สวัสดีค่ะ  พบกับโฉมใหม่  
ของการสื่อสารการพัฒนาระบบ
ราชการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ของสำนักงาน ก.พ.ร.
      เรายังคงนำเรื่องราวต่าง ๆ
ที่เปิด Trend ใหม่ ๆ อันเกี่ยว
กับการพัฒนาระบบราชการ เช่น
เคย โดยไม่ได้มองมิติด้านใด
ด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว
ซึ่งยังคงเป็นแบบฉบับสำคัญที่
เรากำลังดำเนินอยู่ต่อไปอย่าง
เข้มข้ม สาระ ต่าง ๆ พร้อมอยู่
บนหน้าจอท่านแล้วค่ะ

 
e-news ย้อนหลัง

เปิดตัวเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) แห่งที่ 2

ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล
แอร์พอร์ตพลาซ่า จ.เชียงใหม่

          เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2549 นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการ
ประชาชน(Government Counter Service : GCS)ในส่วนภูมิภาค ณ ชั้น 2
ศูนย์การค้า เซ็นทรัล แอร์พอร์ตพลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่



        ดร.ทศพร  ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ  ก.พ.ร.  กล่าว รายงานถึงที่มาของการจัดตั้งเคาน์เตอร์ประชาชนว่าเป็นผล มาจากมติคณะรัฐมนตรีในการดำเนินการขั้นต่อไป  ของการ พัฒนาระบบราชการไทย     โดยเฉพาะการยึดประชาชนเป็น ศูนย์กลางและได้้กำหนดให้มีการนำบริการของภาครัฐไปตั้ง อยู่ในแหล่งชุมชน         เพื่ออำนวยความสะดวกและเข้าถึง ประชาชน    ซึ่งสำนักงานก.พ.ร.ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนรวม 17 หน่วยงาน   ดำเนินการจัดตั้งศูนย์์บริการ ร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน หรือ Government Counter Service : GCS ขึ้น

      เพื่อนำงานบริการของ หน่วยงานต่าง ๆ ไปเปิดให้บริการประชาชนในพื้นที่นำร่อง บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต โดยนายกรัฐมนตรีีได้ให้เกียติเป็นประธานในพิธีเปิดไป เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2548

      จากนั้นได้มีการขยายผลการจัดตั้ังเคาน์เตอร์บริการประชาชนไปยังพื้นที่อื่นๆ ด้วยเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ในคราวประชุมร่วมกับรองนายกรัฐ มนตรีวิษณุ  เครืองาม รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการระดับสูง เรื่อง "การปรับปรุงระบบ บริหารราชการ" โดยได้เลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่จัดตั้ง เคาน์เตอร์ บริการประชาชน แห่งที่ 2 เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ และมีความ พร้อมที่จะเปิดดำเนินการเคาน์เตอร์ บริการประชาชนได้ โดยได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้

   
    บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด 
ในการเปิดให้ใช้้บริการพื้นที่ี่ของศูนย์การค้า เซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า ฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 1 ปี
    บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำเคาน์เตอร์บริการ
    บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)  ให้การสนับสนุนอุปกรณ์และการเชื่อมโยงโครงข่ายการสื่อสารข้อมูล
    กรมการปกครอง และเทศบาลนครเชียงใหม่ 
 สนับสนุนอุปกรณ์ในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน

      การจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน รวม 27 หน่วยงาน ในการนำงานบริการต่าง ๆ มาให้บริการแบบเบ็ดเสร็จและเข้าถึงประชาชน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการได้รับการบริการที่รวดเร็ว สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากกลายได้ โดยไปใช้บริการ ณ จุดเดียว โดยในระยะแรกได้มีการนำงานบริการต่าง ๆ มาเปิดให้บริการแก่ประชาชน รวม 35 งานบริการ อาทิ การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน งานบริการไปรษณีย์ การรับชำระภาษี เงินได้ บุคคลธรรมดา การรับเรื่องร้องเรียน การให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับหลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้า 30 บาท  ช่วยคนไทยห่างไกลโรค การลงทะเบียนหางานในประเทศและต่างประเทศ การขออนุญาตสร้างบ้าน การตรวจสอบจองชื่อนิติบุคคล บริการข้อมูลข่าวสาร ด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น




เคาน์เตอร์บริการประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยวันจันทร์ - วันศุกร์ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 11.00 - 20.00 น.   ส่วนในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 10.00 - 20.00 น.
   
ในอนาคต สำนักงาน ก.พ.ร. จะขยายขอบเขตการให้บริการ และขยายผลการจัดตั้ง เคาน์เตอร์บริการประชาชนให้ครอบคลุมงานบริการ และพื้นที่ให้บริการมากขึ้นเพื่อให้ ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับการบริการที่สะดวก รวมเร็ว และทั่วถึงยิ่งขึ้น

  
      พิธีเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) ในส่วนภูมิภาค   ที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ มีแขกผู้มีเกียรติและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากอาทิ     นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี   น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี    น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้บริหารของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยหลังจากเลขาธิการ กล่าวรายงานแล้ว นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในแผ่นป้ายแสดงความยินดี และตัดริบบิ้นเปิด เคาน์เตอร์บริการประชาชนอย่างเป็นทางการ

    จากนั้นนายกรัฐมนตรีและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ได้เยี่ยมชมการให้บริการของเคาน์เตอร์บริการ ประชาชน นอกจากนี้ยังมีการทดลองใช้บริการของ เคาน์เตอร์์บริการประชาชนชนด้วย โดยนางสาว ตรีชฏา วาณิชย์กุล นางสาวเชียงใหม่ ประจำปี 2549   และนางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วย งานที่ร่วมให้บริการ ได้ใช้บริการ ทำบัตรประจำตัว ประชาชน (Smart Card) ของ เคาน์เตอร์บริการ ประชาชนแห่งนี้ด้วย


ก่อนที่จะเสร็จสิ้นพิธีพิธีเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วม รูปแบบเคาน์เตอร์บริการ ประชาชน ในส่วนภูมิภาค ในครั้งนี้ด้วยการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน ระหว่างนายกรัฐมนตรีีกับผู้บริหาร หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ

   



  
      และในช่วงบ่าย รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม ในฐานะประธาน ก.พ.ร. ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการให้บริการของเคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ด้วย




บรรยากาศของผู้เ้ข้าร่วมงานที่พร้อมใจกันติดเข็มกลัด "ยิ้ม" กันอย่างถ้วนหน้า

อธิบดีกรมการประกันภัย
และนางสาวเชียงใหม่
่ร่วมทำบัตรประจำตัวประชาชน





            

 


Mascot ยิ้ม ถ่ายภาพร่วมกับ
แผ่นป้ายแสดงความยินดี
ของนายกรัฐมนตรี



Mascot ยิ้ม ถ่ายภาพ
เป็นที่ระลึกร่วมกับ
นางสาวเชียงใหม่