การประสานงาน
วิธีการบริหารจัดการที่ถูกลืม |
วันนี้ เรื่องน่ารู้ประจำฉบับมี เรื่องเกี่ยวกับ ManagementTrick มาฝากกันค่ะ เพราะในสังคมการทำงาน ที่เร่งรีบเช่นทุกวันนี้ทำให้บางครั้งเราลืมถึงความสำคัญ ของการ
ประสานงานไป วันนี้จึงนำเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ
|
โดยปกติการทำงานบริหารที่ดีนั้น ควรเกิดจาการระดมสมอง เพราะเราคงไม่สามารถทำงานทุกเรื่อง แบบ One Man Show แล้วงานออกมามีคุณภาพเป็นที่น่าพอใจได้ ดังนั้น การประสานงานเป็นทางออกที่ดีของการเพิ่มคุณค่าของการทำงาน |
|
|
การประสานงานคืออะไร ?
การประสานงานคือการจัดระเบียบการทำงานให้งานและคนทำงานสอดคล้องกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่การทำงานไม่ซ้ำซ้อนกัน และเป็นการประสานหลายเรื่องไปพร้อม ๆ กัน เช่น เป้าหมาย แรงงาน ข้อมูล ความคิดเห็น จิตใจ ทรัพย์สิน วิธีการ ที่จะเข้าสู่เป้าหมายของโครงการ
|
อะไรคือวัตถุประสงค์ของการประสานงาน ?
เพื่อใช้เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ขององค์กร
ช่วยให้การดำเนินการเป็นไปตามแผน ไม่นอกลู่นอกลอย ทำให้มีการวางแผนอย่าง
ละเอียด รอบคอบ
เพื่อลดการขัดแย้งในการปฏิบัติงาน
เพื่อตรวจสอบอุปสรรคและสภาพปัญหา |
การประสานงานที่ดีช่วยอะไรบ้าง
|
การประสานงานที่ดีต้องประกอบไปด้วย การกำหนดแผนร่วมกัน การแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบถึงอำนาจ หน้าที่ ว่าต้องทำอะไรบ้าง ทราบถึงความรู้ ความชำนาญ ความถนัด ของตนเองและผู้อื่น มีความรับผิดชอบ มีเจตนาที่ดีต่อส่วนรวม และควรให้เกิดความคุ้นเคยกันด้วย |
|
สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลยสำหรับสำหรับการประสานงานก็คือ การสื่อสารที่ดี มีความรวดเร็ว ถูกต้อง ชัดเจน มีความต่อเนื่อง และต้องมีความจริงใจต่อกัน ซึ่งตรงนี้เราจะพบเห็นปัญหาจากพวก เมกะโปรเจค หลาย ๆ โครงการที่ขาดตรงนี้ไป ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่น การประท้วง การร้องเรียนต่าง ๆ และองค์ประกอบสุดท้ายที่จำเป็นต้องมีในการประสานงานนั้น ได้แก่ เวลา ทุกฝ่ายต้องรู้เวลาที่แน่นอน และตรงกัน เพราะทุกเวลาทุกนาทีที่ผ่านไปนั้น หมายถึงการเสียหายอันใหญ่หลวง
|
แล้วเราจะได้อะไรบ้าง ? |
เราจะได้ประโยชน์อย่างมากมายจาการประสานงาน โดยแบ่งออกเป็น ประโยชน์ต่อ่องค์การ และประโยชน์ต่อตนเอง
|
ประโยชน์ต่อบุคลากร
- ความสำเร็จจากการดำเนินการ - ลดการซ้ำ้ซ้อนของงาน - ประหยัดค่าใช้จ่าย - ลดเวลาการทำงาน - รายได้และโบนัสที่เพิ่มขึ้น
|
ประโยชน์ต่อองค์กร
- ปัญหาความขัดแย้งลดลง
- วางแผนการทำงานขององค์กรได้ง่ายขึ้น
- ประหยัดทรัพยากร
- บุคลากรในองค์กรเข้าใจจุดประสงค์และเป้าหมายและนโยบายขององค์กรได้ดีมากขึ้น
- มองเห็นข้อบกพร่องและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างสมเหตุสมผลมากขึ้น |
นอกจากประโยชน์ดังกล่าวข้างต้นยังมีผลพลอยได้ที่จะได้รับคือการ เกิด แนวคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้ในองค์กร และช่วยให้ความ สัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติดีขึ้น ผู้บริหารได้รับทราบถึง ความคิดเห็นของลูกน้อง ซึ่งสอดคล้องกับ วิธีการบริหารงานแนวใหม่ แบบที่เรียกกันว่า การบริหารจาก ระดับล่างสู่ระดับบน หรือการบริหาร ที่ลดขั้นตอน การสั่งการแบบแนวราบ |
|
|