ที่
ศัพท์
ศัพท์บัญญัติ
ใช้ทางรัฐศาสตร์
ใช้ทางเศรษฐศาสตร์

1

accountability

ภาระรับผิดชอบ

การมีภาระรับผิดชอบ

2

action learning

การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

3

adhocracy

องค์การเฉพาะกิจ

ระบบบริหารเฉพาะกิจ

4

agenda

ระเบียบวาระ, วาระ

5

area-function-participation

พื้นที่-ภารกิจ-การมีส่วนร่วม

พื้นที่-ภารกิจ, หน้าที่-การมีส่วนร่วม

6

autonomy

อัตตาณัติ, ความเป็นอิสระ
(ในการปกครองตนเอง)

ความมีอิสระในการบริหารงาน,
ความมีอิสระในการดำเนินงาน

7

balanced scorecard

เครื่องมือประเมินผลการปฏิบัติงาน

บัตรคะแนนความสมดุล

8

benchmarking

การทำเกณฑ์เทียบ

การทำเกณฑ์เปรียบเทียบ

9

best practice

แนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด,
วิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด

แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด

10

beyond budgeting

นอกเหนือการงบประมาณ

11

blueprint for change

รายละเอียดเพื่อการเปลี่ยนแปลง

แบบรายละเอียดเพื่อการเปลี่ยนแปลง

12

call center

ศูนย์รับเรื่อง

13

capacity building

การสร้างขีดความสามารถ

การสร้างวิสัยสามารถ

14

capital charge

ค่าภาระฝ่ายทุน

15

change management

การบริหารด้านการเปลี่ยนแปลง

การบริหารการเปลี่ยนแปลง

16

Chief Change Officer (CCO)

ผู้บริหารด้านการเปลี่ยนแปลง

ผู้บริหารสูงสุดด้านการเปลี่ยนแปลง

17

Chief Executive Officer (CEO)

ผู้บริหารสูงสุด

ประธานคณะผู้บริหาร,
ผู้บริหารสูงสุด, ประธานบริหาร

18

Chief Financial Officer (CFO)

ผู้บริหารด้านการเงิน

ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงิน

19

Chief Information Officer (CIO)

ผู้บริหารด้านสารสนเทศ

ผู้บริหารสูงสุดด้านระบบสารสนเทศ

20

Chief Knowledge Officer (CKO)

ผู้บริหารด้านความรู้

ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้

21

cluster

กลุ่มภารกิจ, กลุ่ม

22

code of conduct

จรรยาบรรณ

23

commission

คณะกรรมการ, คณะกรรมาธิการ, คณะมนตรี

24

committee

คณะกรรมการ, คณะกรรมาธิการ

25

competency

ความสามารถ

สมรรถนะ

26

consolidation

การรวมเข้าเป็นหน่วยงานเดียวกัน

1. การรวมกิจการ        
2. การรวมเป็นปึกแผ่น

27

consortium

กลุ่มรวมธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจสัมพันธ์

28

contestability

ภาวะการแข่งกันกันได้

การเปิดให้มีการแข่งขันจาก
บุคคลภายนอก

29

contract out

หน่วยงานอื่นเข้ามารับช่วง
ดำเนินงานแทนการว่าจ้างให้รับงาน

การว่าจ้างบริษัทหรือหน่วยงานอื่น
เข้ามารับช่วงดำเนินงานแทน

30

cooptation

การเลือกเข้ามาเป็นสมาชิก

31

core competencies

ความสามารถหลัก

สมรรถนะหลัก

32

core value

ค่านิยมหลัก

33

corporatization

การแปรสภาพกิจการให้อยู่ในรูปของบริษัท

34

corruption

การทุจริต, การฉ้อราษฎร์บังหลวง

35

critical success factor

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ปัจจัยกำหนดความสำเร็จ

36

democratization

การทำให้เป็นประชาธิปไตย

37

devolution of centralized power
(control)

การมอบอำนาจปกครองจากส่วนกลาง

การกระจายอำนาจจากส่วนกลาง

38

e-government

รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

39

empowerment

การให้อำนาจ (แก่ประชาชน)

40

enabling factors

ปัจจัยเอื้ออำนวย

41

ethics

จริยศาสตร์

จริยธรรม

42

flat organization

องค์กรแนวราบ

43

good governance

การจัดการบริหารที่ดี, วิธีการปกครองที่ดี

44

governance

วิธีการปกครอง

การจัดการบริหาร, วิธีการปกครอง

45

government counter service

หน่วยรัฐบริการ

หน่วยบริการประชาชน

46

Government Financial
Management Information System
(GFMIS)

ระบบการบริหารข้อมูลทางการเงินภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์

47

hierarchical organization

องค์กรแนวดิ่ง

องค์กรที่ยึดโครงสร้างสายบังคับบัญชา
แนวดิ่ง

48

hollywood model

ตัวแบบฮอลลีวูด

ทีมงานลักษณะพิเศษ

49

hub

ศูนย์กลาง

50

human capital

ทุนด้านมนุษย์

51

hybrid organization

องค์การรูปแบบผสม

52

individual scorecard

การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ระดับบุคคล

บัตรคะแนนเป็นรายบุคคล

53

initiatives

ข้อริเริ่ม, ความริเริ่ม, ความคิดริเริ่ม
ในการเสนอร่างกฎหมายโดย
ประชาชน

การริเริ่ม, ความริเริ่ม

54

inside-out

–

การริเริ่มจากมุมมองภายใน

55

intangible assets

สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน

56

integrity

ความมีศักดิ์ศรี, ความซื่อสัตย์สุจริต

ความซื่อสัตย์สุจริต

57

intellectual capital

ทุนทางปัญญา

58

intergovernmental relations

ความสัมพันธ์ระหว่างราชการ
บริหารส่วนต่าง ๆ

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหาร
ราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค
และส่วนท้องถิ่น

59

intersectoral management

การบริหารงานระหว่างภาคส่วน

การบริหารงานระหว่างภาคส่วน
(ภาคเอกชน, ภาคประชาสังคม)

60

Key Performance Indicator (KPI)

ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน

61

knowledge worker

ผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ ความสามารถ

62

lay board

คณะกรรมการภาคประชาชน

63

logistics

การส่งกำลังบำรุง,
การจัดระบบสนับสนุนการปฏิบัติงาน

การจัดระบบสายการดำเนินงาน

64

managerial flexibility

ความคล่องตัวด้านการจัดการ

65

managerialism

คตินิยมการจัดการ

66

managerialization

การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ

การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ

67

mapping

การทำผัง

การทำแผนผัง

68

marketization

การปรับเข้าสู่กลไกตลาด

69

matrix organization

องค์การแบบเมทริกซ์

การจัดองค์การแม่แบบ

70

matrix reporting

การรายงานแบบเมทริกซ์

การรายงานแบบไขว้

71

Ministry Operations Center
(MOC)

ศูนย์ปฏิบัติการระดับกระทรวง

72

mission statement

ข้อความตามภารกิจ

73

morality

ความมีศีลธรรม, ศีลธรรม

74

New Public Management (NPM)

การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่

75

outside-in

–

การริเริ่มจากมุมมองภายนอก

76

outsourcing

การให้หน่วยงานภายนอกทำงานให้

การให้หน่วยงานภายนอกทำงานให้

77

participatory state

รัฐภาคี

ประชารัฐ

78

performance

การกระทำ, ผลการดำเนินงาน

การปฏิบัติงาน, การกระทำการ

79

performance management

การจัดการผลการดำเนินงาน

การจัดการปฏิบัติงาน

80

performance measurement

การวัดผลการดำเนินงาน

การวัดผลการปฏิบัติงาน

81

performance related pay

การจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน

การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการ
ปฏิบัติงาน

82

positioning

การวางตำแหน่ง

83

Prime Minister Operations
Center (PMOC)

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี

84

privatization

1. การโอนกิจการของรัฐเป็นของ
เอกชน                          
2. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ         

1. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
2. การแปรรูปองค์กร      

85

process redesign

การออกแบบกระบวนการใหม่

86

productivity

ผลิตภาพ

87

Provincial Operations Center
(POC)

ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด

88

public agencies

หน่วยงานภาครัฐ

89

public consultation

การปรึกษามหาชน

ประชาปรึกษา

90

Regional Operating Center
(ROC)

ศูนย์ปฏิบัติการระดับภูมิภาค

ศูนย์ปฏิบัติการร่วมกลุ่มจังหวัด

91

relevance

รู้ปรับให้เท่าทันสังคม

รู้ทันโลก ปรับตัวทันโลก ทันสังคม

92

result

ผลลัพธ์

93

result-based management

การจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

94

scenario

สถานการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้น

ภาพที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
(จากการพยากรณ์ภายใต้
สถานการณ์แวดล้อมและข้อสมมุติ)

95

service delivery

การให้บริการสาธารณะ

96

service link

ศูนย์บริการร่วม

97

stakeholders

ผู้มีส่วนได้เสีย

98

stewardship

ความสำนึกในงานบริการ

การเป็นผู้จัดการดูแล

99

strategic issue

ประเด็นยุทธศาสตร์

100

strategic partners

พันธมิตรทางยุทธศาสตร์

หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

101

strategic readiness

ความพร้อมเชิงยุทธศาสตร์

102

strategy

กลยุทธ์, ยุทธศาสตร์

103

strategy map

ผังยุทธศาสตร์

แผนที่ยุทธศาสตร์

104

supply chain

ห่วงโซ่อุปทาน

105

synchronization

การประสานเชื่อมโยงเข้ากัน

106

synergy

การผนึกกำลัง

107

talent management

การจัดการเชิงอัจฉริยภาพ

การจัดการเชิงปัญญา

108

template

แม่แบบ

109

Total Quality Management (TQM)

การจัดการคุณภาพโดยรวม

110

value added

มูลค่าเพิ่ม

111

value creation

การสร้างมูลค่า

112

value for money

ความคุ้มค่าของเงิน

113

virtual organization

องค์การเสมือนจริง

114

work force

กำลังแรงงาน

115

yield

ผลได้, ผลตอบแทน