Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2551 / เมษายน / ยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ

ยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ

 ยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ
โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการ
ส่วนภูมิภาคและอำเภอ


         

  สำนักงาน ก.พ.ร. โดยกลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มงานวิชาการ จัด การสัมมนา "การสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ" ในวันที่ 22 เมษายน 2551 ณ ห้องมิราเคิล แกรนด์ เอ ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์  คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

           ปัจจุบัน การมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นประเด็นสำคัญที่ภาคราชการให้ความสนใจมากขึ้น จะเห็นได้จากรัฐธรรมนูญแห่งราชกอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่ได้กำหนดให้มีการจัดระบบงานราชการและงานของรัฐอย่างอื่น เพื่อให้การจัดทำและการให้บริการสาธารณะเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้  โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน

           อีกทั้งยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ. 2546 - 2550) ได้กำหนดให้การเปิดระบบราชการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะส่งเสริมให้การพัฒนาระบบราชการไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ดังกล่าว

           และหนึ่งในโครงการที่ดำเนินการในปี 2550 ก็คือ โครงการส่งเสริมการสร้างระบบการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมระดับจังหวัด ซึ่งเป็นการนำแนวคิดการจัดบริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน (People's Audit) ไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด โดยให้จังหวัดเลือกบริการสาธารณะที่เป็นประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด ที่ต้องการจะสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม จัดทำแผนปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และดำเนินการตามแผนฯ (ช่วงเวลาดำเนินตั้งแต่เืดือนมีนาคม 2550 ถึง มีนาคม 2551) ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ที่จังหวัดเลือกดำเนินการ เป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในประเด็นที่มีผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง เช่น การอนุรักษ์ลำน้ำ การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในพื้นที่จังหวัด เป็นต้น

           ดังนั้น เพื่อขยายแนวคิดการจัดบริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ลงไปสู่การปฏิบัติในระดับหน่วยงานในจังหวัด ซึ่งมีภารกิจเ้ฉพาะในการให้บริการสาธารณะกับประชาชนโดยตรง อันได้แก่ หน่วยงานที่เป็นหน่วยราชการส่วนภูมิภาค และอำเภอ ให้สามารถปรับปรุงการให้บริการสาธารณะของตนได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย สำนักงาน ก.พ.ร. โดย กลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มงานวิชาการ จึงได้จัดทำ โครงการสร้างแนวทางการจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ ขึ้น โดยดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความตระกนัก และเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ ให้สามารถจัดทำและให้บริการสาธารณะในหน่วยงานของตน ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

           โดยในการดำเนินงาน โครงการสร้างแนวทางการจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ นั้น จะดำเนินการนำร่องในหน่วยงานส่วนภูมิภาคในจังหวัดปทุมธานี รวม 3 หน่วยงาน ได้แก่ 
            สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี
             สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี 
             สำนักงานจัดงานงานจังหวัดปทุมธานี

           และเพื่อชี้แจงความเข้าใจในเรื่อง การพัฒนาคุณภาพการให้บริการสาธารณะโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ให้กับหน่วยงานนำร่อง ทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าว จึงได้จัดการสัมมนา "การสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ"ขึ้น ในวันที่ 22 เมษายน 2551 ณ ห้องมิราเคิล แกรนด์ เอ ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ซึ่งนอกจากจะมีผู้แทนจาก 3 หน่วยงานนำร่องดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคต่าง ๆ ในจังหวัดปทุมธานีเข้าร่วมการสัมมนาด้วย โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยายให้ความรู้ให้กับผู้เข้าสัมมนา รวมทั้งทดลองฝึกปฏิบัติการ โดยหัวข้อในการบรรยายครั้งนี้ ได้แก่

            การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม
            หลักการจัดทำและให้บริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน (People's Audit) และประสบการณ์การพัฒนาคุณภาพการให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน
            เครื่องมือและเทคนิคในการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมรูปแบบต่าง ๆ

           นอกจากการสัมมนาดังกล่าวแล้ว ยังจะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อไปชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยงานนำร่องทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อดำเนินการศึกษาหารูปแบบและแนวทางการจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามโครงการนี้ด้วย โดยมีกำหนดการไปจัดประชุมเชิงปฏิบัติืการ ณ หน่วยงานนำร่อง ดังนี้

  หน่วยงาน   วันที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ
  สำนักงานจัดงานงานจังหวัดปทุมธานี   24 เมษายน 2551
  สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี
  25 เมษายน 2551
  สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี
  1 พฤษภาคม 2551


วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
พรทิพย์ & ปัจมาพร (กลุ่มมีส่วนร่วมฯ) / ข้อมูล

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 3 กันยายน 2552 13:20:33 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 3 กันยายน 2552 13:20:33
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th