ปีใหม่แล้วนะค่ะ e-newsletter
ฉบับต้อนรับปี 2006 เรายังคง
คัดสรรความรู้ และสาระจาก
กิจกรรมต่าง ๆ ที่สำนักงาน
ก.พ.ร. จัดทำขึ้นเช่นเคย ไม่ว่า
งานการประชุมเชิงปฏิบัติการ
ผู้บริหารการเปลี่ยนแปลง (CCO) และงาน Innovative Forum
2005 รวมถึง พิธีมอบรางวัล
คุณภาพการให้ับริการประชาชน
พิเศษสุดด้วย  สารปีใหม่จาก
เลขาธิการ ก.พ.ร. มาอยู่ใน
หน้าจอทุกท่านแล้วค่ะ ...


พิธีมอบรางวัลคุณภาพ
การให้บริการประชาชน

                                    
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2548 สำนักงาน ก.พ.ร. โดยภารกิจการบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้จัด พิธีมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน ขึ้น ณ ห้องวอเตอร์เกทบอลรูม โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ โดยมี รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน ให้กับส่วนราชการที่มีผลงานของการลดขั้นตอน และระยะเวลาในการ ปฏิบัติราชการผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางการพิจารณาให้รางวัลฯ ซึ่งในปีนี้ได้จัดเป็นปีที่ 3 แล้ว

รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน

เป็นรางวัลที่มอบให้กับหน่วยงานที่สามารถดำเนินการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติ ราชการ เพื่อประชาชนลงร้อยละ 30 - 50 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2546 ที่ให้ส่วนราชการและหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ ลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการลง ร้อยละ 30 - 50 จากที่กำหนดไว้เดิม รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่         
   
           1. รางวัลรายกระบวนงาน เป็นรางวัลที่มีการมอบให้ส่วนราชการ ตั้งแต่ปี 2546 ต่อเนื่องในปี 2547 เป็นการพิจารณาผลการดำเนินการรายกระบวนงานในหนึ่งหน่วยบริการ

           2. รางวัลภาพรวมกระบวนงาน เป็นรางวัลที่กำหนดขึ้นใหม่ในปี 2548 โดยมอบให้กับส่วนราชการในส่วนกลาง (กรม) ซึ่งจะเป็นการพิจารณาผลการดำเนินการรายกระบวนงานในทุกหน่วยบริการ โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของผลการดำเนินการในทุกหน่วยบริการที่มีทั้งส่วนกลางและส่วน ภูมิภาค ของกระบวนการนั้น ๆ     
      
           3.  รางวัลกระบวนงานที่มีความเชื่อมโยงหลายส่วนราชการ เป็นรางวัลที่กำหนดขึ้นมาใหม่สำหรับปี 2548 เช่นกัน โดยจะพิจารณากระบวนงานที่มีลักษณะ การบริการที่ต้องผ่านการพิจารณาหลายส่วนราชการ ซึ่งในปีนี้ยังไม่มีผู้ใดได้รับรางวัล

การดำเนินการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการนั้น ไม่ใช่เป็นการเร่งการทำงานให้เร็ว แต่เป็นการดำเนินงานเพื่อให้ส่วนราชการทำการปรับปรุงพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น โดยมีเป้าหมาย เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ลดความสูญเสียในการทำงาน และการไม่เป็นภาระให้กับผู้ปฏิบัติราชการ


                

 รองนายกรัฐมนตรีวิษณ  ุ เครืองาม                                        รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ  เครืองามรับมอบ    
กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล                              รถจักรยานยนต์จากคุณชุมพล พรประภา

สำหรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนนั้น นอกจากหน่วยงานที่มีกระบวนงานที่ได้รับรางวัล จะได้รับโล่ประกาศ เกียรติคุณ และเข็มกลัดสัญลักษณ์มือทองประคองใจแล้ว   ในปี 2548 นี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ยังได้รับความอนุเคราะห์จาก

คุณชุมพล พรประภา อนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ เฉพาะกิจเกี่ยวกับ การยกระดับมาตรฐาน และลดขั้นตอนระยะเวลาการ ปฏิบัติราชการ เพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความ ต้องการของประชาชน ยังได้มอบรถจักรยานยนต์จำนวน 35 คันเป็นรางวัลให้กับกระบวนงานที่ได้รับรางวัลอีกด้วย

                                

  สำหรับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล "คุณภาพการให้บริการประชาชน" ในปีนี้ ได้แก่

รางวัลรายกระบวนงาน
 

ส่วนกลาง
: รางวัลดีเด่น 6 กระบวนงาน   รางวัลชมเชย 11 กระบวนงาน

จังหวัด
:     รางวัลดีเด่น 4 กระบวนงาน   รางวัลชมเชย 9 กระบวนงาน

กระบวนงาน

หน่วยงาน

รางวัลดีเด่น (10 กระบวนงาน)
ส่วนกลาง (6 กระบวนงาน)
การย้ายออก/ย้ายเข้าใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาต
ผู้ประจำรถ
กรมการขนส่งทางบก
การให้คำปรึกษาและตอบข้อหารือ/ข้อพิพาทสินไหม
ทดแทน ในช่องทาง e - Claim
กรมการประกันภัย
การตรวจโรคผู้ป่วยนอก กรณีไม่มีหัตถการและตรวจพิเศษ โรงพยาบาลพระมงกฏเกล้า
กองทัพบก
การให้ยาเคมีบำบัด โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากองทุนประกันสังคม
กรณีทันตกรรม
สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 5
สำนักงานประกันสังคม
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากองทุนประกันสังคม
กรณีทันตกรรม
สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 6
สำนักงานประกันสังคม
จังหวัด (4 กระบวนงาน)
การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ทำการปกครองอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
การรับชำระเงินสมทบจากผู้ประกันตนตามมาตรา 39 สำนักงานประกันสังคมจังหวัด จังหวัดนนทบุรี
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม
กรณีสงเคราะห์บุตร
สำนักงานประกันสังคมจังหวัด จังหวัดปทุมธานี
การรับชำระภาษีรถประจำปี ตาม พ.ร.บ. รถยนต์
พ.ศ. 2522
สำนักงานขนส่งจังหวัด จังหวัดนครราชสีมา
รางวัลชมเชย (20 กระบวนงาน)
ส่วนกลาง (11 กระบวนงาน)
การขึ้นทะเบียนกองทุนเงินทดแทนหรือการขึ้น
ทะเบียน กองทุนประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 7
สำนักงานประกันสังคม
การสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
การรับคนพิการเข้าสถานสงเคราะห์ (กรณีเร่งด่วน) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
การออกใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ กรมการขนส่งทางบก
การบริการหญิงตั้งครรภ์ผู้รับบริการรายใหม่ กรมอนามัย
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม
กรณีเจ็บป่วย
สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 7
สำนักงานประกันสังคม
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีทันตกรรม สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 7
สำนักงานประกันสังคม
การรับเด็กเข้าบ้านพักเด็กและครอบครัว กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
การช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเอดส์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
การรับแจ้งข้อมูลจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตามประกาศ ก.บช. ฉบับที่ 44 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีคลอดบุตร สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 5
สำนักงานประกันสังคม
จังหวัด (9 กระบวนงาน)
การเปลี่ยนประเภทใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย
ว่าด้วยรถยนต์
สำนักงานขนส่งจังหวัด จังหวัดสมุทรปราการ
การรับชำระภาษีรถประจำปีตาม พ.ร.บ.รถยนต์
พ.ศ. 2522
สำนักงานขนส่งจังหวัด
จังหวัดนนทบุรี
การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ
การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โรงพยาบาลน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
การรับผู้ป่วยไว้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว
จังหวัดสระแก้ว
การชำระเงินสมทบจากนายจ้างตามมาตรา 33 สำนักงานประกันสังคมจังหวัด จังหวัดอุตรดิตถ์
การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหนองคาย จังหวัดหนองคาย
การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีทันตกรรม สำนักงานประกันสังคมจังหวัด จังหวัดยโสธร
การรับชำระภาษีประจำปีสำหรับรถต่างสำนักงาน สำนักงานขนส่งจังหวัด จังหวัดลำพูน

รางวัลภาพรวมกระบวนงาน

กระบวนงาน
หน่วยงาน
รางวัลมาตรฐานระดับดี
การรับเงินสมทบจากผู้ประกันตนตามมาตรา 39 สำนักงานประกันสังคม
การรับชำระภาษีรถประจำปี ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 กรมการขนส่งทางบก
รางวัลมาตรฐานระดับชมเชย
การจดทะเบียนไถ่ถอนจากจำนอง กรมที่ดิน


ส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับรางวัล

              
                        
  
                  

       
 
           
 นอกจากนี้ ในพิธีมอบรางวัล "คุณภาพการให้บริการประชาชน" ดังกล่าว ยังได้มีการสนทนาในหัวข้อ
"บริการอย่างไรถึงถูกใจประชาชน" ด้วย โดยเชิญผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับรางวัลมาร่วมพูดคุยถึง การพัฒนากระบวนงานที่ได้รับรางวัล ผลที่ได้รับจากการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนงาน ทั้งประโยชน์ที่หน่วยงานได้รับ และทัศนคติของประชาชนต่อหน่วยงาน รวมทั้งหัวใจสำคัญของการให้บริการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนด้วย โดยมี  คุณชลพรรษา นารูลา ทำหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการ สำหรับผู้บริหารของหน่วยงานที่มาร่วมสนทนาในครั้งนี้ประกอบด้วย



              นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก
              นางคมคาย ธูสรานนท์  รองอธิบดีกรมการประกันภัย
              พลตรีสหชาติ พิพิธกุล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
              รศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์  รองคณบดีฝ่ายพัฒนา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
              นางจิราภรณ์ เกษตรสุจริต  ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ สำนักงานประกันสังคม
              นายประภากร สมิติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ