เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาได้นำเสนอ กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของส่วนราชการ ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 ที่ได้มีการประชุมชี้แจงเมื่อวันที่ 27
กรกฎาคม 2549 กันไปแล้ว ซึ่งในวันเดียวกันนั้น นอกจากจะมี
การชี้แจงกรอบการประเมินฯ ของส่วนราชการแล้ว
ก็ยังมีการประชุมชี้แจงกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสถาบัน
อุดมศึกษา
ประึจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ด้วย ซึ่งการประชุมดังกล่าว จัดขึ้น ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามา-
การ์เด้นท์
|
การประชุมชี้แจงกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสถาบันอุดมศึกษาประจำ
ปีงบประมาณ 2550 ที่สำนักงาน ก.พ.ร.
โดยภารกิจการติดตามและประเมินผลการพัฒนา
ระบบราชการ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2549 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม
โรงแรมรามา-
การ์เด้น นั้น เริ่มขึ้นในช่วงเช้า โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมค่อนข้างเนืองแน่นกว่า 500 คน
ซึ่งการประชุมเริ่มด้วยการกล่าวเปิดงานของ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. พรพิมล รัตนพิทักษ์
จากนั้น ผอ.ดารัตน์ บริพันธกุล
ผู้อำนวยการภารกิจการติดตามและประเมินผลการพัฒนา
ระบบราชการ
ขึ้นชี้แจงแนวทางการจัดทำคำรับรองและการประเมินผลฯ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 |
ตามด้วย ดร.อรพินท์ สพโชคชัย กรรมการ ก.พ.ร.
ขึ้นชี้แจงความเป็นมา และบรรยายถึงกระบวนทัศน์
ในการ
ประเมินผลระบบการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2550 และ ศาสตราจารย์กิตติคุณ
ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ขึ้นชี้แจงกรอบการ
ประเมินผลฯ
เป็นท่านสุดท้ายของช่วงเช้า
ส่วนช่วงบ่ายเป็นการตอบข้อซักถามระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมกับวิทยากร
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ |
ผอ.ดารัตน์ บริพันธุกล ชี้แจงถึงกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการที่ยังคงยึดในมิติทั้ง 4 มิติ น้ำหนักรวมเป็น
ร้อยละ 100 แยกเป็น
มิติที่
1 มิติด้านประสิทธิผล |
มิติที่
2 มิติด้านคุณภาพ |
มิติที่
3 มิติด้านประสิทธิภาพ ของการปฏิบัติราชการ |
มิติที่ 4
มิติด้านการบริหารจัดการ และการพัฒนาองค์กร |
ร้อยละ 55 |
ร้อยละ 15 |
ร้อยละ 10 |
ร้อยละ 20 |
ประเมินผลสำเร็จตาม แผนปฏิบัติราชการ
และผล
สำเร็จตามพันธกิจหลัก |
ประเมินคุณภาพ การให้บริการ,
การประกัน คุณภาพ
และการปฏิบัติตาม จรรยาบรรณวิชาชีพคณาจารย์ |
ประเมินประสิทธิภาพของ
การบริหารงบประมาณ,ประสิทธิ
ภาพของการใช้พลังงาน,
การลดระยะเวลาการให้บริการ
และการจัดทำต้นทุนต่อหน่วย |
ประเมินความสำเร็จของ
การบริหารจัดการ,
การจัดการ
ความรู้, การพัฒนาบุคลากร, การจัดการสารสนเทศ
และการเรียนรู้
|
ทั้งนี้
มีการกำหนดระยะเวลาและรายละเอียดตามขั้นตอนการเจรจาข้อตกลงและจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ดังนี้
1.
ภายในวันที่ 25 สิงหาคม 2549
สถาบันอุดมศึกษาทบทวนความเหมาะสมของแผนปฏิบัติราชการ/แผนยุทธ-
ศาสตร์
เพื่อให้มีตัวชี้วัดความสำเร็จของการบรรลุเป้าประสงค์ตามยุทธศาสตร์ที่ครบถ้วน สมบูรณ์สอดคล้องในรูป
ของ
มาตรฐานของสถาบันอุดมศึกษา และอัตลักษณ์ของสถาบัน (Standard-based higher education) และเตรียมข้อมูลไว้
สำหรับประกอบการเจรจา
2.
เพื่อให้การประสานงานรวดเร็วและทันตามกำหนด
ให้สถาบันอุดมศึกษาส่งe-file
ไปยัง สมศ. ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2549 ที่ centeron4@yahoo.com เพื่อ สมศ.
จะได้
วิเคราะห์ความเหมาะสมของตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
และเกณฑ์การให้คะแนนที่สถาบันฯ เสนอ
และจัดทำเป็นเอกสารประกอบการเจรจา
3.
วันที่ 7 - 8 กันยายน 2549 เป็นการเจรจาความเหมาะสมของตัวชี้วัด
ค่าเป้าหมาย
และเกณฑ์การให้คะแนน |
|
ในข่วงต่อมาของการประชุมชี้แจงฯ
เป็นการนำเสนอตารางเวลากำหนดการเจรจาความเหมาะสมของตัวชี้วัด
เป้าหมาย
และเกณฑ์การให้คะแนนฯ ประจำปี 2549 ของสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ
ความเป็นมาและกระบวนทัศน์ในการประเมินผลระบบการปฏิบัติราชการ
ประจำปีงบประมาณ 2550 |
ดร.อรพินท์ สพโชคชัย กล่าวถึงความเป็นมา
และบรรยายถึงกระบวนทัศน์ในการประเมินผลระบบการปฏิบัติราชการ
ประจำปีงบประมาณ 2550 ว่า ที่นำสถาบันอุดมศึกษามาวัดผลร่วมด้วย มาจากแนวคิดที่เรียกว่า program evaluation ซึ่งเป็นมิติใหม่
เพราะในหลายประเทศเริ่มมองว่า หากให้ความสำคัญกับ input หรือ process
แบบเดิม ๆ อาจไม่เพียงพอ แต่ควรมองที่ผลที่จะได้รับออกมาด้วย
ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
|
การประเมินผลนั้น มีหลายแบบ จะทำแบบ 3 ปีก็ได้ แต่ที่เราวัดผลกันอยู่ทุกวันนี้
เป็นการประเมินผลแบบรายปี โดยทำการตกลงกันก่อนตั้งแต่ต้นปี
ว่าจะทำอะไรกันบ้าง ซึ่งปี 2549 เป็นปีที่ 3
ของการปฏิบัติงานและประเมินผลแล้ว จึงต้องพิจารณาว่าสถาบันอุดมศึกษา
มีเป้าหมายอะไร ทำได้ตามตัวชี้วัดในมิติต่าง ๆ หรือไม่ แนวทางในการทำงานของสถาบันฯ เป็นอย่างไร
ซึ่งการที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้
ต้องมองพื้นฐานของแต่ละสถาบันก่อน ทั้งนี้
ไม่ได้เป็นการให้แต่ละสถาบันมาแข่งขันกัน
แต่เป็นการแข่งขันกับตัวเอง |
อย่างไรก็ตาม
ดร.อรพินท์ อ้างอิงถึงการประเมินผลสถาบันอุดมศึกษาว่า ครั้งนี้ได้มีการปรับตัวชี้วัดบางตัวที่ สมศ. ทำหน้าที่ประเมินอยู่แล้ว
5 ปี/ครั้ง มารวมอยู่ด้วย
สถาบันอุดมศึกษาจึงเหมือนได้เตรียมพร้อมตรวจตัวชี้วัดที่มีอยู่ในแต่ละปี
ก่อนที่จะพบกับการตรวจ 5 ปี ทำให้สามารถแก้ไขจุดบกพร่องได้
ทั้งนี้
การใช้ระบบประเมินผลจะทำให้สถาบันอุดมศึกษาพัฒนาสู่อนาคต เป็นสถาบันที่มีศักยภาพ คำนึงถึงอนาคต
ของนักศึกษาหลังจบการศึกษาแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่ได้งานทำ แต่รวมไปถึง นักศึกษาคนนั้น ๆ
เป็นคนที่ดีของหน่วยงาน คนดีของสังคม เป็นคนคุณภาพ
และถ้าสถาบันอุดมศึกษาจะทำให้ได้ คือ
ต้องจัดกิจกรรมช่วยให้เด็กรู้จักว่าจบแล้วจะไปหา
งานทำที่ไหน
มีการสอนให้เขียน Curriculum Vitae ในรูปแบบของ CD
ซึ่งทำให้นักศึกษาจบมาแล้วไม่เคว้งขว้าง
เช่นนี้เป็นต้น
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสถาบันอุดมศึกษา
ประจำปีงบประมาณ 2550 |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
ปิดท้ายการประชุมช่วงเช้าด้วยการ
ชี้แจงประเด็นสำคัญ ๆ ในกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของสถาบันอุดมศึกษา
ประจำปีงบประมาณ 2550 ซึ่งมีประเด็นสำคัญ
ๆ ที่เพิ่มเติมเข้าไปใน
มิติที่ 1 และ มิติที่ 3 ดังนี้
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผล:
นอกจากการวัดระดับความสำเร็จขอร้อยละเฉลี่ยถ่วง
น้ำหนัก
ในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง
สำนักงานคณะกรรมการ
การอุดมศึกษา
และแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษาแล้ว ยังเน้นระดับความสำเร็จ
ของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ในการบรรลุมาตรฐานคุณภาพ สมศ. ของสถาบันอุดมศึกษา ได้แก่ |
|
มาตรฐานด้านคุณภาพบัณฑิต
อาทิ
จำนวนนักศึกษาหรือศิษย์เก่าที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณยกย่องในด้าน
วิชาการ วิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม หรือรางวัลทางวิชาการ หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพบัณฑิตในระดับ
ชาติหรือนานาชาติ เป็นต้น
มาตรฐานด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์ เช่น ร้อยละของบทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง (citation) ใน refereed
journal หรือในฐานข้อมูลระดับชาติหรือนานาชาติหรือผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปจดทะเบียนลิขสิทธิ์
เป็นทรัพย์สินทางปัญญาได้
เป็นต้น
มาตรฐานด้านการบริการวิชาการ อาทิ
ร้อยละของอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นกรรมการวิทยานิพนธ์ภายนอกสถาบัน
เป็นกรรมการวิชาการและกรรมการวิชาชีพในระดับชาติหรือ
ระดับนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ
|
มาตรฐานด้านนี้ ศ.กิตติคุณ ดร.สมหวัง ยกตัวอย่างกรณี
ประเทศมาเลเซียที่ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ปรากฏว่า
เหตุที่ทำให้มหาวิทยาลัยของมาเลเซียติดอันดับมหาวิทยาลัยโลก
เพราะมาเลเซียเชิญบรรดานักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิของ
มหาวิทยาลัยชื่อดังจากประเทศต่างๆ
มาเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ จึงเป็นการ recall brand
ในตัวเมื่อนักวิชาการเหล่านั้นตอบแบบ
สอบถามถึงมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ
สถาบันการศึกษาในประเทศไทย
สามารถปรับคุณภาพ
กับมาตรฐานสถาบันการศึกษา
เพื่อให้ได้รับการยอมรับในระดับ
นานาชาติ หรือได้รับการจัดอันดับเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ |
ของโลกที่เป็นที่ยอมรับ
เช่น The Higher Education Supplement ของประเทศอังกฤษ Macleans Magazine ของ Canada Good University Guide ของ Australia U.S.
News & World Report ของ U.S.A. หรือ Asia Week ของ Hong
Kong เป็นต้น |
มาตรฐานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
เน้นการอนุรักษ์ พัฒนาและเสริมสร้างเอกลักษณ์ศิลปะ
และวัฒนธรรม
อีกสิ่งหนึ่งที่เพิ่มมาอย่างมีนัยสำคัญสำหรับมิติที่
1 นี้คือ ตัวชี้วัดความสำเร็จในการพัฒนาสถาบันสู่ระดับสากล
มิติที่ 3 มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ
: เน้นเรื่องประสิทธิภาพการใช้พลังงานมากเป็นพิเศษ
สิ่งที่
ศ.กิตติคุณ ดร.สมหวัง ฝากไว้สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องคือ
การมีแผนปฏิบัติราชการที่ชัดเจน มีแผนยุทธศาสตร์ และปฏิบัติตามนั้น
เพราะที่พบจากการตรวจประเมินโดยมากเป็นแผนงบประมาณ
ทั้งนี้
การประเมินผลการปฏิบัติราชการของสถาบันการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จะแบ่งสถาบัน
การศึกษาออกเป็น 4 กลุ่ม
ตามพันธกิจของสถาบัน ได้แก่
กลุ่มที่ 1
กลุ่มสถาบันเน้นการผลิตบัณฑิตและวิจัย
เป็นกลุ่มสถาบันที่ปฏิบัติพันธกิจของสถาบันอุดมศึกษา
โดยเน้น
ด้านการผลิตบัณฑิตระดับบัณฑิตศึกษา และวิจัยสร้างความรู้ใหม่เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการในทุกภารกิจ
และเผยแพร่
ความรู้ไปสู่ผู้ใช้ทั้งระดับชาติและนานาชาติ
โดยมุ่งสู่ความทันสมัย และสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
กลุ่มที่ 2
กลุ่มสถาบันเน้นการผลิตบัณฑิตและพัฒนาสังคม
เป็นกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาที่ได้ปฏิบัติพันธกิจ
ของ
สถาบันอุดมศึกษาโดยการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่
ผลิตบัณฑิตระดับสูงในบางสาขาวิชา และเน้น
การพัฒนาสังคม
โดยการประยุกต์ความรู้เพื่อบริการวิชาการ/วิชาชีพแก่สังคม
กลุ่มที่ 3
กลุ่มสถาบันที่เน้นการผลิตบัณฑิตและพัฒนาศิลปะและวัฒนธรรม
เป็นกลุ่มสถาบันที่ได้ปฏิบัติพันธกิจ
ของสถาบันอุดมศึกษา
โดยมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่
ผลิตบัณฑิตระดับสูงในบางสาขาวิชา โดย
การประยุกต์ความรู้
เพื่อสร้างและพัฒนามาตรฐานศิลปะและวัฒนธรรม รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ภูมิปัญญาไทยสู่สากล
กลุ่มที่ 4 กลุ่มสถาบันเน้นการผลิตบัณฑิต
เป็นกลุ่มสถาบันที่เน้นการสอนในระดับปริญญาตรี ประยุกต์ความรู้เพื่อใช้
ในการผลิตบัณฑิต
เป็นกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาที่เน้นการผลิตและพัฒนาคนในด้านวิชาการ
และวิชาชีพต่าง ๆ
สำหรับ
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสถาบันการศึกษา
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 นั้น
จะมีน้ำหนักของตัวชี้วัดที่แตกต่างกันไปตามกลุ่มสถาบันการศึกษา
ดังนี้
ประเด็นการประเมินผล การปฏิบัติราชการ |
ตัวชี้วัด |
น้ำหนัก (ร้อยละ) |
กลุ่มที่ 1 |
กลุ่มที่ 2, 3,
4 |
มิติที่ 1
มิติด้านประสิทธิผล |
55 |
55 |
- ผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติ
ราชการ
|
1.
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุ
เป้าหมาย
ตามแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง
2.
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุ
เป้าหมาย
ตามแผนปฏิบัติราชการของสำนักงานคณะ
กรรมการการอุดมศึกษา
3.
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุ
เป้าหมาย
ตามแผนปฏิบัติราชการ / แผนยุทธศาสตร์ของ
สถาบันอุดมศึกษา *
ให้มีการเจรจาเฉพาะน้ำหนัก เป้าหมาย
และเกณฑ์การให้
คะแนน ในตัวชี้วัดที่สำคัญ
โดยต้องไม่ซ้ำกับตัวชี้วัดอื่น ๆ
ในคำรับรองการปฏิบัติราชการของสถาบันอุดมศึกษา
ปีงบประมาณ
พ.ศ. 2550
3.1
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักใน
การบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี
งบประมาณ พ.ศ.
2550 ของสถาบันอุดมศึกษา
ในส่วนของงบประมาณแผ่นดิน
3.2
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก
ในการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี
งบประมาณ
พ.ศ. 2550
ของสถาบันอุดมศึกษา
ในส่วนของงบประมาณรายได้
|
|
|
|
4.
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุ
มาตรฐานคุณภาพ สมศ. ของสถาบันอุดมศึกษา **
การกำหนดน้ำหนักของมาตรฐาน
เป็นไปตามมติที่ สภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งอนุมัติไว้
จะเจรจา
เฉพาะน้ำหนักเป้าหมาย
และเกณฑ์การให้คะแนน
ของตัวชี้วัดในแต่ละมาตรฐาน
4.1
มาตรฐานด้านคุณภาพบัณฑิต 4.1.1
ร้อยละของบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำ
และประกอบอาชีพอิสระภายในระยะเวลา
1
ปี 4.1.2
ร้อยละของบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำ
ตรงสาขาที่สำเร็จการศึกษา 4.1.3
ระดับความพึงพอใจต่อบัณฑิตของผู้ใช้บัณฑิต
4.1.4*
จำนวนนักศึกษา
หรือศิษย์เก่าที่ได้รับการ
ประกาศเกียรติคุณยกย่อง
ในด้านวิชาการ
วิชาชีพ
คุณธรรม
จริยธรรม
หรือรางวัล
ทางวิชาการในระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ
4.1.5*
ร้อยละของบทความวิทยานิพนธ์ปริญญาโท/
เอกที่ตีพิมพ์เผยแพร่ทั้งในระดับชาติหรือระดับ
นานาชาติต่อจำนวนวิทยานิพนธ์ปริญญาโท/
เอก
4.2
มาตรฐานด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์
4.2.1
ร้อยละของงานวิจัย และงานสร้างสรรค์ที่ตี
พิมพ์เผยแพร่ และ/หรือนำไปใช้ประโยชน์
ทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ
ต่ออาจารย์ประจำ
4.2.2
จำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้าง-
สรรค์ จากภายในและภายนอกสถาบัน
ต่ออาจารย์ประจำ
4.2.3
ร้อยละของอาจารย์ประจำที่ได้รับทุนทำวิจัย
หรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอก
สถาบันต่ออาจารย์ประจำ
4.2.4*
ร้อยละของบทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง
(Citation) ใน refereed journal
หรือใน
ฐานข้อมูลระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ
ต่ออาจารย์ประจำ
4.2.5*
จำนวนผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ได้รับ
การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา
หรืออนุสิทธิบัตร
4.3
มาตรฐานด้านการบริการวิชาการ 4.3.1
ร้อยละของกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการ
และวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการพัฒนา
และเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคมชุมชน
ประเทศชาติ
และนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ 4.3.2
จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยของอาจารย์ประจำที่ให้
บริการวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสนอง
ความต้องการพัฒนาและเสริมสร้าง
ความเข้มแข็งของสังคมชุมชนประเทศชาติ
และนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ 4.3.3
ร้อยละของอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษา
เป็นกรรมการวิทยานิพนธ์ภายนอกสถาบัน
เป็นกรรมการวิชาการ
และกรรมการ
วิชาชีพในระดับชาติหรือระดับ
นานาชาติ ต่ออาจารย์ประจำ 4.3.4*
จำนวนแหล่งให้บริการวิชาการและวิชาชีพ
ที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติหรือระดับ
นานาชาติ
4.3.5*
ระดับความสำเร็จและประสิทธิผลของการ
ให้บริการวิชาการและวิชาชีพตามพันธกิจ
ของสถาบัน
4.4
มาตรฐานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
4.4.1
ร้อยละของโครงการ/ กิจกรรมใน
การอนุรักษ์ พัฒนาและสร้างเสริม
เอกลักษณ์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
ต่อจำนวนโครงการ/กิจกรรมทั้งหมด
4.4.2
ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ/
กิจกรรมในการอนุรักษ์
พัฒนา
และสร้างเสริมเอกลักษณ์ ศิลปะ
และวัฒนธรรมต่อจำนวนนักศึกษาทั้งหมด
4.4.3
ร้อยละของค่าใช้จ่ายและมูลค่าที่ใช้ใน
การอนุรักษ์ พัฒนาและสร้างเสริม
เอกลักษณ์
ศิลปะ และวัฒนธรรม
ต่องบดำเนินการ
4.4.4*
มีผลงาน หรือชิ้นงานการพัฒนาองค์
ความรู้และสร้างมาตรฐานศิลปะ
และวัฒนธรรม
4.4.5*
ระดับความสำเร็จและประสิทธิผลในการ
อนุรักษ์ พัฒนา และสร้างเสริมเอกลักษณ์
ศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
น้ำหนักมาตรฐาน เป็นไปตามมติ สภาสถาบันแต่ละแห่ง |
5. ความสำเร็จในการพัฒนาสถาบันสู่ระดับสากล
|
|
|
|
15 |
15 |
|
6.
ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
|
8 |
|
|
7.
ระดับความสำเร็จของการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิด
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
|
4 |
|
-
การปฏิบัติตามจรรยาบรรณ วิชาชีพคณาจารย์ |
8.
ระดับความสำเร็จของการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
คณาจารย์
ของสถาบันอุดมศึกษา
|
3 |
|
มิติที่ 3
มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ |
10 |
10 |
|
9.
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของอัตรา
การเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน
|
3 |
|
- ประสิทธิภาพของการใช้
พลังงาน
|
10.
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัด
พลังงาน
|
3 |
|
- การลดระยะเวลาการให้บริการ |
11.
ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการลดรอบ
ระยะเวลาของขั้นตอนการปฏิบัติราชการ
ของสถาบันอุดมศึกษา
|
2
|
|
|
12.
ระดับความสำเร็จของการจัดทำต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต |
2 |
|
มิติที่ 4
มิติด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาองค์กร |
20 |
20 |
- การบริหารจัดการ
|
13.
ระดับคุณภาพของการกำกับดูแลของสภามหาวิทยาลัย/
สถาบัน
14.
ระดับความสำเร็จในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามี
ส่วนร่วม
ในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตามตรวจสอบ
ผลการปฏิบัติราชการ |
|
|
-
การจัดการความรู้ |
15.
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนการจัดการ
ความรู้ เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ |
2 |
2 |
-
การพัฒนาบุคลากร |
16.
ระดับคุณภาพของการพัฒนาบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา |
2 |
2 |
-
การจัดการสารสนเทศ |
17.
ระดับคุณภาพของการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล
สารสนเทศ
ของสถาบันอุดมศึกษา
18.
ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอุดมศึกษา
ด้านนักศึกษา บุคลากร และหลักสูตร |
|
|
|
19.
ร้อยละของหลักสูตรที่ได้มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด
20.
ร้อยละของอาจารย์ประจำที่มีวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า
ต่ออาจารย์ประจำ
21.
ประสิทธิภาพของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
(Student Center)
22. ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในระบบห้องสมุด
คอมพิวเตอร์
และศูนย์สารสนเทศต่อนักศึกษา |
|
|
รวม |
100 |
100 |
หมายเหตุ *
เป็นตัวบ่งชี้เฉพาะสถาบันตามจุดเน้นการปฏิบัติตามพันธกิจ
สำหรับรายละเอียดของ กรอบการประเมินผลการปฏิบัติ
ราชการ ของสถาบันการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550
แนวทางและปฏิทินการจัดคำรับรองการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์ม
การจัดทำคำรับรองฯ แบบฟอร์มรายละเอียดตัวชี้วัด
และแบบฟอร์ม
รายงานผล สามารถดูรายละเอียดและ Download
ข้อมูลได้ในหน้า
ข่าวประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์สำนักงาน ก.พ.ร. ที่
http://www.opdc.go.th/ โดยเข้าไปที่เรื่อง
"หนังสือสำนักงาน ก.พ.ร. ที่ นร 1200/ว10
เรื่อง การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
2550" |
|