วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรนำ ในการเสริมสร้างสถานะและบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศอย่างมีเกียรติและสม ศักดิ์ศรี ทั้งทางด้านเสถียรภาพและความมั่นคงทางการเมือง ศักยภาพความเจริญทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาทางสังคม ตลอดจนนำโอกาสจากกระแสโลกาภิวัตน์มาสู่สังคมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย 1. ปกป้อง รักษา และส่งเสริมสถานะและผลประโยชน์ของไทยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 2. เป็นตัวแทนรัฐบาลในการเจรจาระหว่างประเทศ 3. ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะเชิงยุทธศาสตร์ นโยบาย และกลยุทธ์ด้านการต่างประเทศ และกฎหมายระหว่างประเทศ 4. สร้างนักการทูตที่มีจิตสำนึกและมีความเข้าใจสังคมไทย ตลอดจนมีความเชี่ยวชาญและรอบรู้ ในด้านต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนในการรักษาและส่งเสริมผลประโยชน์ขของไทยในต่างประเทศ 5. ให้ความคุ้มครอง ส่งเสริม และดูแลสิทธิและผลประโยชน์ขของคนไทยในต่างประเทศ ตลอดจนการให้บริการแก่ประชาชนด้านการกงสุล 6. ให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสาธารณชนทั้งในประเทศและต่าง ประเทศเกี่ยวกับ การดำเนินงานเชิงรุกด้านการต่างประเทศของไทยที่เป็นผล ประโยชน์แห่งชาติ และสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยให้ประชาคมโลกได้รับ ทราบ 7. ดำเนินงานเกี่ยวกับพิธีการ ระเบียบแบบแผน ที่สนับสนุนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ด้าน การต่างประเทศ 8. บูรณาการและประสานการดำเนินภารกิจต่างประเทศกับทุกภาคส่วน 9. ดำเนินงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เป้าประสงค์หลัก 1.รักษาสถานะความสัมพันธ์ประเทศต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของไทย 2. ขยายความร่วมมือในกรอบพหุภาคีเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ 3. พัฒนาการให้บริการด้านการต่างประเทศ 4. พัฒนาการบริการเพื่อสนับสนุนการดำเนินการภารกิจต่างประเทศ หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร. 02-643-5320 โทรสาร 02-643-5320 http://www.mfa.go.th minister@mfa.go.th อำนาจหน้าที่ กระทรวงการต่างประเทศ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการต่างประเทศ และราชการอื่นตามที่ได้มีกฏหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศหรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
คณะผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ สามารถดำเนินการตรวจราชการสำนักงานในต่างประเทศและในประเทศตามที่กำหนดไว้ในแผนการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 | การไปตรวจราชการสำนักงานในต่างประเทศ ขอให้คณะผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ให้ข้อมูลแก่สำนักงานที่รับการตรวจเกี่ยวกับพัฒนาการด้านการบริหารของกระทรวงฯ รวมทั้งการปรับปรุงกฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ ตลอดจนวิธีการพัฒนาองค์การตามแนวทางการบริหารภาครัฐสมัยใหม่ เพื่อให้สำนักงานในต่างประเทศได้รับทราบและถือปฏิบัติ ตลอดจนเพื่อเป็นมาตรการป้องกันมิให้เกิดปัญหา/อุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในอนาคต |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
งานตรวจสอบภายในของกระทรวงฯ ได้ดำเนินการตามมาตรฐานการตรวจสอบภายในของกรมบัญชีกลาง สามารถปฏิบัติงานได้ตามแผนที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบบัญชีของสำนักงานในต่างประเทศที่กลุ่มตรวจสอบภายในได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล และให้คำปรึกษา จะช่วยให้การปฏิบัติงานด้านการเงินการบัญชีของสำนักงานในต่างประเทศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น | กระทรวงฯ ควรสนับสนุนการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน โดยจัดสรรอัตรากำลังตำแหน่งนักวิชาการตรวจสอบภายในให้เหมาะสมกับปริมาณงาน และส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในงานตรวจสอบภายในมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบเชิงลึกและวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบดีขึ้น |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ภาพรวมผลการประเมินระดับความเหมาะสมของการควบคุมภายในของกระทรวงฯ อยู่ในระดับดีมาก โดยการดำเนินงานด้านการควบคุมภายในของกระทรวงฯ สามารถครอบคลุมงานในทุกมิติ |
1. ควรกำหนดหรือแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นคณะหนึ่ง เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการดังกล่าวอย่างเป็นระบบ 2. ผู้บริหารทุกระดับควรตระหนักและให้ความสำคัญกับโครงสร้างการควบคุมภายในที่ดี 3. ควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษา/รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการบุคลากรของหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอของกรม/กองต่าง ๆ และเป็นการบริหารจัดการด้านบุคลากรในภาพรวมของกระทรวงฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
กระทรวงฯ มีการจัดทำรายงานการประเมินผลตนเองรายตัวชี้วัด ตามคำรับรองฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เป็นไปตามแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนด และมีการดำเนินการตามระดับการให้คะแนนที่กำหนด ครอบคลุมประเด็นสำคัญที่ต้องการวัดผลสำเร็จ รวมทั้งมีเอกสารหลักฐานอ้างอิงครบถ้วน | กระทรวงฯ ควรให้ความสำคัญกับการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการฯ รวมทั้งการศึกษาทำความเข้าใจกับการดำเนินการตัวชี้วัด พร้อมทั้งเร่งรัดให้การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการฯ แล้วเสร็จโดยเร็ว |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ผลการเบิกจ่ายภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 94.85 สูงกว่าเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณที่รัฐบาลกำหนดไว้ให้เบิกจ่ายร้อยละ 93 และผลการเบิกจ่ายงบลงทุนอยู่ที่ร้อยละ 77.78 สูงกว่าเป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนที่รัฐบาลกำหนดไว้ ร้อยละ 72 | กระทรวงฯ ควรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาสาเหตุที่ไม่สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้ตามเป้าหมาย เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารเงินงบประมาณในปีต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงฯ จึงควรเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินที่ขอกันไว้เบิกเหลื่อมปีให้ทันในระยะเวลาที่ขอกันเงินไว้ |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ 1. การจัดทำแผนและการรายงานผลการดำเนินงานยังไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร 2. มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณทั้งสิ้น คิดเป็นร้อยละ 95.87 เป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายที่รัฐบาลกำหนด และไม่มีการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี |
การดำเนินงานในปีต่อไปหน่วยงานควรให้ความสำคัญในการปรับแผนการดำเนินกิจกรรมให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับมติและผลการประชุมอาเซียนในระดับต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานสามารถควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงาน รวมถึงกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ให้เป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ บางกิจกรรมที่มีการทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันไว้แล้ว ซึ่งยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ และต้องมีการกันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปี ทำให้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายการดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ต่ำกว่าเป้าหมายที่ ครม. กำหนด โดยคิดเป็น ร้อยละ 78.79 |
1. หน่วยงานควรกำหนดแผนการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรมและเร่งรัดการใช้จ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินเป็นไปตามเป้าหมาย และไม่ต้องกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี 2. ขอให้หน่วยงานเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินที่ขอกันไว้เบิกเหลื่อมปีสำหรับกิจกรรมที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จให้เป็นไปตามแผน/สัญญา และระยะเวลาที่ขอกันเงินไว้ เพื่อให้การใช้จ่ายเงินของโครงการฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ |