลดีเด่น 14 กระบวนงาน
1.กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
2.กรมการขนส่งทางบก (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
3.กรมการกงศุล (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
4.ศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี กระทรวงพาณิชย์ (ส่วนราชการ:ส่วนกลาง)
5.โรงพยาบาลเลย จังหวัดเลย (จังหวัด)
6.โรงพยาบาลลำสนธิ จังหวัดลพบุรี (จังหวัด)
7.สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา (จังหวัด)
8.โรงพยาบาลเทพา จังหวัดสงขลา (จังหวัด)
9.คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (สถาบันอุดมศึกษา)
10.ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สถาบันอุดมศึกษา)
11.คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สถาบันอุดมศึกษา)
12.มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (สถาบันอุดมศึกษา)
13.เทศบาลนครขอนแก่น (อปท. : เทศบาลนคร)
14.เทศบาลนครพิษณุโลก (อปท. : เทศบาลนคร)
รางวัลชมเชย 7 กระบวนงาน
1.กรมอนามัย (สถาบันอุดมศึกษา)
2.สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สถาบันอุดมศึกษา)
3.โรงพยาบาลเลย จังหวัดเลย (จังหวัด)
4.สำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง(จังหวัด)
5.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต (จังหวัด)
6.เรือนจำอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ (จังหวัด)
7.เทศบาลนครลำปาง (อปท. : เทศบาลนคร)
2. รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน
ศูนย์บริการร่วม / เคาน์เตอร์บริการประชาชน ได้รับรางวัลดีเด่น 5 แห่ง และ รางวัลชมเชย 1 แห่ง แบ่งเป็น
2.1 รางวัลด้านการบริหารจัดการ
รางวัลดีเด่น 3 แห่ง
1.ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.ศูนย์บริการร่วมกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (เขตคลองเตย)
3.เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี
รางวัลชมเชย 1 แห่ง
1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (เขตตลิ่งชัน)
2.2 รางวัลด้านการเสริมสร้างภาพลักษณ์
รางวัลดีเด่น 2 แห่ง
1.ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครปฐม
2.เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดลำพูน
รางวัลสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน 1 แห่ง
1. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาอุบลราชธานี
งานมอบรางวัลฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม 2551 นี้ นอกจากจะมีการมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน โดยมี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแล้ว ยังจะมีการเสวนาในหัวข้อ บริการอย่างไร ถึงได้ใจประชาชน โดยผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ซึ่งจะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์และแนวทางในการปฏิบัติงาน เืพื่อให้หน่วยงานอื่นนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของตน และพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถผ่านเกณฑ์การพิจารณาให้เข้ารับรางวัลในปีต่อ ๆ ไป
และโอกาสพิเศษเฉพาะในงานมอบรางวัลฯ ครั้งนี้เท่านั้น ที่จะมีการเปิดให้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนชนิดเชื้องเพลิงเป็นก๊าซ CNG หรือ LPG การเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถ การชำระภาษีรถ และการทำหนังสือเดินทาง โดยสำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับความร่วมมือจาก กรมการขนส่งทางบก และกรมการกงศุล นำงานบริการมาเปิดให้บริการกับผู้ที่สนใจ ดังนี้
1. การให้บริการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ CNG หรือ LPG
2. การเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถแบบเดิม เป็น ใบอนุญาตขับรถแบบใหม่ (บัตรแถบแม่เหล็ก) ซึ่งสามารถป้องกันการปลอมแปลง มีข้อความเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถนำไปใช้ในประเทศกลุ่มอาเซียน และประเทศอื่น ๆ ที่มีข้อตกลงได้ ทนทานต่อการใช้งาน ไม่ชำรุดเสียหายง่าย สวยงาม ทันสมัย ทั้งนี้ ใบอนุญาตขับรถทุกประเภทสามารถขอเปลี่ยนได้โดยได้สิทธิไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ยังให้บริการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถชั่วคราว (1 ปี) เป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (5 ปี) ด้วย
|
หลักฐาน
|
ค่าธรรมเนียม
|
เปลี่ยนใบอนุญาตขับรถ เป็นรูปแปบบใหม่
|
1. ใบอนุญาตขับรถฉบับเดิมพร้อมสำเนา 2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการ 3. ชื่อ - นามสกุลภาษาอังกฤษ (ที่ตรงกับหนังสือเดินทาง) 4. สำเนาเอกสารการแก้ไขรายการ เช่น ใบเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล ยศ ที่อยู่ ฯลฯ (ถ้ามี) |
|
เปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ ส่วนบุคคลชั่วคราว (1ปี) เป็น ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (5 ปี)
|
1. หลักฐานเหมือนกรณีเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถเป็น รูปแบบใหม่ (ข้อ 1 - 4) 2. ใบรับรองแพทย์
|
605 บาท (เำพิ่ม 50 บาท กรณีมีการแก้ไขรายการ)
|
3. การรับชำระภาษีรถประจำปี ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ที่สนใจขอรับบริการต้องเตรียมเอกสารหลักฐาน ดังนี้
1) ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ
2) เอกสารการจัดให้มีการเอาประกันภัย ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535
3) เอกสารการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน หรือ ตรอ. ดังนี้
3.1) รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป หรือ
3.2) รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป
4) กรณีรถยนต์ที่เปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเป็นก๊าซธรรมชาติอัด (NGV) หรือ NGV สลับน้ำมันเบนซิน หรือดีเซล ต้องมีหนังสือรับรองการตรวจและทดสอบ จากวิศวกรที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกด้วย
4. การรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง (e-Passport) ซึ่งผู้ที่สนใจขอรับบริการ ให้เตรียมเอกสารประกอบการยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทางประเภทบุคคลทั่วไป ดังนี้
1) บัตรประจำตัวประชาชชน (ตัวจริง) ที่ยังไม่หมดอายุและไม่ถูกยกเลิก
2) ค่าทำเนียมการทำหนังสือเดินทาง จำนวน 1,000 บาท
3) ค่าจัดส่งไปรษณีย์ (EMS) จำนวน 35 บาท
ผู้ที่สนใจสามารถขอรับบริการต่าง ๆ ดังกล่าวได้ในงานมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชนในวันที่ 11 ธันวาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
อรญาณี (สำนักนวัตกรรมฯ) / ข้อมูล