ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์
เรื่องของ Knowledge Management เป็นสิ่งสำคัญที่การบริหารจัดการองค์กรในยุคนี้ต้องมี
ในอดีตนั้นจะให้ความสำคัญเฉพาะกับการบริหารในเชิงกายภาพ
หรือการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่และมองเห็นได้แต่ความรู้
เป็นทรัพยากรที่มองไม่เห็น แต่เป็นสิ่งที่จำเป็น
ซึ่งจะต้องมีระบบที่สามารถนำความรู้ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge)
ถ่ายทอดออกมาเป็นความรู้ที่สามารถแสดงออกและให้ผู้อื่นรับรู้ได้
(Explicit Knowledge)
แนวคิดในการจัดการความรู้สามารถแบ่งได้
4 ส่วน ดังนี้
1. Knowledge Identification คือ
การระบุว่าความรู้ที่จำเป็นสำหรับองค์กรคืออะไร
โดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์ขององค์กร
2. Knowledge Elicitation คือ
การแสวงหาความรู้ที่องค์กรต้องการเพื่อนำมาจัดการ
3. Knowledge Dissemination คือ
การกระจายความรู้
4. Knowledge Utilization คือการนำความรู้ไปใช้
ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการจัดการความรู้ในองค์กร
การจะทำให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้นั้น
ต้องอาศัยคุณลักษณะดังนี้
เริ่มต้นที่ใจ กล่าวคือบุคลากรทุกคนในองค์กรต้องเปิดใจกว้าง เพื่อที่จะรับความรู้
ใฝ่พัฒนา ปรารถนาที่จะเรียนรู้
ร่วมสานวิสัยทัศน์ (Share Vision)
โดยความรู้นั้นจะต้องนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์
สร้างสรรค์เป็นทีม (Team Learning)
ต้องบริหารความรู้เป็นทีม แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน
คิดเป็นระบบ ต้องคิดถึงผลกระทบหรือผลลัพธ์สุดท้ายที่จะเกิดขึ้น
องค์กรที่สามารถคุณลักษณะทั้ง
5 ประการ มาประกอบกับแนวคิดในการจัดการความรู้
จะทำให้องค์กรนั้นกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือ Learning Organization ได้
ทั้งนี้ส่วนที่สำคัญของการจัดการความรู้ก็คือ
จะต้องมีการจัดทำแผนการจัดการความรู้
และนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม