คำถามที่พบบ่อย
การตรวจประเมินตัวชี้วัดเรื่องการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) TRIS จะดำเนินการตรวจประเมินอย่างไร ?
ประเด็นการตรวจตัวชี้วัด IT จะใช้แนวการประเมินของปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 โดยจะตรวจประเมินใน 10 ประเด็นย่อย ดังนี้
1. ด้านระบบงาน/กระบวนงานของส่วนราชการ แบ่งเป็น
1.1 ระบบงาน/กระบวนงานของส่วนราชการที่ควรมีระบบฐานข้อมูล สารสนเทศ โดยต้องครอบคลุมถึงฐานข้อมูลสำหรับผลการดำเนินงานของตัวชี้วัดทั้งหมด ตาม มิติที่1 : มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ และฐานข้อมูลด้านยุทธศาสตร์ทั้งหมดของส่วนราชการ
1.2 ระบบงาน/กระบวนงานของส่วนราชการที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และจำเป็นต้องปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่ใช้อยู่เดิม พร้อมระบุสิ่งที่จะปรับปรุงหรือเพิ่มเติมจากที่ปฏิบัติในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550
2. ด้านผู้ใช้งาน (User) กลุ่มต่างๆ ได้แก่ ประชาชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารของส่วนราชการ แบ่งเป็น
2.1 การได้รับบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสมของผู้ใช้งาน (User) แต่ละกลุ่ม
2.2 รูปแบบ/ช่องทางการให้บริการที่เหมาะสมและตอบสนองต่อความต้องการของ ผู้ใช้งาน (User) กลุ่มต่าง ๆ
2.3 การรณรงค์หรือส่งเสริมให้มีการใช้งานระบบฐานข้อมูลสารสนเทศอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
3. การบริหารจัดการของศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศของส่วนราชการ
3.1 กระบวนการหรือระบบในการสำรองและกู้คืนข้อมูล (Backup and Recovery Procedures)
3.2 กระบวนการในการทดสอบความมั่นคงของระบบสารสนเทศ (Security Audit Procedure)
3.3 การกำหนดสิทธิ (Access Right) ในการ อ่าน เขียน หรือใช้งานข้อมูลในระบบสารสนเทศ สำหรับผู้ใช้งาน (User) กลุ่มต่างๆ ได้แก่ ประชาชน ส่วนราชการที่ เกี่ยวข้อง และผู้บริหารของส่วนราชการ
3.4 แผนการจัดการหรือแก้ไขปัญหาจากภัยพิบัติ (IT Contingency Plan)
3.5 การฝึกอบรมในด้านที่เกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับบุคลากรของส่วนราชการ
ทั้งนี้ ส่วนราชการไม่ต้องส่งเอกสารมายังสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่ง TRIS จะไปตรวจประเมิน ณ ส่วนราชการ
เปิดดู 1283 ครั้ง ล่าสุดเมื่อ 22 ธันวาคม 2567 21:27:10