OPDC News ก็ขอนำเสนอรายละเอียดของ กรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 กันต่อค่ะ
ทั้งนี้
กรอบการประเมินผลฯ ขององค์การมหาชนนั้น ยังคงแบ่งเป็น 4 มิติ เช่นเดียวกับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา
แต่จะแตกต่างกันในรายละเอียด
เนื่องจากองค์การมหาชนแต่ละแหน่งนั้นมีกรอบการดำเนินงาน
และ
วัตถุประสงค์การดำเนินงานที่แตกต่างกัน
การประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชนจึงกำหนดเพียงกรอบกว้าง ๆ
โดยรายละเอียดของตัวชี้วัด และน้ำหนักในแต่ละมิตินั้นก็จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
แต่ก็ยังมี
ตัวชี้วัดบางตัวที่เป็นตัวชี้วัดร่วมเพื่อใช้ประเมินผลกับทุกองค์การมหาชน
สำหรับรายละเอียดของกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 นั้น มีดังนี้
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550
ประเด็นการประเมินผล การปฏิบัติงาน |
ตัวชี้วัด |
น้ำหนัก (ร้อยละ) |
มิติที่ 1
ด้านประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน |
X |
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ กำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กร
ด้านการเงิน
การสร้างประสิทธิผลทางการเงิน
ด้านที่ไม่ใช่การเงิน
การพัฒนาการปฏิบัติงานตามเป้าหมาย ผลผลิต
การดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
การบริหารผลกระทบต่อทรัพยากร
สิ่งแวดล้อมเศรษฐกิจ และสังคม |
ตัวชี้วัดและน้ำหนักขึ้นกับวัตุประสงค์การดำเนินงาน ตามยุทธศาสตร์และพันธกิจของแต่ละองค์การมหาชน |
|
มิติที่ 2
ด้านคุณภาพการให้บริการ |
X |
การสนองความพึงพอใจต่อผู้รับบริการ |
ตัวชี้วัดและน้ำหนักขึ้นกับวัตถุประสงค์การดำเนินงาน ตามยุทธศาตร์และพันธกิจ
ของแต่ละองค์การมหาชน
โดยมีตัวชี้วัดร่วมที่ประเมินผลทุกองค์การ
ได้แก่ 1.
ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ |
|
มิติที่ 3
ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน |
X |
การสร้างประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน |
ตัวชี้วัดและน้ำหนักขึ้นกับวัตุประสงค์การดำเนินงาน
ตามยุทธศาสตร์และพันธกิจของแต่ละองค์การมหาชน |
|
มิติที่ 4
ด้านการกำกับดูแลกิจการ และการพัฒนาองค์กร |
X |
การกำกับดูแลกิจการ
การพัฒนาองค์กร
|
ตัวชี้วัดและน้ำหนักขึ้นกับวัตถุประสงค์การดำเนินงาน ตามยุทธศาตร์และพันธกิจ
ของแต่ละองค์การมหาชน
โดยมีตัวชี้วัดร่วมที่ประเมินผลทุกองค์การ
ได้แก่
1. ระดับการพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการ
|
|
รวม |
100 |
หมายเหตุ X หมายถึง
น้ำหนักที่เกิดจากการเจรจาข้อตกลงฯ ระหว่างคณะกรรมการเจรจาฯ
และองค์การมหาชน
ทั้งนี้
ตัวชี้วัดและน้ำหนักของแต่ละตัวชี้วัด ขององค์การมหาชนจะแตกต่างกันไปในแต่ละหน่วยงาน โดยขึ้นอยู่กับ
วัตถุประสงค์ฺการดำเนินงานตามยุทธศาตร์และพันธกิจของแต่ละองค์การมหาชน
ดังนั้น กรอบการประเมินผลฯ
ขององค์การ
มหาชนจึงไม่ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดที่แน่นอนตายตัวเหมือนกับส่วนราชการ
กลุ่มจังหวัด/จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา อย่างไรก็ตาม
องค์การมหาชนจะมีตัวชี้วัดร่วมที่ใช้ประเมินผลในทุกองค์การมหาชน อยู่ 2
ตัวชี้วัด คือ
มิติที่
2 ด้านคุณภาพการให้บริการ
ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
(น้ำหนักร้อยละ 10)
มิติที่
4 ด้านการกำกับดูแลกิจการ และการพัฒนาองค์กร
ระดับการพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการ (น้ำหนักร้อยละ
10)
มิติที่ 2
ด้านคุณภาพการให้บริการ
ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
(น้ำหนักร้อยละ 10)
สำหรับตัวชี้วัด "ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ"
ซึ่งเป็นตัวชี้วัดร่วมในมิติที่ 2 ที่ใช้ประเมินในทุก
องค์กรมหาชน จะพิจารณาจากผลสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการขององค์การมหาชน โดยประเด็นการสำรวจ
จะประกอบด้วยประเด็นสำคัญ ๆ
คือ
1)
ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
2)
ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
3)
ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
โดยองค์การมหาชนสามารถเสนองานบริการที่จะนำมาประเมินผลได้
จำนวนอย่างน้อย 3 งานบริการซึ่งจะต้องเป็น
งานที่เป็นภารกิจหลัก
ในกรณีที่ไม่สามารถเสนองานบริการได้ 3 งานบริการ
องค์การมหาชนจะต้องจัดทำคำอธิบายเหตุผล
ให้สำนักงาน ก.พ.ร.
นำเสนอคณะกรรมการพิจารณาตามความเหมาะสม
มิติที่ 4 ด้านการกำกับดูแลกิจการ
และการพัฒนาองค์กร
ระดับการพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการ (น้ำหนักร้อยละ 10)
ในการกำกับดูแลกิจการขององค์กรตามหลักสากลนั้น จะดำเนินการโดยผ่าน คณะกรรมการขององค์การมหาชน
ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการกำหนดนโยบาย
แผนงานและกลยุทธ์ในการดำเนินงาน เพื่อให้ฝ่ายบริหารและพนักงาน
มีการดำเนินงานตามนโยบาย และเป้าหมายขององค์กรให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ภายใต้ระบบการทำงานที่ดี และมีระบบตรวจสอบการทำงานตามภารกิจขององค์กร ตลอดจนจัดให้มีติดตามและประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง
เพื่อปรับปรุงการทำงานและพัฒนาการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้น
บทบาทของคณะกรรมการในการกำกับดูแลที่ดี
จึงส่งผลต่อ
การดำเนินงานขององค์กรโดยตรง
นอกจากนี้
รายงานทางการเงิน การเปิดเผยสารสนเทศและความโปร่งใสนั้น ก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการ
แสดงถึงความรับผิดชอบในการทำงานขององค์กรต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ตลอดจนแสดงถึงความโปร่งใสที่พร้อมให้ผู้
มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
สามารถร่วมตรวจสอบการทำงานขององค์กรได้
ดังนั้น
หลักเกณฑ์ในการประเมินของตัวชี้วัด "ระดับการพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการ" นี้
จึงประกอบด้วย 4 ส่วน
หลัีก ดังนี้
หัวข้อที่ใช้ในการประเมิน |
น้ำหนัก
(ร้อยละ) |
1.1
บทบาทของคณะกรรมการองค์การมหาชน
1.1.1 การมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทาง
ยุทธศาสตร์
และนโยบายขององค์กร
1.1.2
การดูแลติดตามผลการดำเนินงาน
1.1.3
การประชุมของคณะกรรมการ |
10 10 30
|
1.2 รายงานทางการเงิน |
10 |
1.3
การเปิดเผยสารสนเทศและความโปร่งใส |
10 |
1.4 การดำเนินการอื่น ๆ
ทางด้านการกำกับดูแลกิจการ |
30 |
รวม |
100 |
สำหรับการดำเนินการอื่น ๆ
ทางด้านการกำกับดูแลกิจการนั้น แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม
คือ
1.
คณะกรรมการควรมีการติดตามความเพียงพอของระบบงานที่สำคัญ (น้ำหนักร้อยละ
10) ได้แก่
1)
การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน
2)
การบริหารจัดการสารสนเทศ
3)
การบริหารทรัพยากรบุคคล
2. คณะกรรมการมีการประเมินผลงานผู้บริหารสูงสุด
3. องค์กรควรกำหนดผู้รับผิดชอบโดยตรงด้านการบริหารความเสี่ยงและมีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยง