วิสัยทัศน์ กระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เพื่อผู้ประกอบการและประชาชน พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย 1. กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย พร้อมทั้งชี้นำและเตือนภัยภาคอุตสาหกรรม ให้ก้าวทันโลก 2. สร้างโอกาสและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนและการประกอบกิจการ 3. สนับสนุนและเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน ให้มีความเข้มแข็งรองรับภัยพิบัติต่างๆ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 4. กำกับดูแลการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมให้มีการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ชุมชน และสังคม 5. บูรณาการและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมกับหน่วยงาน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดประสิทธิผล เป้าประสงค์หลัก 1. การเชื่อมโยงอุตสาหกรรมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และปรับโครงสร้างการผลิตสู่อุตสาหกรรมฐานความรู้ 2. การส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจและพัฒนาอุตสาหกรรม 3. การเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 4. การส่งเสริมสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว 5. การพัฒนาสมรรถนะองค์กรเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้ประกอบการและประชาชน หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ ที่อยู่ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ โทร. 02 2023000 ศูนย์บริการข้อมูล 1563 โทรสาร 02 202-3048 http://www.industry.go.th/ info@industry.go.th อำนาจหน้าที่ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม การส่งเสริมการลงทุน การพัฒนาผู้ประกอบการและราชการอื่นตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรมหรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. การตรวจราชการหน่วยงานในส่วนกลางในกรณีโครงการสำคัญของส่วนราชการตามแผนปฏิบัติการปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 พบว่าผู้ตรวจราชการยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน 2. สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรสาเหตุหลัก คือ อัตราว่างในฝ่ายต่างๆ ไม่ได้รับการบรรจุทำให้เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด |
1. ผู้ตรวจราชการของกระทรวงควรประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาคัดเลือกโครงการสำคัญตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของกระทรวง เพื่อจัดทำแผนตรวจติดตามการดำเนินงาน ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2.จากปัญหาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดมีทรัพยากรไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน ควรให้กระทรวงกำหนดแนวทางบูรณาการทรัพยากรร่วมกันตามความจำเป็น เพื่อให้เกิดการปฏิบัติราชการอย่างมีประสิทธิภาพ |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ผลการตรวจสอบภายในภาพรวมของกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า ในส่วนของการตรวจสอบการดำเนินงานยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมและการบริหารโครงการ สำหรับการตรวจสอบทางการเงินและการปฏิบัติตามกฎหมายยังมีปัญหาของข้อคลาดเคลื่อนในการบันทึกบัญชีและการจัดทำรายงานการเงิน |
1.ควรมีการเสริมสร้างความรู้ และทักษะที่ใช้ในการตรวจสอบที่เกี่ยวกับการตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์ การกำกับดูแลและประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งการให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ส่วนราชการ เช่น การใช้จ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามกฎหมาย/เป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล 2.ควรส่งเสริมสนับสนุนอัตรากำลังและความก้าวหน้าของผู้ตรวจสอบภายใน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ผลการสอบทานและประเมินผลการควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามคู่มือแนวทางการสอบทานและประเมินผลด้านการควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง (ฉบับปรับปรุง กันยายน 2555) สรุปผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก |
การสอบทานและสรุปผลประเมินฯ ให้ระดับคะแนนควรต้องดูคุณภาพของข้อมูลด้วย |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมบางส่วนราชการ ที่ไม่ได้ระบุปัจจัยสนับสนุน และอุปสรรคต่อการดำเนินงาน ซึ่งทำให้ผู้ประเมินไม่ทราบว่าการปฏิบัติราชการมีปัจจัยหรืออุปสรรคใดที่ ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของการดำเนินตามตัวชี้วัด 2.จากการรายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน พบว่า ส่วนใหญ่มีตัวชี้วัดที่ 9 ร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนและตัวชี้วัดที่ 10 ร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายภาพรวมต่ำกว่าค่าเป้าหมาย |
1. รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ บางหน่วยงานที่ไม่ระบุปัจจัยสนับสนุน และอุปสรรคต่อการดำเนินงาน นั้น ควรเน้นย้ำให้ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัดจัดทำรายงานให้มีความครบถ้วน ครอบคลุมตามแบบรายงานที่กำหนด 2.ส่วนราชการควรมีการติดตามความก้าวหน้าการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ อย่างสม่ำเสมอรวมทั้งมีมาตรการอื่นๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ และเพื่อให้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. งบการเงินรวมกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจัดทำขึ้นโดยโปรแกรมที่กรมบัญชีกลางกำหนด มียอดสินทรัพย์และหนี้สินแตกต่างจากยอดรวมจากงบการเงินของแต่ละหน่วยงาน เนื่องจากมีรายการไม่สอดคล้องกัน (Unreconciled Items) ทำให้ยอดสินทรัพย์และหนี้สินเพิ่มขึ้นด้วยจำนวนที่เท่ากัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุและปรับปรุงรายการให้ถูกต้องต่อไป 2. การบันทึกบัญชีในระบบ GFMIS ตั้งแต่ระยะแรกที่เริ่มใช้ระบบ มีการบันทึกบัญชีคลาดเคลื่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจการปฏิบัติงานในระบบ GFMIS 3. ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่ยังมีการใช้จ่ายงบประมาณเพียงวันที่ 30 กันยายน 2555 ร้อยละ 82.54 ค่อนข้างต่ำกว่าเป้าหมายตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ (ร้อยละ 93) |
1. เพื่อให้งบการเงินรวม แสดงผลการดำเนินงานด้านการเงินอย่างแท้จริง ควรให้ผู้รับผิดชอบในการจัดทำงบการเงินรวม ปรับปรุงแก้ไขรายการให้ถูกต้องต่อไป 2. กรณีที่การบันทึกบัญชี ยังมีข้อคลาดเคลื่อน ควรให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบประสานงานกับกรมบัญชีกลาง เพื่อแก้ไขปรับปรุงรายการบัญชีให้ถูกต้องต่อไป 3. เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ควรให้ผู้รับผิดชอบพิจารณาทบทวนสาเหตุและหามาตรการผลักดันให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าหมาย
|
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ การดำเนินโครงการเสร็จสิ้นตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดจำนวน 9 โครงการ และล่าช้ากว่ากำหนด 1 โครงการ แต่ไม่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ |
เมื่อผลการดำเนินงานโครงการเสร็จสิ้นหน่วยงานควรขยายผลการดำเนินงานที่เป็นต้นแบบ (Best Practices) สู่สถานประกอบการรายอื่นๆ |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ภายใต้โครงการอุตสาหกรรมสีเขียวของกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีบางโครงการย่อยที่ดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผน |
การที่จะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืนนั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก จึงควรสร้างเครือข่ายธรรมาภิบาลแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถ่ายทอด ความรู้ ความเข้าใจ ระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมกับชุมชน |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ สถาบันอาหารใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในส่วนผลลัพธ์ของโครงการจะประเมินผลเมื่อสิ้นสุดโครงการในปี พ.ศ. 2561 ซึ่ง ขณะนี้ทางสถาบันอาหารกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและออกแบบตัวชี้วัดที่สามารถวัดผลลัพธ์ได้ในอนาคต |
1. สถาบันอาหารควรเลือกวัตถุดิบหรืออาหารหลักที่มีศักยภาพเหมาะสม 2. สถาบันอาหารควรมีการมอบประกาศนียบัตร ให้ผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และสถาบันอาหารต้องเข้าไปตรวจซ้ำ เพื่อจะได้มีการรักษาคุณภาพอย่างยั่งยืน |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ การดำเนินงานโครงการตามแผนประมาณงาน 40% เมื่อเทียบกับแผนงานที่วางไว้จนถึงสิ้นเมษายน ปี พ.ศ. 2556 |
1. การลงโฆณาสื่อสิ่งพิมพ์ต่างประเทศควรเป็นสิ่งพิมพ์ที่ได้รับการนิยมและน่าเชื่อถือตรงกลุ่มเป้าหมาย 2. การประชาสัมพันธ์ในการจัดประชุมสัมมนาการลงทุนในต่างประเทศควรดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์/แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ 3. การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ควรมีการวัดผลความสำเร็จของการจัดกิจกรรมแต่ละประเทศ |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ผลที่ได้จากการดำเนินโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายการเสนอทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ |
การจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนจะต้องผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างแท้จริง และต้องยึดถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด |
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ผลจากการดำเนินงานโครงการจัดทำฐานข้อมูลเชิงลึกรายกลุ่มจังหวัด เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะต้องเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และทันสมัย |
การดำเนินการโครงการล่าช้า ควรต้องมีการเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถนำผลที่ได้จากการดำเนินงานโครงการไปปฏิบัติได้จริง |