มติคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2549

ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน ก.พ.ร.

           การประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2549   ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหลังใหม่ ทำเนียบรัฐบาล ได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสำนักงาน ก.พ.ร. จำนวน 4 เรื่อง ดังนี้

กฎหมาย

เรื่อง
ประกาศเลิกใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่


           คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างประกาศเลิกใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป

           ร่างประกาศเลิกใช้กฎอัยการศึกฯ มีสาระสำคัญดังนี้

           ตามที่ได้มีประกาศพระบรมราชโองการเลิกใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่ ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2541 ประกาศกองทัพภาคที่ 4 เรื่อง การใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่ ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2548 และ ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย   อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ลงวันที่   19   กันยายน
พุทธศักราช 2549 บัดนี้ สถานการณ์ในบางเขตพื้นที่หมดความจำเป็นที่จะต้องใช้กฎอัยการศึกแล้ว จึงให้เลิกใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่และคงใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่ ดังต่อไปนี้

           1. ให้เลิกใช้กฎอัยการศึกในเขตพื้นที่ ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2 แห่งประกาศเลิกใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่ ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2541 ตามประกาศกองทัพภาคที่ 4 เรื่อง การใช้กฎอัยการศึกในบางเขตพื้นที่ ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2548 และตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ลงวันที่ 19 กันยายน พุทธศักราช 2549 นอกจากเขตพื้นที่ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2

           2. ให้คงใช้กฎอัยการศึกต่อไปในเขตพื้นที่ ดังต่อไปนี้
                (1) จังหวัดกาญจนบุรี เฉพาะตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอด่านมะขามเตี้ย อำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ และ อำเภอสังขละบุรี
                (2) จังหวัดกำแพงเพชร ทุกอำเภอ            
                (3) จังหวัดขอนแก่น ทุกอำเภอ
                (4) จังหวัดจันทบุรี เฉพาะอำเภอขลุง อำเภอโป่งน้ำร้อน และ
อำเภอสอยดาว
                (5) จังหวัดเชียงราย ทุกอำเภอ
                (6) จังหวัดเชียงใหม่ ทุกอำเภอ
                (7) จังหวัดชัยภูมิ ทุกอำเภอ
                (8) จังหวัดตราด เฉพาะอำเภอเมืองตราด อำเภอคลองใหญ่
อำเภอบ่อไร่ กิ่งอำเภอเกาะกูด อำเภอแหลมงอบ และกิ่งอำเภอเกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ
                (9) จังหวัดตาก เฉพาะกิ่งอำเภอวังเจ้า อำเภอเมืองตาก อำเภอท่าสองยาง อำเภอพบพระ อำเภอแม่ระมาด อำเภอแม่สอด และอำเภออุ้มผาง
                (10) จังหวัดนราธิวาส ทุกอำเภอ
                (11) จังหวัดนครราชสีมา ทุกอำเภอ
                (12) จังหวัดน่าน เฉพาะอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอบ่อเกลือ อำเภอแม่ริม อำเภอสองแคว และอำเภอปัว
                (13) จังหวัดบุรีรัมย์ ทุกอำเภอ
                (14) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะตำบลอ่าวน้อย ตำบลเกาะหลัก ตำบลคลองวาฬ และตำบลห้วยทราย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตำบลเขาล้าน ตำบลหูกวาง ตำบลห้วยยาง และตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก ตำบลสามกระทาย และตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี ตำบลชัยเกษม ตำบลทองมองคล และตำบลร่อนทอง   อำเภอบางสะพาน   ตำบลช้างแรก   และตำบลไชยราช   อำเภอบางสะพานน้อย ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่   อำเภอหัวหิน
ตำบลไร่เก่า ตำบลศาลาลัย และตำบลศิลาลอย อำเภอสามร้อยยอด
                (15) จังหวัดปัตตานี ทุกอำเภอ
                (16) จังหวัดพะเยา เฉพาะอำเภอเชียงคำ และกิ่งอำเภอภูซาง อำเภอเชียงคำ
                (17) จังหวัดพิษณุโลก เฉพาะอำเภอชาติตระการ และอำเภอนครไทย
                (18) จังหวัดเพชรบุรี เฉพาะอำเภอแก่งกระจาน และอำเภอหนองหญ้าปล้อง
                (19) จังหวัดแม่ฮ่องสอน เฉพาะอำเภอเมือง อำเภอขุนยวม อำเภอปางมะผ้า อำเภอปาย อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย
                (20) จังหวัดมหาสารคาม ทุกอำเภอ
                (21) จังหวัดยะลา ทุกอำเภอ
                (22) จังหวัดราชบุรี เฉพาะอำเภอบ้านคา และอำเภอสวนผึ้ง
                (23) จังหวัดร้อยเอ็ด ทุกอำเภอ
                (24) จังหวัดระนอง เฉพาะตำบลปากน้ำ ตำบลทรายแดง และตำบลราชกรูด อำเภอเมือง อำเภอกะเปอร์ อำเภอกระบุรี และอำเภอละอุ่น
                (25) จังหวัดเลย ทุกอำเภอ
                (26) จังหวัดศรีสะเกษ ทุกอำเภอ
                (27) จังหวัดสตูล เฉพาะตำบลเกตรี ตำบลกำมะลัง ตำบลคลองขุด และตำบลปูยู อำเภอเมืองสตูล อำเภอควนโดน อำเภอท่าแพ และอำเภอละงู
                (28) จังหวัดสงขลา เฉพาะอำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี อำเภอสะเดา และอำเภอสะบ้าย้อย
                (29) จังหวัดสระแก้ว เฉพาะอำเภอคลองหาด อำเภอตาพระยา อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอวัฒนานคร อำเภออรัญประเทศ กิ่งอำเภอโคกสูง อำเภอตาพระยา และกิ่งอำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเย็น
                (30) จังหวัดสุรินทร์ ทุกอำเภอ
                (31) จังหวัดหนองบัวลำภู ทุกอำเภอ
                (32) จังหวัดอุดรธานี ทุกอำเภอ
                (33) จังหวัดอุตรดิตถ์ เฉพาะอำเภอฟากท่า อำเภอบ้านโคก และอำเภอน้ำปาด
                (34) จังหวัดอุบลราชธานี ทุกอำเภอ
                (35) จังหวัดอำนาจเจริญ ทุกอำเภอ

กฎหมาย

เรื่อง
ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550



           คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ และให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

                                                       

           โดยมีรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 สรุปได้ดังนี้

เปรียบเทียบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549-2550 จำแนกตามกระทรวง

หน่วย : บาท
ส่วนราชการ
งบประมาณ ปี 2549
งบประมาณ ปี 2550
จำนวน
สัดส่วน
ร่าง พ.ร.บ.
สัดส่วน
รวม
1,360,000,000,000
100
1,566,200,000,000
100

1. งบกลาง

243,185,008,100

17.9

193,890,464,600

12.4

2. สำนักนายกรัฐมนตรี

15,078,219,300

1.1

15,370,707,600

1.0

3. กระทรวงกลาโหม

85,936,118,000

6.3

115,000,000,000

7.3

4. กระทรวงการคลัง

144,371,517,100

10.6

175,077,609,700

11.2

5. กระทรวงการต่างประเทศ

6,334,629,500

0.5

7,433,931,000

0.5

6. กระทรวงการท่องเที่ยวฯ

2,978,633,300

0.2

3,400,000,000

0.2

7. กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

5,968,257,900

0.4

8,593,600,000

0.5

8. กระทรวงเกษตรฯ

55,150,465,700

4.1

65,425,437,300

4.2

9. กระทรวงคมนาคม

66,054,925,200

4.8

70,766,400,000

4.5

10. กระทรวงทรัพยากรฯ

16,237,947,700

1.2

17,523,052,200

1.1

11. กระทรวงเทคโนโลยีฯ

5,011,799,000

0.4

4,073,749,900

0.3

12. กระทรวงพลังงาน

1,705,828,200

0.1

2,232,285,300

0.1

13. กระทรวงพาณิชย์

4,829,798,400

0.4

5,728,552,000

0.4

14. กระทรวงมหาดไทย

160,643,475,500

11.8

179,373,487,400

11.5

15. กระทรวงยุติธรรม

12,449,737,900

0.9

13,912,490,600

0.9

16. กระทรวงแรงงาน

18,819,245,500

1.4

25,248,499,000

1.6

17. กระทรวงวัฒนธรรม

2,937,392,000

0.2

4,179,683,900

0.3

18. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

9,995,387,100

0.7

9,848,700,400

0.6

19. กระทรวงศึกษาธิการ

225,610,693,200

16.6

282,666,707,100

18.0

20. กระทรวงสาธารณสุข

52,633,788,300

3.9

62,305,285,900

4.0

21. กระทรวงอุตสาหกรรม

3,908,454,700

0.3

4,515,409,600

0.3

22. ส่วนราชการไม่สังกัดฯ

65,605,048,600

4.8

73,275,564,500

4.7

23. หน่วยงานอิสระของรัฐ

14,792,720,600

1.1

14,233,328,600

0.9

24. รัฐวิสาหกิจ

49,665,863,900

3.7

79,351,436,900

5.0

25. กองทุนและเงินทุนหมุนเวียน

90,095,045,300

6.6

132,773,616,500

8.5


           
โครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย

           - รายจ่ายประจำ จำนวน 1,136,060.8 ล้านบาท หรือร้อยละ 72.5 ของวงเงินงบประมาณรายจ่าย
           - รายจ่ายลงทุน จำนวน 374,648.7 ล้านบาท หรือร้อยละ 24.0 ของวงเงินงบประมาณรายจ่าย
           - รายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ จำนวน 55,490.5 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.5 ของวงเงินงบประมาณรายจ่าย

                                                              

งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550
จำแนกตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณและแผนงบประมาณ

หน่วย : ล้านบาท
ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ-แผนงบประมาณ
งบประมาณ
รวมงบประมาณทั้งสิ้น
1,566,200.0
1. ยุทธศาสตร์การขจัดความยากจนและพัฒนาชนบท
57,620.4
1.1 แผนงบประมาณขจัดความยากจนและพัฒนาชนบท
57,620.4
2. ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
593,116.5
2.1 แผนงบประมาณสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตพัฒนาคนให้มีความรู้คู่คุณธรรมและ จริยธรรม
314,930.8
2.2 แผนงบประมาณอนุรักษ์ สืบทอดประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงามและพัฒนาภูมิปัญญา
4,653.3
2.3 แผนงบประมาณเสริมสร้างสุขภาวะของประชาชนอย่างครบวงจรและมีคุณภาพมาตรฐาน
178,889.4
2.4 แผนงบประมาณเสริมสร้างความมั่นคงของชีวิตและสังคม
94,076.1
2.5 แผนงบประมาณเตรียมความพร้อมแก่สังคมเพื่อให้ผู้สูงอายุเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า
566.9
3. ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างสมดุล
185,889.7
3.1 แผนงบประมาณปรับโครงสร้างภาคเกษตร
42,676.9
3.2 แผนงบประมาณปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรม
8,548.2
3.3 แผนงบประมาณปรับโครงสร้างการท่องเที่ยว การบริการ และการค้า
11,924.9
3.4 แผนงบประมาณบริหารการเงิน การคลัง
14,166.8
3.5 แผนงบประมาณต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
9,855.4
3.6 แผนงบประมาณพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม
17,381.4
3.7 แผนงบประมาณพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์
81,336.1
4. ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
47,215.5
4.1 แผนงบประมาณสร้างสมดุลของการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
16,714.3
4.2 แผนงบประมาณคุ้มครองและใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ
317.0
4.3 แผนงบประมาณบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ
29,081.1
4.4 แผนงบประมาณควบคุมมลพิษจากขยะ น้ำเสีย ฝุ่นละออง ก๊าซ กลิ่น และเสียง
1,103.1
5. ยุทธศาสตร์การปรับประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
2,232.3
5.1 แผนงบประมาณเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
351.7
5.2 แผนงบประมาณสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน
570.1
5.3 แผนงบประมาณใช้พลังงานทดแทน
1,310.5
6. ยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงและส่งเสริมธรรมาภิบาล
348,896.0
6.1 แผนงบประมาณรักษาความมั่นคงของรัฐ
145,646.9
6.2 แผนงบประมาณส่งเสริมธรรมาภิบาล
62,582.4
6.3 แผนงบประมาณกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
140,666.7
7. ยุทธศาสตร์การปรับปรุงการบริหารงานภาครัฐ
331,229.6
7.1 แผนงบประมาณบริหารบุคลากรภาครัฐ
115,160.0
7.2 แผนงบประมาณบริหารจัดการหนี้ภาครัฐ
176,636.3
7.3 แผนงบประมาณเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ
39,433.3

                                                         


งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550

หน่วย : ล้านบาท
ลักษณะการจัดสรร
ปีงบประมาณ
เพิ่ม / ลด
2549
2550
จำนวน
ร้อยละ
1. รายได้รวมของ อปท.
     1.1 รายได้ที่ อปท. จัดเก็บเอง
     1.2 ภาษีอากรที่รัฐบาลจัดเก็บให้และแบ่งให้
     1.3 เงินอุดหนุนและการถ่ายโอนงาน
            - องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล
               และองค์การบริหารส่วนตำบล
            - กรุงเทพมหานคร
            - พัทยา
327,113.00
29,110.41
171,989.59
126,013.00
110,213.88
 
14,195.28
1,603.84
357,424.15
32,021.45
186,028.70
139,374.00
123,574.88
 
14,195.28
1,603.84

30,311.15
2,911.04
14,039.11
13,361.00
13,361.00
 
0.00
0.00

9.27
10.00
8.16
10.60
12.12
 
0.00
0.00
2. รายได้สุทธิของรัฐบาล
1,360,000.00
1,420,000.00
60,000.00
4.41
3. สัดส่วนรายได้ อปท. ต่อรัฐบาล (ร้อยละ)
24.05
25.17


           
ทั้งนี้ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของ สภานิติบัญญัติ
แห่งชาติ วาระที่ 1 กำหนดไว้ในวันที่ 6 ธันวาคม 2549

 

กฎหมาย

เรื่อง
ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการ
และผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ .. พ.ศ. ....)


           คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่ง ของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ซึ่งไม่เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

           ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

                                                        

           1. กำหนดให้ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนที่จะได้รับเงินประจำตำแหน่งประเภทเชี่ยวชาญเฉพาะ (ชช.) ได้แก่ ตำแหน่งตั้งแต่ระดับ 9 ขึ้นไป ที่ต้องปฏิบัติงานหลักของหน่วยงาน โดยอาศัยพื้นฐานของความรู้ ประสบการณ์ และต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวม 93 ด้าน ตามที่กำหนดในร่างพระราชกฤษฎีกานี้

           2. กำหนดให้ตำแหน่งข้าราชการทหารประเภทวิชาชีพเฉพาะการเดินเรือเป็นตำแหน่งที่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง

           3. กำหนดให้ตำแหน่งข้าราชการตำรวจประเภทวิชาชีพเฉพาะจิตวิทยาคลินิกและวิชาชีพเฉพาะการ เดินเรือ เป็นตำแหน่งที่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง และประเภทเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการเงิน ด้านตรวจพิสูจน์ทาง วิทยาศาสตร์ ด้านตรวจพิสูจน์อุบัติเหตุจราจร ด้านตรวจสอบภายใน ด้านป้องกันปราบปราม และด้านเสนาธิการ เป็นตำแหน่งที่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง

           สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการายงานว่า ได้ตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเสร็จแล้ว มีการแก้ไขเพิ่มเติมเล็กน้อย และได้แก้ไขบทอาศัยอำนาจในการตรวจพระราชกฤษฎีกา ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงาน ก.พ. และ สำนักงาน ก.พ.ร.)   กระทรวงการคลัง   (กรมบัญชีกลาง)   กระทรวงกลาโหม   (สำนักงานปลัดกระทรวง)   สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ได้เห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชกฤษฎีกานี้แล้ว

 

เศรษฐกิจ

เรื่อง
การเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายในการพิจารณา
ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ
งบประมาณรายจ่ายประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550


           คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้

           1. แนวทางและหลักเกณฑ์การเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550

                เห็นควรให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ เสนอคำขอเพิ่มงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เฉพาะรายการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างแท้จริง และสอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล โดยมีหลักเกณฑ์ว่าควรเป็นรายการที่มีการใช้จ่ายในลักษณะดังต่อไปนี้

                1.1 เป็นไปตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 7 ยุทธศาสตร์

      1.1.1 ยุทธศาสตร์การขจัดความยากจนและพัฒนาชนบท
      1.1.2 ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
      1.1.3 ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างสมดุล
      1.1.4 ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
      1.1.5 ยุทธศาสตร์การปรับประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
      1.1.6 ยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงและส่งเสริมธรรมาภิบาล
      1.1.7 ยุทธศาสตร์การปรับปรุงการบริหารงานภาครัฐ

                1.2 เป็นรายจ่ายลงทุนที่สำคัญก่อให้เกิดผลในการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ

                1.3 เป็นรายจ่ายลงทุนหรือรายจ่ายประจำที่ต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยควรมีเงื่อน
ไขดังต่อไปนี้
                       1. ไม่ทำให้เกิดภาระรายจ่ายประจำเพิ่มขึ้น ยกเว้นเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
                       2. ไม่ผูกพันงบประมาณรายจ่ายในปีต่อ ๆ ไป
                       3. เป็นโครงการ/รายการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและเคยเสนอขอตั้งงบประมาณมาแล้วในปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 แต่ไม่ได้รับการจัดสรร
                       4. ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ มีขีดความสามารถและมีความพร้อมที่จะดำเนินการ
ได้ทันที

           2. ขั้นตอนในการเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของส่วนราชการ
รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ

                                                       

                (1) ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ จัดทำคำขอเพิ่มงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ที่ได้มีการตรวจสอบและรับรองข้อมูลแล้วว่า การดำเนินการนั้นไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พุทธศักราช 2549 กฎหมายหรือระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำเสนอต่อรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเพื่อขอรับความเห็นชอบ และรวบรวมจัดส่งให้สำนักงบประมาณดำเนินการภายในวันศุกร์ที่ 8  ธันวาคม 2549

                (2) กรณีหน่วยงานอิสระของรัฐ    มีความจำเป็นต้องเสนอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ    พ.ศ.
 2550   ให้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี   เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนในการเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2550  ภายในวันศุกร์ที่  8 ธันวาคม 2549

                (3) ให้สำนักงบประมาณนำผลการพิจารณาคำขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ    พ.ศ. 2550 เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2549 เพื่อนำเสนอคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ต่อไป