Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2551 / เมษายน / ก.พ.ร. เดินเครื่องต่อ หนุนส่วนราชการ ปรับระบบการบริหารราชการ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

ก.พ.ร. เดินเครื่องต่อ หนุนส่วนราชการ ปรับระบบการบริหารราชการ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

ก.พ.ร. เดินเครื่องต่อ หนุนส่วนราชการ
ปรับระบบการบริหารราชการ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

         

  สำนักงาน ก.พ.ร. ยกจังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยงานนำร่อง โครงการสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ  ก่อนขยายผลไปสู่หน่วยงานอื่นๆ

          เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2551 สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี  จัดสัมมนา เรื่อง การสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ  ณ   ห้อง จูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวชั่น
โดยมี นายเมฆินทร์ เมธาวิกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการสัมมนา ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานส่วนภูมิภาค อำเภอ หน่วยงานส่วนกลางในจังหวัดปทุมธานี และผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมกว่า 120 ท่าน

           นายเมฆินทร์ เมธาวิกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน และการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม โดยบัญญัติไว้ในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ส่วนที่ 10 ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน และส่วนที่ 3 ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 78 (5) ได้บัญญัติให้จัดระบบราชการและงานของรัฐ เพื่อให้การจัดทำและการให้บริการสาธารณะเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน

          โดยในส่วนของภาคราชการ การส่งเสริมการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมถือได้ว่าเป็นเงื่อนไข และเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จ ในการพัฒนาระบบราชการ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการสาธารณะของภาครัฐ ซึ่งผู้ที่จะตอบว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่เพียงใด ก็คือประชาชนผู้รับบริการ ดังนั้น เพื่อให้บริการดังกล่าวมีคุณภาพตรงตามความต้องการของประชาชน และสามารถแก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ภาคราชการต้องสร้างกระบวนการ ในการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการสาธารณะ อย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม         

           นางสาวเยาวพร ปิยมาพรชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมาสำนักงาน ก.พ.ร.ได้ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริหารราชการระบบเปิด หรือการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม นระดับกระทรวงและระดับจังหวัด ดังนั้นเพื่อเป็นการขยายแนวคิดการให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน (Peoples Audit) ไปสู่การปฏิบัติให้ลงไปถึงระดับหน่วยงานในจังหวัด ซึ่งมีภารกิจเฉพาะด้านในการให้บริการสาธารณะกับประชาชนโดยตรง ได้แก่ หน่วยงานที่เป็นหน่วยราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ  สามารถปรับปรุงการให้บริการสาธารณะในหน่วยงานของตนให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

           สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้จัดทำ โครงการสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ   ขึ้นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนัก โดยสามารถจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งได้คัดเลือกส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี 3 หน่วยงานเป็นหน่วยงานนำร่อง ประกอบด้วย สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี นางสาวเยาวพรกล่าว

           สำหรับการจัดสัมมนาเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 16.30 น.      โดยในภาคเช้าเป็นการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การพัฒนาคุณภาพ การให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน (Peoples Audit)  ซึ่งเป็นการบรรยายพิเศษ โดย นางสาวสุธิดา แสงเพชร ผู้ประสานงานเครือข่ายการพัฒนาและประชาสังคมภาคตะวันตก นางปิ่นทอง ศรจังหวัด รองปลัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี และ นายโชคชัย เดชอมรธัญ นายอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม  ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำเสนอแนวคิดในภาพรวมเกี่ยวกับ การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม พร้อมแนวทางและประสบการณ์ในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน

            และในภาคบ่ายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของ 3 หน่วยงานนำร่องจังหวัดปทุมธานีซึ่งจัดเป็นกิจกรรมการนำเสนอ เทคนิคพื้นฐานของการสร้างการมีส่วนร่วม รวมทั้งฝึกปฏิบัติแก่บุคลากรของหน่วยงานนำร่องทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างทักษะของบุคลากรในหน่วยงานในการจัดทำ และให้บริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน  ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. จะสรุปผลที่ได้ พร้อมจัดทำแนวทางการพัฒนาและขยายผลสู่หน่วยงานราชการส่วนภูมิภาค/อำเภอ ตลอดรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป 
                        

               สำนักงาน ก.พ.ร. คาดหวังว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะสามารถสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพการบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้กับหน่วยงานนำร่องทั้ง 3 หน่วยงาน ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้การให้บริการในหน่วยงานของตน ได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

 

วสุนธรา & ภัทรพร ข.(สลธ.) / จัดทำ
อักสรณ์ (สลธ.) / ภาพ & ข่าว

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 3 กันยายน 2552 14:56:24 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 3 กันยายน 2552 14:56:24
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th