ส่วนราชการ / กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
ประจำปีงบประมาณ
ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์
เป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศชั้นนำของเอเชีย
พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย
1. ขยายตลาดสินค้าและบริการของไทย
2. พัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและธุรกิจบริการส่งออกอย่างต่อเนื่อง
3. เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดอาเซียนและตลาดโลก
เป้าประสงค์หลัก
1. การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2. ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากการเข้าสู่ AEC เพิ่มขึ้น
ค่านิยมและวัฒนธรรมของส่วนราชการ
ร่วมแรงร่วมใจให้บริการเพื่อการค้าไทยเป็นเลิศ
อำนาจหน้าที่
1. เสนอนโยบายและจัดทำเป้าหมายการส่งออกและแผนปฏิบัติการ รวมทั้งเสนอแนะแนวทางและมาตรการด้านการค้าและการตลาด
2. ดำเนินการเพื่อส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนการส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการของไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. จัดทำและให้บริการข้อมูลการค้าและส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกแก่ผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ผู้ประกอบธุรกิจบริการ และผู้นำเข้าในต่างประเทศ
4. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์สินค้าและธุรกิจบริการของไทยเพื่อส่งเสริมการส่งออก
5. พัฒนาความรู้ความสามารถแก่ภาคเอกชนในด้านการค้าระหว่างประเทศเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและสมรรถนะในการส่งออก ตลอดจนประสานงานและให้ความร่วมมือแก่สถาบันและองค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
6. ส่งเสริมและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และตราสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าไทยและให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดต่างประเทศ
7. สนับสนุนและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางการค้า
8. ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรม หรือตามที่รัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย