รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานมอบ

รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2549


             งานเฉลิมพระเกียรติ  พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ในการบริหารจัดการ  พระผู้ทรงเป็นแบบอย่างของการพัฒนาระบบราชการไทย
 ที่
สำนักงาน ก.พ.ร. จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา ณ ห้องเพลนารี 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์        นอกจากจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว   ในงานนี้ยังได้มีการมอบ
  รางวัลคุณภาพการให้
บริการประชาชนประจำปี 2549
 ด้วยโดยมี รองนายกรัฐมนตรีโฆสิต  ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ์ในฐานะประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลดังกล่าวให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ

             รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน เป็นรางวัลที่มอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีผลงานของการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางการพิจารณาให้รางวัลฯ ที่กำหนดได้ ซึ่งได้มีการมอบรางวัลดังกล่าวให้กับหน่วยงานต่าง ๆ มาตั้งแต่ปี 2546

             และในปีนี้   สำนักงาน   ก.พ.ร.  ได้จัดให้มี   การมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนประจำปี  2549  ขึ้น ใน
งานเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการบริหารจัดการ พระผู้ทรงเป็นแบบอย่างของการพัฒนาระบบราชการไทย
 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2549 ณ ห้องเพลนารี 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี รองนายกรัฐมนตรีโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธาน ก.พ.ร. เป็นผู้มอบรางวัลให้กับผู้บริหารและผู้แทนของหน่วยงานต่าง ๆ  ซึ่งในปีนี้ได้แบ่งรางวัลออกเป็น 2 รางวัลหลัก ๆ ได้แก่

             รางวัลการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ประจำปี 2549 แบ่งออกเป็น

             1. รางวัลประเภทรายกระบวนงาน
             2. รางวัลประเภทภาพรวมกระบวนงาน
             3. รางวัลประเภทกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ
             4. รางวัลประเภทนวัตกรรมการให้บริการ

             รางวัลการอำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของประชาชน ประจำปี 2549 แบ่งตามลักษณะการให้บริการ คือ
             1. การให้บริการของศูนย์บริการร่วม
             2. การให้บริการของเคาน์เตอร์บริการประชาชน
             3. การให้การสนับสนุนการให้บริการของเคาน์เตอร์บริการประชาชน
             4. การให้การสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน


             สำหรับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน ประำจำปี 2549 ได้แก่

รางวัลการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ประจำปี 2549

รางวัลประเภทรายกระบวนงาน
 

             ราชการบริหารส่วนกลาง : รางวัลดีเด่น 2 รางวัล  รางวัลชมเชย 4 รางวัล

             ราชการบริหารส่วนภูมิภาค : รางวัลดีเด่น 2 รางวัล  รางวัลชมเชย 5 รางวัล

กระบวนงาน
หน่วยงาน
รางวัลดีเด่น (4 รางวัล)
ราชการบริหารส่วนกลาง (2 รางวัล)
การจดทะเบียนขาย
สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน
การสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน
ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
ราชการบริหารส่วนภูมิภาค (2 รางวัล)
การพิจารณาคำร้องขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวของ
คนต่างด้าวระยะสั้น
ด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
การต่ออายุใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว
สำนักงานจัดหางานจังหวัด จังหวัดลำพูน
รางวัลชมเชย (9 รางวัล)
ราชการบริหารส่วนกลาง (4 รางวัล)
การขอรับการตรวจลงตราและเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา
กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองกรุงเทพมหานคร
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การจดทะเบียนขาย
สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาบึงกุ่ม กรมที่ดิน
การทดสอบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
กองเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
การให้บริการขอหนังสือรับรองและคัดสำเนาเอกสารของนิติบุคคล
สำนักบริหารข้อมูลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ราชการบริหารส่วนภูมิภาค (5 รางวัล)
การให้บริการเยี่ยมญาติ
เรือนจำกลางอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
การให้บริการผู้ป่วยนอก
โรงพยาบาลบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน
การให้บริการคลินิคโรคเบาหวาน
โรงพยาบาลหนองคาย จังหวัดหนองคาย
การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
โรงพยาบาลหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ
การให้บริการจัดหางานในประเทศ
สำนักงานจัดหางานจังหวัด จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

รางวัลประเภทภาพรวมกระบวนงาน
 

             รางวัลดีเด่น 1 รางวัล  รางวัลชมเชย 2 รางวัล

กระบวนงาน
หน่วยงาน
รางวัลดีเด่น (1 รางวัล)
การจดทะเบียนประเภทจำนองประกัน
กรมที่ดิน
รางวัลชมเชย (2 รางวัล)
การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 39
สำนักงานประกันสังคม
การให้บริการฝากครรภ์ผู้รับบริการรายใหม่
กรมอนามัย

 

รางวัลประเภทกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ
 

             ราชการบริหารส่วนกลาง : รางวัลดีเด่น 1 รางวัล (15 หน่วยงาน)

กระบวนงาน
หน่วยงาน
รางวัลดีเด่น (1 รางวัล)

การให้บริการด้านเอกสารการส่งออก ณ ศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ

 

1. กรมส่งเสริมการส่งออก
2. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
3. กรมควบคุมโรค
4. กรมประมง
5. กรมการกงสุล
6. กรมศุลกากร
7. กรมวิชาการเกษตร
8. กรมปศุสัตว์
9. กรมทรัพย์สินทางปัญญา
10. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
11. กรมการค้าต่างประเทศ
12. สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
13. หอการค้าไทย
14. สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA)
15. ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
      แห่งประเทศไทย (SME BANK)

 

รางวัลประเภทนวัตกรรมการให้บริการ
 

             รางวัลดีเด่น 1 รางวัล (3 หน่วยงาน)

กระบวนงาน
หน่วยงาน
รางวัลดีเด่น (1 รางวัล)
การรับชำระภาษีรถประจำปี ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522
(เลื่อนล้อต่อภาษี)

1. สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก
2. สำนักงานขนส่งจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่
3. สำนักงานขนส่งจังหวัด จังหวัดนครราชสีมา

 

รางวัลการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ประจำปี 2549

การให้บริการของศูนย์บริการร่วม
 

             ศูนย์บริการร่วม 4 แ่ห่ง
             1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงการคลัง
             2. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน
             3. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
             4. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงอุตสาหกรรม

การให้บริการของเคาน์เตอร์บริการประชาชน
 

             เคาน์เตอร์บริการประชาชน 7 แ่ห่ง
             1. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดขอนแก่น
             2. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดเชียงใหม่
             3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดนครราชสีมา
             4. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดนครสวรรค์
             5. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดนนทบุรี
             6. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดปทุมธานี
             7. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดอุดรธานี

การให้การสนับสนุนการให้บริการของเคาน์เตอร์บริการประชาชน
 

             องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 หน่วยงาน
             1. องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
             2. เทศบาลนครเชียงใหม่
             3. เทศบาลนครนครสวรรค์
             4. เทศบาบนครอุดรธาน

 

การให้การสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน
 

             รัฐวิสาหกิจ 2 หน่วยงาน
             1. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
             2. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

             หน่วยงานภาคเอกชน 8 หน่วยงาน
             1. สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต : บริษัท ระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัด
             2. สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต : บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด
             3. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาขอนแก่น
             4. ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซา เชียงใหม่
             5. ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ สาขานครราชสีมา
             6. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานครสวรรค์
             7. ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี
             8. ห้างสรรพสินค้าเจริญศรี คอมเพล็กซ์ จังหวัดอุดรธานี