www.opdc.go.th

      สวัสดีค่ะ  ครบรอบ 1 ปี
ของการสื่อสารสาระการพัฒนา
ระบบราชการ ผ่านสื่ออิเลค -
ทรอนิคส์ของสำนักงานก.พ.ร.
ทีมงานทุกคนต้องขอขอบคุณ
ทุก ๆ ท่านที่ ติชม และแสดง
ความคิดเห็นกันเข้ามาด้วยค่ะ
ดังนั้น e-newsletter   ฉบับ
ปฐมฤกษ์ปี 2549 จึง นำเอา
สาระ จากกิจกรรมต่าง ๆ ของ
สำนักงาน ก.พ.ร. ที่จัดขึ้นให้
ทุกๆ ท่านได้ติดตามกัน สาระ
ต่างๆ พร้อมอยู่บนหน้าจอท่าน
แล้วค่ะ ซินเจียยู่อี่ ชินนี้ฮวดไช้
กันถ้วนหน้านะคะ ...

 

e-news ย้อนหลัง

 
The Toyota Way : วิถีแห่งโตโยต้า
            การไปศึกษาดูงานของ อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยม ของระบบราชการ ในครั้งนี้เป็นความพยายามในการรวบรวมต้นแบบหน่วยงานที่มีการปรับเปลี่ยน กระบวนทัศน์ และวัฒนธรรม ทั้งจากภาครัฐและเอกชน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับภาคราชการต่อไป ซึ่งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เนื่องจากได้มีแนวคิด การพัฒนาปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ส่วนแบ่งตลาดเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
          บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด     ก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2505 มีเงินทุนจด ทะเบียนเริ่มต้น 11.8 ล้านบาทและมีเงินทุนจดทะเบียน ในปัจจุบัน 7,520 ล้านบาท มีพนักงานทั้งหมด12,000 คน มีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยร้อยละ42ซึ่งเป็น อับดับ 1 ของประเทศไทย เนื่องจากประสบความสำเร็จ ในการทำตลาด ในเมืองไทยและ เป็นอันดับ 3 ในเครือ บริษัท TOYOTA ทั่วโลก ทั้งนี้เครือ บริษัท TOYOTA มีส่วนแบ่งการตลาด ในระดับโลกเป็นอันดับ 2 รองจาก บริษัท General Motor ของสหรัฐอเมริกาซึ่งความ สำเร็จ นี้มาจากการปรับปรุง ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง นั่นเอง

คุณวิเชียร เอมประเสริฐสุข
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ วิทยากรบรรยาย

การบริหารงานของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ใช้การบริหารงานง่าย ๆ คือ “PDCA” : Plan-Do-Check- Act หมายความว่า ทุกขั้นตอนการผลิตต้องมีการวางแผนการดำเนินงาน การตรวจสอบ และนำไปสู่การปรับปรุงมาตรฐานใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แต่จุดเด่นของการดำเนินงานอยู่ที่ระบบที่ถูกออกแบบให้ทุกคนตระหนักถึงหลักการบริหารดังกล่าว ซึ่งในสายการผลิตนั้น   พนักงานจะมีแบบฟอร์มที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพงานกำกับการทำงานทุกขั้นตอน และนำ PDCA มาใช้อย่างจริงจัง
      

      


The Toyota Way

 
สำหรับแนวคิด “วิถีแห่งโตโยต้า” หรือ The Toyota Way หมายถึง ปรัชญาการทำงาน พฤติกรรมนิยม และวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรการปลูกฝังจนให้กลายเป็น DNA ของพนักงานทุกคน มีหัวใจสำคัญ 5 ประการ ได้แก่

               1. ความท้าทาย (Challenge)
               2. ไคเซ็น (Kaizen)
               3. เก็นจิ เก็นบุตซึ (Genchi Genbutsu)
               4. การยอมรับนับถือ (Respect)
               5. การทำงานเป็นทีม (Teamwork)


      

 

ความท้าทาย (Challenge)
               ความท้าทาย (Challenge) คือ การสร้างวิสัยทัศน์ระยะยาวและบรรลุความท้าทายด้วยความ กล้าหาญ ความท้าทายของ TOYOTA คือ การพยายามผลิตรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้มี คุณภาพ



ไคเซ็น (Kaizen)
               ไคเซ็น (Kaizen) คือ การปรับปรุงการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และผลักดันนวัตกรรมใหม่ และวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างการทำ Kaizen ของ TOYOTA เช่น การปรับปรุงการขันน็อต ล้อ รถยนต์ โดยการทำให้มีสีติดตรงเครื่องมือขันน็อต ซึ่งหากพนักงานขันน็อตแน่นพอ จะทำให้สีนั้นติด ที่หัวน็อต เป็นการยืนยันว่าได้ขันน็อตให้ล้อแน่นแล้ว



กุญแจแห่งความสำเร็จของ KAIZEN
               KAI คือ Continuous
               ZEN คือ Improvement
               ดังนั้น KAIZEN เท่ากับ Continuous Improvement คือ การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องภายใต้
กระบวนการ Plan-Do-Check-Act คือ การดูปัญหา วางแผนหาวิธีแก้ปัญหา ทดลอง แล้วตรวจสอบว่า แก้ปัญหาได้หรือไม่ ถ้าเป็นวิธีที่ดีก็นำไปใช้ ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ที่ผลิตออกมาจะมีการทำ Kaizen กันทุกวัน คือ ปรับปรุงไปเรื่อย ๆ รายละเอียดชิ้นส่วนจะเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ภายหลังจากมีการทดลอง ทดสอบแล้ว พบว่าอะไรที่ทำให้ดีขึ้น ก็จะปรับปรุง


เก็นจิ เก็นบุตซึ (Genchi Genbutsu)
               เก็นจิ เก็นบุตซึ (Genchi Genbutsu) คือ การไปยังต้นกำเนิดเพื่อค้นหาความจริง ทำให้สามารถ ตัดสินใจได้ถูกต้อง สร้างความเป็นเอกฉันท์ และบรรลุเป้าหมายอย่างรวดเร็ว Genchi Genbutsu มีหลักพื้นฐานคือ การไปให้ถึงที่จริงและเห็นของจริง คือ Go to see หรือ Go and see เพื่อให้รู้ต้นเหตุของปัญหาจริง ๆ เช่น ผู้บริหาร TOYOTA จะต้องเดินทางไปหา Dealer ใน ต่างจังหวัด ทุกเดือน เพื่อให้เห็นปัญหาข้อเท็จจริง และจะได้พูดคุยกับต้นตอของปัญหา เพื่อสร้างฉันทามติการ รับรอง รับรู้ร่วมกันได้




การยอมรับนับถือ (Respect)
               การยอมรับนับถือ (Respect) คือ การเคารพและให้การยอมรับผู้อื่น รวมทั้งพยายามทุกวิถี ทางเพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกัน แสดงความรับผิดชอบ และปฏิบัติอย่างดีที่สุดเพื่อสร้างความไว้วางใจ ซึ่งกันและกัน

                                                

การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
               การทำงานเป็นทีม (Teamwork)   คือ การกระตุ้นบุคลากรและการเจริญเติบโตในสายอาชีพ แบ่งปันโอกาสในการพัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถสูงสุดสำหรับรายบุคคลและทีม



              นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง คือ การบริหารความรู้ของ Toyota ซึ่งในโรงงานจะมีมุม ความรู้ที่เต็มไปด้วยข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น สถิติอุบัติเหตุ ความรู้เรื่องเทคโนโลยี เป็นต้น และทุก ๆ เช้าจะมีรายการ Morning Talk ใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยพนักงานจะแบ่งเป็นทีม ๆ ละ ประมาณ 10 คน และหาเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่พบในการทำงาน หรือความ ผิดพลาดที่เกิดขึ้น

               สิ่งสำคัญที่ Toyota มุ่งเน้น คือ การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ “Total Quality by Quality People” ดังนั้น Toyota จึงได้จัดตั้ง Toyota Academy ขึ้นในหลายประเทศ เพื่อเป็นแหล่งถ่ายทอด
ความรู้ ทำให้การบริหารงานแบบ Toyota เป็นภาษาสากลที่เข้าใจตรงกัน