สรุปกรอบการประิเมินผลการปฏิบัติราชการฯ ปี 2550

ของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า


              ในขณะที่การปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ  ปี  2549  กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้าย  สำนักงาน ก.พ.ร. ก็ได้เตรียมพร้อม
ในการจัดทำคำรับรองและการประเมินผลการปฏิบัติราชการ  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 แล้ว โดยเมื่อสัปดาห์์ที่ผ่านมา
สำนักงาน ก.พ.ร. โดยภารกิจการติดตามและประเมินผลการพัฒนาระบบราชการ ได้จัด
การประชุมชี้แจงกรอบการประเมินผล
การปฏิบัติราชการ  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550   ของส่วนราชการและสถาบันอุดมศึกษา       เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ
กับส่วนราชการต่าง ๆ แล้ว

           สำหรับการประชุมชี้แจงกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ   ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550  ของส่วนราชการ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2549 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ  โดยมี รองเลขาธิการ ก.พ.ร. พรพิมล รัตนพิทักษ์    เป็นประธานชี้แจงวัตถุประสงค์     และทิศทางการประเมินผลการปฏิบัติราชการฯ ของส่วน
ราชการ จากนั้นเป็นการชี้แจงกรอบและแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของส่วน
ราชการ โดยผู้ที่มาชี้แจงในครั้งนี้ ได้แก่  ผอ.ดารัตน์ บริพันธกุล ผู้อำนวยการภารกิจการติดตามและประเมินผลการพัฒนา
ระบบราชการ  ร่วมด้วยที่ปรึกษาจากบริษัท ไทยเรตติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (บริษัททริส)

                                                                

           สำหรับกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550     ของส่วนราชการ นั้น ยังคงแบ่งออก
เป็น 4 มิติเหมือนในปีที่ผ่านมา โดยมีน้ำหนักที่แตกต่างกันในแต่ละมิติ ดังนี้

มิติที่ 1
มิติด้านประสิทธิผล
ตามแผนปฏิบัติราชการ
มิติที่ 2
มิติด้านคุณภาพ
การให้บริการ
มิติที่ 3
มิติด้านประสิทธิภาพ
ของการปฏิบัติราชการ
มิติที่ 4
มิติด้านการ
พัฒนาองค์กร
ร้อยละ 50
ร้อยละ 15
ร้อยละ 10

ร้อยละ 25

       แสดงผลงานที่บรรลุ
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของ
แผนปฏิบัติราชการ ตามที่ได้รับ
งบประมาณ  มาดำเนินการเพื่อ
ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน

  • ผลสำเร็จตาม
    แผนปฏิบัติราชการ
  • ผลสำเร็จตามพันธกิจ
    ของส่วนราชการระดับ
    กรมหรือเทียบเท่า

       แสดงการให้ความสำคัญ
กับผู้รับบริการ    ในการบริการ
ที่มีคุณภาพสร้าง     ความพึง
พอใจแก่ผู้รับบริการ

  • ความพึงพอใจของ
    ผู้รับบริการ
  • การมีส่วนร่วมของ
    ประชาชน
  • ความโปร่งใสในการ
    ปฏิบัติราชการ

       แสดงความสามารถ
ในการปฏิบัติราชการ เช่น
การลดรอบระยะเวลา  การให้
บริการ การบริหารงบประมาณ
การประหยัดพลังงาน เป็นต้น

  • การบริหารงบประมาณ
  • ประสิทธิภาพของ
    การใช้พลังงาน
  • การลดระยะเวลา
    การให้บริการ
  • การจัดทำต้นทุน
    ต่อหน่วย

       แสดงความสามารถ
ในการบริหารการเปลี่ยนแปลง
ขององค์กร     และการพัฒนา
บุคลากร เพื่อสร้างความพร้อม
ในการสนับสนุนแผนปฏิบัติ
ราชการ

  • การจัดการความรู้
  • การจัดการทุนด้านมนุษย์
  • การบริหารจัดการ
    สารสนเทศ
  • การพัฒนากฎหมาย
  • การบริหารจัดการองค์การ
  • การบริหารความเสี่ยง


            โดยในแต่ละมิตินั้น จะประกอบด้วยตัวชี้วัดต่าง ๆ เพื่อใช้วัดผลการปฏิบัติงาน ซึ่งมีทั้งตัวชี้วัดภาคบังคับ และตัวชี้วัด
เลือก ดังนี้

           กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550

ประเด็นการประเมินผล
การปฏิบัติราชการ
ตัวชี้วัด
น้ำหนัก
(ร้อยละ)

มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผล

50

- ผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติราชการ
 


 
 


 

- ผลสำเร็จตามพันธกิจของส่วน
  ราชการระดับกรมหรือเทียบเท่่า

1. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมาย
    ตามแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง

2. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมาย
    ตามแผนปฏิบัติราชการของกลุ่มภารกิจ
    (หากไม่มีกลุ่มภารกิจ ให้นำน้ำหนักไปรวมไว้ที่ระดับกระทรวง)

3. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมาย
    ตามแผนปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ระดับกรมหรือเทียบเท่า

4. ตัวชี้วัดตามภารกิจหลักของหน่วยงานที่ไม่ปรากฏในแผนปฏิบัติ
     ราชการของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า
     (หากภารกิจหลักปรากฏในแผนปฏิบัติราชการ หรืออยู่ในมิติอื่นแล้ว
      ให้นำน้ำหนักไปรวมในตัวชี้วัดที่ 3)

15
 

15

 

15
 

5

มิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ
15

- ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
 

- การมีส่วนร่วมของประชาชน
 


- ความโปร่งใสในการปฏิบัติ
   ราชการ

5. ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
    (ให้ส่วนราชการระบุงานให้บริการยุทธศาสตร์และภารกิจหลัก)

6. ระดับความสำเร็จในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม
    ในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตามตรวจสอบผล
     การปฏิบัติราชการ

7.1 ระดับความสำเร็จในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการ

7.2 ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน
      และปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ

5
 

4
 


3

3

มิติที่ 3 มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ
10

- การบริหารงบประมาณ
 

- ประสิทธิภาพของการใช้
   พลังงาน
- การลดระยะเวลาการให้บริการ
 


 

ตัวชี้วัดเลือก
- การจัดทำต้นทุนต่อหน่วย

8. ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของ
    อัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน

9. ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงาน

10.1 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการลดรอบ
        ระยะเวลาของขั้นตอนการปฏิบัติราชการ ของส่วนราชการ

10.2 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการดำเนินการ
         ตามข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง ด้านกระบวนงาน


11. ระดับความสำเร็จของการจัดทำต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต
       (หากไม่เลือกตัวชี้วัดนี้ ให้นำน้ำหนักไปไว้ที่ตัวชี้วัดที่ 9 เท่ากับ 1 ตัว
       ชี้วัด 10.1 เท่ากับ 0.5 และตัวชี้วัดที่ 10.2 เท่ากับ 0.5 และหาก
       ส่วนราชการ เลือกตัวชี้วัดนี้เมื่อปี พ.ศ.2549 และยังคงเลือกในปี
       พ.ศ.2550 ให้รักษาสถานภาพ (Maintain) ต่อไป)

3
 

2

1.5
 

1.5
 


2

มิติที่ 4 มิติด้านการพัฒนาองค์กร
25

- การจัดการความรู้


- การจัดการทุนด้านมนุษย์

 


 


- การจัดการสารสนเทศ


- การพัฒนากฎหมาย




 
- การบริหารจัดการองค์การ

ตัวชี้วัดเลือก
- การบริหารความเสี่ยง

12. ระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็น
      ยุทธศาสตร์

13.1 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล

13.2 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรตามข้อเสนอ
       การเปลี่ยนแปลง

13.3 ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของ
        ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล

14. ระดับคุณภาพของการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
       ของส่วนราชการ

15.1 ระดับความสำเร็จของการจัดทำแผนพัฒนากฎหมาย
        ของส่วนราชการ

15.2 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของการดำเนินงาน
        ตามแผนพัฒนากฎหมาย ของส่วนราชการ

16. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ


17. ระดับความสำเร็จของการจัดทำระบบบริหารความเสี่ยง
       (หากไม่เลือกตัวชี้วัดนี้ ให้นำน้ำหนักไปไว้ที่ตัวชี้วัดที่ 13.2 ร้อยละ 1
       ตัวชี้วัดที่ 13.3 ร้อยละ 1 และหากส่วนราชการเลือกตัวชี้วัดนี้เมื่อ ปี        พ.ศ. 2549 และยังคงเลือกในปี พ.ศ.2550 ให้รักษาสถานภาพ        (Maintain) ต่อไป
)

3


2

2


2
 

4
 

1.5


3.5
 

5


2

รวม
100


            ทั้งนี้  ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ   ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 นั้น ส่วนใหญ่จะยังคง
เหมือนเดิม โดยมีการเพิ่มเติมบางตัวชี้วัด   และมีการปรับเปลี่ยนในบางตัวชี้วัดที่เคยเป็นตัวชี้วัดเลือกเมื่อปี  2549 โดยปรับ
เปลี่ยนมาเป็นตัวชี้วัดบังคับในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2550    สำหรับตัวชี้วัดฯ  ในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2550       ที่เพิ่มเติม
และปรับเปลี่ยน มีดังนี้

            
   ตัวชี้วัดเพิ่มเติม

           มิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ
           ตัวชี้วัดที่ 7.1 ระดับความสำเร็จในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการ
           (น้ำหนักร้อยละ 3)

           มิติที่ 3 มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ
           ตัวชี้วัดที่ 10.2 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการดำเนินการตามข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง
           ด้านกระบวนงาน (น้ำหน้กร้อยละ 1.5)

           มิติที่ 4 มิติด้านการพัฒนาองค์กร
           ตัวชี้วัดที่ 13.1 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล (น้ำหนักร้อยละ 2)


           ตัวชี้วัดที่มีการปรับเปลี่ยนจากตัวชี้วัดเลือกมาเป็นตัวชี้วัดบังคับ

           มิติที่ 4 มิติด้านการพัฒนาองค์กร
           ตัวชี้วัดที่ 13.3 ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล            (น้ำหนักร้อยละ 2)
           ตัวชี้วัดที่ 16. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (น้ำหนักร้อยละ 5)

                                                  


           ทั้งนี้ เมื่อชี้แจงกรอบการประเมินผลฯ ดังกล่าวให้ส่วนราชการทราบแล้ว ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ จะเป็นเป็นช่วงของ
การเจรจาความเหมาะสมของตัวชี้วัด   เป้าหมาย    น้ำหนัก   และเกณฑ์การให้คะแนนตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ของ
กระทรวง/กลุ่มภารกิจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550

           สำหรับรายละเอียดของกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ    ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของส่วนราชการ แบบฟอร์มการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ             รวมทั้งรายละเอียดและเกณฑ์การประเมินผลของแต่ละตัวชี้วัดนั้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและ  Download   ข้อมูลได้ในหน้าข่าวประชาสัมพันธ์       ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน  ก.พ.ร. ที่ http://www.opdc.go.th/