ที่
|
ศัพท์
|
ศัพท์บัญญัติ |
|
ใช้ทางรัฐศาสตร์ |
ใช้ทางเศรษฐศาสตร์
|
||
1 |
accountability |
ภาระรับผิดชอบ |
การมีภาระรับผิดชอบ |
2 |
action learning |
การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง |
|
3 |
adhocracy |
องค์การเฉพาะกิจ |
ระบบบริหารเฉพาะกิจ |
4 |
agenda |
ระเบียบวาระ, วาระ |
|
5 |
area-function-participation |
พื้นที่-ภารกิจ-การมีส่วนร่วม |
พื้นที่-ภารกิจ, หน้าที่-การมีส่วนร่วม |
6 |
autonomy |
อัตตาณัติ, ความเป็นอิสระ |
ความมีอิสระในการบริหารงาน, |
7 |
balanced scorecard |
เครื่องมือประเมินผลการปฏิบัติงาน |
บัตรคะแนนความสมดุล |
8 |
benchmarking |
การทำเกณฑ์เทียบ |
การทำเกณฑ์เปรียบเทียบ |
9 |
best practice |
แนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด, |
แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด |
10 |
beyond budgeting |
นอกเหนือการงบประมาณ |
|
11 |
blueprint for change |
รายละเอียดเพื่อการเปลี่ยนแปลง |
แบบรายละเอียดเพื่อการเปลี่ยนแปลง |
12 |
call center |
ศูนย์รับเรื่อง |
|
13 |
capacity building |
การสร้างขีดความสามารถ |
การสร้างวิสัยสามารถ |
14 |
capital charge |
ค่าภาระฝ่ายทุน |
|
15 |
change management |
การบริหารด้านการเปลี่ยนแปลง |
การบริหารการเปลี่ยนแปลง |
16 |
Chief Change Officer (CCO) |
ผู้บริหารด้านการเปลี่ยนแปลง |
ผู้บริหารสูงสุดด้านการเปลี่ยนแปลง |
17 |
Chief Executive Officer (CEO) |
ผู้บริหารสูงสุด |
ประธานคณะผู้บริหาร, |
18 |
Chief Financial Officer (CFO) |
ผู้บริหารด้านการเงิน |
ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงิน |
19 |
Chief Information Officer (CIO) |
ผู้บริหารด้านสารสนเทศ |
ผู้บริหารสูงสุดด้านระบบสารสนเทศ |
20 |
Chief Knowledge Officer (CKO) |
ผู้บริหารด้านความรู้ |
ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้ |
21 |
cluster |
กลุ่มภารกิจ, กลุ่ม |
|
22 |
code of conduct |
จรรยาบรรณ |
|
23 |
commission |
คณะกรรมการ, คณะกรรมาธิการ, คณะมนตรี |
|
24 |
committee |
คณะกรรมการ, คณะกรรมาธิการ |
|
25 |
competency |
ความสามารถ |
สมรรถนะ |
26 |
consolidation |
การรวมเข้าเป็นหน่วยงานเดียวกัน |
1. การรวมกิจการ |
27 |
consortium |
กลุ่มรวมธุรกิจ |
กลุ่มธุรกิจสัมพันธ์ |
28 |
contestability |
ภาวะการแข่งกันกันได้ |
การเปิดให้มีการแข่งขันจาก |
29 |
contract out |
หน่วยงานอื่นเข้ามารับช่วง |
การว่าจ้างบริษัทหรือหน่วยงานอื่น |
30 |
cooptation |
การเลือกเข้ามาเป็นสมาชิก |
|
31 |
core competencies |
ความสามารถหลัก |
สมรรถนะหลัก |
32 |
core value |
ค่านิยมหลัก |
|
33 |
corporatization |
การแปรสภาพกิจการให้อยู่ในรูปของบริษัท |
|
34 |
corruption |
การทุจริต, การฉ้อราษฎร์บังหลวง |
|
35 |
critical success factor |
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ |
ปัจจัยกำหนดความสำเร็จ |
36 |
democratization |
การทำให้เป็นประชาธิปไตย |
|
37 |
devolution of centralized power |
การมอบอำนาจปกครองจากส่วนกลาง |
การกระจายอำนาจจากส่วนกลาง |
38 |
e-government |
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ |
|
39 |
empowerment |
การให้อำนาจ (แก่ประชาชน) |
|
40 |
enabling factors |
ปัจจัยเอื้ออำนวย |
|
41 |
ethics |
จริยศาสตร์ |
จริยธรรม |
42 |
flat organization |
องค์กรแนวราบ |
|
43 |
good governance |
การจัดการบริหารที่ดี, วิธีการปกครองที่ดี |
|
44 |
governance |
วิธีการปกครอง |
การจัดการบริหาร, วิธีการปกครอง |
45 |
government counter service |
หน่วยรัฐบริการ |
หน่วยบริการประชาชน |
46 |
Government Financial |
ระบบการบริหารข้อมูลทางการเงินภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ |
|
47 |
hierarchical organization |
องค์กรแนวดิ่ง |
องค์กรที่ยึดโครงสร้างสายบังคับบัญชา |
48 |
hollywood model |
ตัวแบบฮอลลีวูด |
ทีมงานลักษณะพิเศษ |
49 |
hub |
ศูนย์กลาง |
|
50 |
human capital |
ทุนด้านมนุษย์ |
|
51 |
hybrid organization |
องค์การรูปแบบผสม |
|
52 |
individual scorecard |
การประเมินผลการปฏิบัติงาน |
บัตรคะแนนเป็นรายบุคคล |
53 |
initiatives |
ข้อริเริ่ม, ความริเริ่ม, ความคิดริเริ่ม |
การริเริ่ม, ความริเริ่ม |
54 |
inside-out |
|
การริเริ่มจากมุมมองภายใน |
55 |
intangible assets |
สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน |
|
56 |
integrity |
ความมีศักดิ์ศรี, ความซื่อสัตย์สุจริต |
ความซื่อสัตย์สุจริต |
57 |
intellectual capital |
ทุนทางปัญญา |
|
58 |
intergovernmental relations |
ความสัมพันธ์ระหว่างราชการ |
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหาร |
59 |
intersectoral management |
การบริหารงานระหว่างภาคส่วน |
การบริหารงานระหว่างภาคส่วน |
60 |
Key Performance Indicator (KPI) |
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน |
|
61 |
knowledge worker |
ผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ ความสามารถ |
|
62 |
lay board |
คณะกรรมการภาคประชาชน |
|
63 |
logistics |
การส่งกำลังบำรุง, |
การจัดระบบสายการดำเนินงาน |
64 |
managerial flexibility |
ความคล่องตัวด้านการจัดการ |
|
65 |
managerialism |
คตินิยมการจัดการ |
|
66 |
managerialization |
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ |
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ |
67 |
mapping |
การทำผัง |
การทำแผนผัง |
68 |
marketization |
การปรับเข้าสู่กลไกตลาด |
|
69 |
matrix organization |
องค์การแบบเมทริกซ์ |
การจัดองค์การแม่แบบ |
70 |
matrix reporting |
การรายงานแบบเมทริกซ์ |
การรายงานแบบไขว้ |
71 |
Ministry Operations Center |
ศูนย์ปฏิบัติการระดับกระทรวง |
|
72 |
mission statement |
ข้อความตามภารกิจ |
|
73 |
morality |
ความมีศีลธรรม, ศีลธรรม |
|
74 |
New Public Management (NPM) |
การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ |
|
75 |
outside-in |
|
การริเริ่มจากมุมมองภายนอก |
76 |
outsourcing |
การให้หน่วยงานภายนอกทำงานให้ |
การให้หน่วยงานภายนอกทำงานให้ |
77 |
participatory state |
รัฐภาคี |
ประชารัฐ |
78 |
performance |
การกระทำ, ผลการดำเนินงาน |
การปฏิบัติงาน, การกระทำการ |
79 |
performance management |
การจัดการผลการดำเนินงาน |
การจัดการปฏิบัติงาน |
80 |
performance measurement |
การวัดผลการดำเนินงาน |
การวัดผลการปฏิบัติงาน |
81 |
performance related pay |
การจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน |
การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการ |
82 |
positioning |
การวางตำแหน่ง |
|
83 |
Prime Minister Operations |
ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี |
|
84 |
privatization |
1. การโอนกิจการของรัฐเป็นของ |
1. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ |
85 |
process redesign |
การออกแบบกระบวนการใหม่ |
|
86 |
productivity |
ผลิตภาพ |
|
87 |
Provincial Operations Center |
ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด |
|
88 |
public agencies |
หน่วยงานภาครัฐ |
|
89 |
public consultation |
การปรึกษามหาชน |
ประชาปรึกษา |
90 |
Regional Operating Center |
ศูนย์ปฏิบัติการระดับภูมิภาค |
ศูนย์ปฏิบัติการร่วมกลุ่มจังหวัด |
91 |
relevance |
รู้ปรับให้เท่าทันสังคม |
รู้ทันโลก ปรับตัวทันโลก ทันสังคม |
92 |
result |
ผลลัพธ์ |
|
93 |
result-based management |
การจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ |
|
94 |
scenario |
สถานการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้น |
ภาพที่คาดว่าจะเกิดขึ้น |
95 |
service delivery |
การให้บริการสาธารณะ |
|
96 |
service link |
ศูนย์บริการร่วม |
|
97 |
stakeholders |
ผู้มีส่วนได้เสีย |
|
98 |
stewardship |
ความสำนึกในงานบริการ |
การเป็นผู้จัดการดูแล |
99 |
strategic issue |
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
|
100 |
strategic partners |
พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ |
หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ |
101 |
strategic readiness |
ความพร้อมเชิงยุทธศาสตร์ |
|
102 |
strategy |
กลยุทธ์, ยุทธศาสตร์ |
|
103 |
strategy map |
ผังยุทธศาสตร์ |
แผนที่ยุทธศาสตร์ |
104 |
supply chain |
ห่วงโซ่อุปทาน |
|
105 |
synchronization |
การประสานเชื่อมโยงเข้ากัน |
|
106 |
synergy |
การผนึกกำลัง |
|
107 |
talent management |
การจัดการเชิงอัจฉริยภาพ |
การจัดการเชิงปัญญา |
108 |
template |
แม่แบบ |
|
109 |
Total Quality Management (TQM) |
การจัดการคุณภาพโดยรวม |
|
110 |
value added |
มูลค่าเพิ่ม |
|
111 |
value creation |
การสร้างมูลค่า |
|
112 |
value for money |
ความคุ้มค่าของเงิน |
|
113 |
virtual organization |
องค์การเสมือนจริง |
|
114 |
work force |
กำลังแรงงาน |
|
115 |
yield |
ผลได้, ผลตอบแทน |