เปิดตัวเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) แห่งที่ 2
ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล
แอร์พอร์ตพลาซ่า จ.เชียงใหม่ |
เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2549 นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการ
ประชาชน(Government Counter Service : GCS)ในส่วนภูมิภาค ณ ชั้น 2
ศูนย์การค้า เซ็นทรัล แอร์พอร์ตพลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ |
|
|
ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าว รายงานถึงที่มาของการจัดตั้งเคาน์เตอร์ประชาชนว่าเป็นผล มาจากมติคณะรัฐมนตรีในการดำเนินการขั้นต่อไป ของการ พัฒนาระบบราชการไทย โดยเฉพาะการยึดประชาชนเป็น ศูนย์กลางและได้้กำหนดให้มีการนำบริการของภาครัฐไปตั้ง อยู่ในแหล่งชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกและเข้าถึง ประชาชน ซึ่งสำนักงานก.พ.ร.ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนรวม 17 หน่วยงาน ดำเนินการจัดตั้งศูนย์์บริการ ร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน หรือ Government Counter Service : GCS ขึ้น
|
|
เพื่อนำงานบริการของ หน่วยงานต่าง ๆ ไปเปิดให้บริการประชาชนในพื้นที่นำร่อง บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต โดยนายกรัฐมนตรีีได้ให้เกียติเป็นประธานในพิธีเปิดไป เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2548
|
จากนั้นได้มีการขยายผลการจัดตั้ังเคาน์เตอร์บริการประชาชนไปยังพื้นที่อื่นๆ ด้วยเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ในคราวประชุมร่วมกับรองนายกรัฐ มนตรีวิษณุ เครืองาม รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการระดับสูง เรื่อง "การปรับปรุงระบบ บริหารราชการ" โดยได้เลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่จัดตั้ง เคาน์เตอร์ บริการประชาชน แห่งที่ 2 เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ และมีความ พร้อมที่จะเปิดดำเนินการเคาน์เตอร์ บริการประชาชนได้ โดยได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้
|
|
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด
ในการเปิดให้ใช้้บริการพื้นที่ี่ของศูนย์การค้า เซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า ฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 1 ปี
|
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำเคาน์เตอร์บริการ
|
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนอุปกรณ์และการเชื่อมโยงโครงข่ายการสื่อสารข้อมูล
|
กรมการปกครอง และเทศบาลนครเชียงใหม่
สนับสนุนอุปกรณ์ในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน
|
การจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน รวม 27 หน่วยงาน ในการนำงานบริการต่าง ๆ มาให้บริการแบบเบ็ดเสร็จและเข้าถึงประชาชน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการได้รับการบริการที่รวดเร็ว สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากกลายได้ โดยไปใช้บริการ ณ จุดเดียว โดยในระยะแรกได้มีการนำงานบริการต่าง ๆ มาเปิดให้บริการแก่ประชาชน รวม 35 งานบริการ อาทิ การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน งานบริการไปรษณีย์ การรับชำระภาษี เงินได้ บุคคลธรรมดา การรับเรื่องร้องเรียน การให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับหลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้า 30 บาท ช่วยคนไทยห่างไกลโรค การลงทะเบียนหางานในประเทศและต่างประเทศ การขออนุญาตสร้างบ้าน การตรวจสอบจองชื่อนิติบุคคล บริการข้อมูลข่าวสาร ด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น
|
|
เคาน์เตอร์บริการประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยวันจันทร์ - วันศุกร์ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 11.00 - 20.00 น. ส่วนในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 10.00 - 20.00 น. |
ในอนาคต สำนักงาน ก.พ.ร. จะขยายขอบเขตการให้บริการ และขยายผลการจัดตั้ง เคาน์เตอร์บริการประชาชนให้ครอบคลุมงานบริการ และพื้นที่ให้บริการมากขึ้นเพื่อให้ ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับการบริการที่สะดวก รวมเร็ว และทั่วถึงยิ่งขึ้น
|
|
พิธีเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) ในส่วนภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ มีแขกผู้มีเกียรติและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากอาทิ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้บริหารของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยหลังจากเลขาธิการ กล่าวรายงานแล้ว นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในแผ่นป้ายแสดงความยินดี และตัดริบบิ้นเปิด เคาน์เตอร์บริการประชาชนอย่างเป็นทางการ |
จากนั้นนายกรัฐมนตรีและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ได้เยี่ยมชมการให้บริการของเคาน์เตอร์บริการ ประชาชน นอกจากนี้ยังมีการทดลองใช้บริการของ เคาน์เตอร์์บริการประชาชนชนด้วย โดยนางสาว ตรีชฏา วาณิชย์กุล นางสาวเชียงใหม่ ประจำปี 2549 และนางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วย งานที่ร่วมให้บริการ ได้ใช้บริการ ทำบัตรประจำตัว ประชาชน (Smart Card) ของ เคาน์เตอร์บริการ ประชาชนแห่งนี้ด้วย
|
|
|
ก่อนที่จะเสร็จสิ้นพิธีพิธีเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วม รูปแบบเคาน์เตอร์บริการ ประชาชน ในส่วนภูมิภาค ในครั้งนี้ด้วยการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน ระหว่างนายกรัฐมนตรีีกับผู้บริหาร หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ
|
|
|
และในช่วงบ่าย รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม ในฐานะประธาน ก.พ.ร. ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการให้บริการของเคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ด้วย
|
|
บรรยากาศของผู้เ้ข้าร่วมงานที่พร้อมใจกันติดเข็มกลัด "ยิ้ม" กันอย่างถ้วนหน้า
|
|
|
อธิบดีกรมการประกันภัย
และนางสาวเชียงใหม่
่ร่วมทำบัตรประจำตัวประชาชน
|
Mascot ยิ้ม ถ่ายภาพร่วมกับ
แผ่นป้ายแสดงความยินดี
ของนายกรัฐมนตรี
Mascot ยิ้ม ถ่ายภาพ
เป็นที่ระลึกร่วมกับ
นางสาวเชียงใหม่
|