สำนักงาน ก.พ.ร.
และ
จังหวัดเชียงใหม่
ลงนามความร่วมมือจัดตั้งเคาน์เตอร์
บริการประชาชน
หลังจากที่ ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน หรือที่เรารู้จัก
กันในชื่อของ GCS (Government Counter Service) ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น GCS
แห่งที่ 2 ของประเทศไทย ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนมาแล้วกว่า 10
เดือน
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เป็นฤกษ์งามยามดีที่สำนักงาน ก.พ.ร. และจังหวัด
เชียงใหม่ได้ลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์บริการ
ร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน
(Government Counter Service : GCS)
พิธีลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ
ในการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน
(Government Counter Service : GCS) ในครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ณ
ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โดยเป็นการลงนามร่วมกันระหว่าง นางสาวพรพิมล รัตนพิทักษ์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และ นางธงชัย วงษ์เหรียญทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่
โดยมีผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 27
หน่วยงานที่นำงานบริการของตนมาเปิดให้บริการ ณ
เคาน์เตอร์บริการประชาชน
ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้ |
|
ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน
(Government Counter
Service : GCS) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการ ณ ชั้น 2 ติดลานจอดรถโซน C01
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่
ซึ่งเป็นแห่งแรกในส่วน
ภูมิภาคที่ได้มีการนำรูปแบบการบริการที่นำเอาบริการจากหลายหน่วยงานมาให้บริการ
ประชาชน
ณ จุดบริการเดียว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
สำหรับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการนำงานบริการ
มาเปิดให้บริการ
ณ เคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย
27 หน่วยงานได้แก่ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่
ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่
เทศบาลนครเชียงใหม่
ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 องค์การบริหารส่วนจังหวัด
เชียงใหม่
สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1
สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16
สำนักงาน
ประกันภัยจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่
สำนักงาน
ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด
เชียงใหม่
สำนักงานประปาเชียงใหม่ สำนักงานการท่องเที่ยวภาคเหนือ เขน 1 บริษัท
ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ
(มหาชน) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาเชียงใหม่ จำกัด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
และสำนักงาน ก.พ.ร.
|
ศูนย์บริการร่วมรูปแบบ
เคาน์เตอร์บริการประชาน
(GCS)
จังหวัดเชียงใหม่ มีงานบริการรวม
ทั้งสิ้น 35 งานบริการซึ่งแบ่งเป็น 3
ประเภทหลัก ๆ
ได้แก่
|
- การให้บริการข้อมูล ข่าวสารจำนวน 7 งานบริการ
- การให้บริการรับเรื่อง - ส่งต่อ จำนวน 10 งานบริการ
- การให้บริการเบ็ดเสร็จ จำนวน 18 งานบริการ
งานบริการทั้ง 35 งาน บริการนั้น ประกอบด้วย
|
การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน |
|
การคัดรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน |
|
การยื่นคำร้องขอเลขที่บ้าน |
|
การรับเรื่องร้องทุกข์ของเทศบาล |
|
การบริการไปรษณีย์ |
|
การขอใช้น้ำประชาสำหรับบุคคล
ธรรมดา |
|
การขอใช้ไฟฟ้าสำหรับบุคคลธรรมดา |
|
การยื่นคำขอใช้บริการติดตั้งโทรศัพท์ |
|
บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) |
|
การบริการทั่วไป (ทีโอที) |
|
การยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านทาง
อินเทอร์เน็ต |
|
การให้บริการข้อมูลกฎหมายภาษีอากร |
|
การตรวจสอบสิทธิ์หลักประกันสุขภาพ
ถ้วนหน้า |
|
การขึ้นทะเบียนบัตรประกันสุขภาพ
ถ้วนหน้า |
|
การแจ้งย้ายสถานบริการ |
|
การรับเรื่องร้องเรียน |
|
ให้คำปรึกษาหารือเกี่ยวกับสิทธิ
ประโยชน์ |
|
การรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ |
|
การตรวจสอบจองชื่อนิติบุคคล |
|
การค้นข้อมูลนิติบุคคล |
|
การติดตามสิทธิ์คนงานไทยที่ไป
ทำงานต่างประเทศ
|
|
การลงทะเบียนหางานในประเทศ
และต่างประเทศ |
|
การลงทะเบียนรับงานไปทำที่บ้าน |
|
การแจ้งตำแหน่งงานว่าง
|
|
การบริการข้อมูลประกันภัย |
|
การให้บริการข้อมูลการขอมาตรฐาน
สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน |
|
การบริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว
แห่งประเทศไทย |
|
การจองที่พักบริการอุทยานแห่งชาติ
ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
|
|
การร้องเรียน/ร้องทุกข์ของ
ศูนย์ดำรงธรรม |
|
การจดทะเบียนและต่ออายุสมุด
ประจำตัวคนพิการ |
|
การบริการข้อมูลข่าวสารประกันสังคม
และการขอรับ |
|
การชำระภาษีรถประจำปี |
|
การบริการข้อมูลข่าวสารทางราชการ |
|
|
การขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรนิติบุคคล
ไทยผ่านทางอินเทอร์เน็ต
การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม/ภาษีธุรกิจ
เฉพาะผ่านทางอินเทอร์เน็ต
สำหรับ ผลการดำเนินการ ของศูนย์
บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS)
จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2548 ถึง
วันที่ 10
กุมภาพันธ์ 2549
จากการสำรวจพบว่า
มีผู้มาขอรับบริการจำนวนทั้งสิ้น 35,465 ราย
โดยแบ่งเป็น
-
การให้บริการข้อมูลข่าวสาร จำนวน 81 ราย (ร้อยละ
0.23)
-
การให้บริการรับเรื่อง - ส่งต่อ จำนวน 87 ราย (ร้อยละ
0.25)
-
การให้บริการเบ็ดเสร็จ จำนวน 35,297 ราย (ร้อยละ
99.53)
|
|
ทั้งนี้ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) จังหวัดเชียงใหม่
ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาเชียงใหม่
ในการอนุเคราะห์พื้นที่โดยไม่คิดค่าเช่าเป็นระยะเวลา 1 ปี และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด
ที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำเคาน์เตอร์บริการประชาชน นอกจากนี้
ยังมีบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์และการเชื่อมโยง
โครงการการสื่อสารข้อมูลรวมทั้งกรมการปกครองและเทศบาลนครเชียงใหม่
ที่สนับสนุนอุปกรณ์ในการจัดทำบัตรประชาชนอีกด้วย
|
ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์
บริการประชาชน
(GCS) จังหวัดเชียงใหม่
ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2549
โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ
ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด
สำหรับการให้บริการนั้นจะเปิดให้
บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
โดยวันจันทร์ - วันศุกร์
เปิดให้บริการ
ระหว่างเวลา 11.00 - 20.00 น.
ส่วนในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุด
นักขัตฤกษ์
เปิดให้บริการระหว่างเวลา 10.00 - 20.00 น.
|
|