สวัสดีค่ะ  ถึงเศรษฐกิจจะ้
ตกสะเก็ด น้ำมันขึ้นราคาสูงและ
การเมืองป่วน?   แต่ดูเหมือนสิ่ง
เหล่านี้จะไม่มีผลกระทบต่อสาระ
อันมีประโยชน์   e-Newsletter
แต่อย่างไรเลย
      ฉบับนี้ ขอนำเรื่อง สุดHot!
มานำเสนอ อาทิเช่นการจัดสรร
เงินรางวัล    คลินิคสัญจรให้คำ
ปรึกษาแก่ส่วนราชการและการ
เปิดตัว   สถาบันประชาสัมพันธ์ เป็น SDU   เป็นอย่างไร นั้น
โปรดติดตามค่ะ!

 

e-news ย้อนหลัง




สำนักงาน ก.พ.ร.
และ จังหวัดเชียงใหม่

ลงนามความร่วมมือจัดตั้งเคาน์เตอร์
บริการประชาชน


            หลังจากที่ ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน หรือที่เรารู้จัก กันในชื่อของ GCS (Government Counter Service) ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น GCS แห่งที่ 2 ของประเทศไทย ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนมาแล้วกว่า 10 เดือน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เป็นฤกษ์งามยามดีที่สำนักงาน ก.พ.ร. และจังหวัด เชียงใหม่ได้ลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์บริการ ร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS)


            พิธีลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ ในการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) ในครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการลงนามร่วมกันระหว่าง นางสาวพรพิมล รัตนพิทักษ์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และ นางธงชัย วงษ์เหรียญทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 27 หน่วยงานที่นำงานบริการของตนมาเปิดให้บริการ ณ เคาน์เตอร์บริการประชาชน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้

            ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการ ณ ชั้น 2 ติดลานจอดรถโซน C01 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแห่งแรกในส่วน ภูมิภาคที่ได้มีการนำรูปแบบการบริการที่นำเอาบริการจากหลายหน่วยงานมาให้บริการ ประชาชน ณ จุดบริการเดียว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

            สำหรับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการนำงานบริการ มาเปิดให้บริการ ณ เคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย 27 หน่วยงานได้แก่ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 องค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สำนักงาน ประกันภัยจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด เชียงใหม่ สำนักงานประปาเชียงใหม่ สำนักงานการท่องเที่ยวภาคเหนือ เขน 1 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (มหาชน) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาเชียงใหม่ จำกัด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และสำนักงาน ก.พ.ร.

            ศูนย์บริการร่วมรูปแบบ เคาน์เตอร์บริการประชาน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่ มีงานบริการรวม ทั้งสิ้น 35 งานบริการซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่
          
        

              - การให้บริการข้อมูล ข่าวสารจำนวน 7 งานบริการ
              - การให้บริการรับเรื่อง - ส่งต่อ  จำนวน 10 งานบริการ
           - การให้บริการเบ็ดเสร็จ   จำนวน 18 งานบริการ

            งานบริการทั้ง 35 งาน บริการนั้น ประกอบด้วย

การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน
การคัดรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน
การยื่นคำร้องขอเลขที่บ้าน
การรับเรื่องร้องทุกข์ของเทศบาล
การบริการไปรษณีย์
การขอใช้น้ำประชาสำหรับบุคคล
ธรรมดา
การขอใช้ไฟฟ้าสำหรับบุคคลธรรมดา
การยื่นคำขอใช้บริการติดตั้งโทรศัพท์
บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL)
การบริการทั่วไป (ทีโอที)
การยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านทาง
อินเทอร์เน็ต
การให้บริการข้อมูลกฎหมายภาษีอากร
การตรวจสอบสิทธิ์หลักประกันสุขภาพ
ถ้วนหน้า
การขึ้นทะเบียนบัตรประกันสุขภาพ
ถ้วนหน้า
การแจ้งย้ายสถานบริการ
การรับเรื่องร้องเรียน
ให้คำปรึกษาหารือเกี่ยวกับสิทธิ
ประโยชน์
การรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์
การตรวจสอบจองชื่อนิติบุคคล
การค้นข้อมูลนิติบุคคล

การติดตามสิทธิ์คนงานไทยที่ไป
ทำงานต่างประเทศ

การลงทะเบียนหางานในประเทศ
และต่างประเทศ
การลงทะเบียนรับงานไปทำที่บ้าน
การแจ้งตำแหน่งงานว่าง

การบริการข้อมูลประกันภัย
การให้บริการข้อมูลการขอมาตรฐาน
สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน
การบริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว
แห่งประเทศไทย

การจองที่พักบริการอุทยานแห่งชาติ
ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

การร้องเรียน/ร้องทุกข์ของ
ศูนย์ดำรงธรรม
การจดทะเบียนและต่ออายุสมุด
ประจำตัวคนพิการ
การบริการข้อมูลข่าวสารประกันสังคม
และการขอรับ
การชำระภาษีรถประจำปี
การบริการข้อมูลข่าวสารทางราชการ

            การขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรนิติบุคคล ไทยผ่านทางอินเทอร์เน็ต
            การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม/ภาษีธุรกิจ เฉพาะผ่านทางอินเทอร์เน็ต

            สำหรับ  ผลการดำเนินการ ของศูนย์ บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2548 ถึง วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2549 จากการสำรวจพบว่า มีผู้มาขอรับบริการจำนวนทั้งสิ้น 35,465 ราย โดยแบ่งเป็น
            - การให้บริการข้อมูลข่าวสาร  จำนวน 81 ราย (ร้อยละ 0.23)
            - การให้บริการรับเรื่อง - ส่งต่อ  จำนวน 87 ราย (ร้อยละ 0.25)
            - การให้บริการเบ็ดเสร็จ  จำนวน 35,297 ราย (ร้อยละ 99.53)




 

            ทั้งนี้ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาเชียงใหม่ ในการอนุเคราะห์พื้นที่โดยไม่คิดค่าเช่าเป็นระยะเวลา 1 ปี และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำเคาน์เตอร์บริการประชาชน นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์และการเชื่อมโยง โครงการการสื่อสารข้อมูลรวมทั้งกรมการปกครองและเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่สนับสนุนอุปกรณ์ในการจัดทำบัตรประชาชนอีกด้วย

            ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์ บริการประชาชน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2549 โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด สำหรับการให้บริการนั้นจะเปิดให้ บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยวันจันทร์ - วันศุกร์ เปิดให้บริการ ระหว่างเวลา 11.00 - 20.00 น. ส่วนในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 10.00 - 20.00 น.